Phái Dân chủ Hồng Kông đề nghị phế truất Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/12, tại Hội đồng Lập pháp, 25 nghị sĩ phái Dân chủ Hồng Kông đã có chương trình nghị sự đề xuất luận tội Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga, lên án bà có hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật và không làm tròn trách nhiệm theo Điều 73, mục 9 của Luật cơ bản Hồng Kông. Thay mặt cho Đảng dân chủ, đại biểu Đảng Công dân Dương Nhạc Kiều phát ngôn cho biết Lâm Trịnh Nguyệt Nga rõ ràng đã vi phạm lời tuyên thệ sẽ phục vụ Hồng Kông khi nhậm chức Trưởng đặc khu.

Theo một báo cáo tổng hợp về Hồng Kông, ông Dương Nhạc Kiều chỉ ra rằng chương trình nghị sự ban đầu dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 7 tại Hội đồng Lập pháp, trong nửa năm qua, Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã gây ra nhiều thiệt hại cho Hồng Kông lại còn dung túng cho cảnh sát lạm dụng vũ lực, rõ ràng bà đã không thực hiện lời thề sẽ phục vụ Hồng Kông khi nhậm chức, đề nghị luận tội bà, đây là một bước quan trọng để lập lại trật tự. Ông cũng bày tỏ mong muốn phe phái chính quyền "thiện chí buông tay rời đi" để Hồng Kông có thể có cơ hội chuyển biến.

Dương Nhạc Kiều cũng nói rằng chính phủ Hồng Kông đã phớt lờ yêu cầu của hàng triệu người Hồng Kông vào tháng 6, hơn nữa lại đưa ra luật khẩn cấp "Luật cấm đeo mặt nạ", phá hoại luật pháp trị an ở Hồng Kông và đẩy Hồng Kông vào tình cảnh hỗn loạn. Trong quá khứ, sở dĩ quy chế về chịu trách nhiệm được thúc đẩy có hiệu lực, là kỳ vọng rằng các quan chức khi phạm sai lầm cần đứng ra chịu trách nhiệm, từ chức, nhưng hiện tại không ai chịu trách nhiệm.

Đồng thời, Dương Nhạc Kiều cũng nhấn mạnh rằng Lâm Trịnh Nguyệt Nga chiếm tỷ lệ dân chúng kỳ vọng rất thấp. Trong bất kỳ xã hội dân chủ nào, các quan chức có mức độ kỳ vọng chưa được quá bán đã sớm từ chức rồi. Tuy nhiên, Lâm Trịnh Nguyệt Nga chỉ được 19,7%, thậm chí không được 20%. Bà có xứng đáng tài đức để tiếp tục giữ chức nữa không?

Phe chính phủ và Cục trưởng cục chính vụ, Trương Kiến Tông phản đối luận tội và cuộc tranh luận giữa hai bên chưa kết thúc vào buổi tối. Dự kiến ​​cuộc tranh luận sẽ tiếp tục vào ngày hôm sau..

Tuy nhiên, kể từ tháng 6 khi phong trào Phản đối Dự luật Dẫn độ nổ ra tới nay, một triệu người rồi tới hai triệu người dân bước ra yêu cầu chính phủ Hồng Kông đáp ứng yêu cầu của họ. Là Trưởng đặc khu nhưng Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã một mực không đáp ứng đầy đủ.

Ngày 29/11, Sở Nghiên cứu ý kiến dân chúng Hồng Kông đã công bố kết quả của cuộc thăm dò vào giữa tháng 11 cho thấy điểm kỳ vọng dân chúng mới nhất của Lâm Trịnh Nguyệt Nga vẫn dưới 20%, chỉ là 19,7%. Điểm ủng hộ của bà bị âm tới 72%, là mức thấp kỷ lục kể từ kỳ Trưởng đặc khu trước trở lại đây.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phái Dân chủ Hồng Kông đề nghị phế truất Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga