Phân tích: Eo biển Đài Loan có tránh được chiến tranh hay không, mấu chốt nằm ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai kỳ họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Uông Dương, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, tuyên bố sẽ tiếp tục áp chế Đài Loan, và quyền chủ động cũng như chi phối tình hình ở eo biển Đài Loan luôn thuộc về phía Trung Quốc. Có phân tích chỉ ra rằng, eo biển Đài Loan có tránh được chiến tranh hay không, mấu chốt nằm ở Mỹ.

Ông Uông Dương đã tham gia buổi thảo luận của "đoàn đại biểu Đài Loan" trong khuôn khổ diễn ra phiên họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ĐCSTQ vào ngày 7/3. Ngoài nhấn mạnh việc tuân thủ "Nguyên tắc Một Trung Quốc" và "Đồng thuận chung năm 92", ông Uông cũng kêu gọi kiềm chế hoạt động ly khai ở Đài Loan, v.v.

Những phát biểu tương tự cũng xuất hiện trong báo cáo công tác chính phủ của ông Lý Khắc Cường, Thủ tướng Quốc vụ viện ĐCSTQ, hôm mùng 5/3.

Ông Uông Dương cũng nói rằng, tình hình eo biển Đài Loan vẫn còn gay gắt và phức tạp, không thể xem thường những rủi ro và thách thức, nhưng thế chủ động và quyền chủ đạo luôn thuộc về phía Trung Quốc đại lục.

Nhà bình luận thời sự cấp cao của NTDTV - ông Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) nói với The Epoch Times rằng, từ tuyên bố của ông Uông Dương rằng quyền chủ động ​​ở eo biển Đài Loan thuộc về phía đại lục, có thể thấy đây là nhận định chung của giới chức cấp cao ĐCSTQ.

Ông Đường phân tích: "Điều này bao gồm một số khía cạnh: về mặt chính trị, các nền dân chủ lớn trên thế giới đều có xu hướng tả khuynh về hệ tư tưởng và Hoa Kỳ, với tư cách là đối thủ chính của ĐCSTQ, đã xuất hiện tình trạng chia rẽ chính trị nghiêm trọng trong nước. Trên thực tế, rất khó để [Hoa Kỳ] tập trung vào nước ngoài, đây là một lợi thế của ĐCSTQ;

“Thứ hai, về mặt kinh tế, ĐCSTQ đã thu hẹp rất nhiều khoảng cách với Hoa Kỳ. Đặc biệt là qua cuộc chiến thương mại dứa lần này, có thể thấy Đài Loan đang bị phụ thuộc kinh tế vào [Trung Quốc] đại lục;

"Đồng thời, về mặt quân sự, ĐCSTQ đã bình thường hóa các chuyến tuần tra và trinh sát ở vùng biển xung quanh eo biển Đài Loan, và vẫn đang tiếp tục bổ sung ngân sách quân sự, dự kiến ​​sẽ thu hẹp hơn nữa khoảng cách với quân đội Mỹ trong thời gian vài năm tới”.

"Vì vậy, tuyên bố của ông Uông Dương phù hợp với niềm tin của ông Tập Cận Bình rằng thời và thế đều đang đứng về phía ĐCSTQ, tức là các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ cho rằng họ đã có được cơ hội hiếm có để tấn công Đài Loan bằng vũ lực".

Ngoài ra, cũng có nhận định rằng việc ĐCSTQ bất ngờ tuyên bố cấm nhập khẩu dứa Đài Loan trước hai phiên họp là nhằm mục đích bóp nghẹt nền kinh tế Đài Loan. Trước đó, một lượng lớn máy bay quân sự Trung Quốc đã thường xuyên bay quanh Đài Loan để khiêu khích. Liệu ĐCSTQ có tấn công Đài Loan bằng vũ lực hay không luôn là một trong những tâm điểm chú ý của thế giới. Ngoại giới đang xôn xao về khả năng eo biển Đài Loan sẽ nổ ra một trận chiến.

Vào ngày 4/3, Thượng tướng Hải quân Adm. Philip Davidson - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết, gần đây máy bay và tàu của ĐCSTQ xuất hiện thường xuyên hơn ở khu vực gần Đài Loan và đề nghị Hoa Kỳ nên khuyến khích Đài Loan đầu tư nhiều hơn nữa vào khả năng tự vệ của mình, Mỹ nên “tiếp tục bán vũ khí" cho Đài Loan. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cũng cảnh báo rằng, họ đang theo dõi chặt chẽ các hành động “mang tính khiêu khích” và đe dọa của Bắc Kinh đối với các đồng minh trong khu vực này [của Mỹ].

Ông Đường Tịnh Viễn cho rằng, yếu tố then chốt nhất trong việc có thể tránh được một cuộc chiến ở eo biển Đài Loan không phải nằm ở Trung Quốc hay Đài Loan, mà là Hoa Kỳ. "Mấu chốt nằm ở chỗ liệu Hoa Kỳ có dám đưa quân đến đối đầu với ĐCSTQ khi ĐCSTQ dùng vũ lực tấn công Đài Loan hay không. Câu hỏi này chưa có đáp án rõ ràng, đây cũng là nguyên nhân căn bản của việc tại sao trong nhiều năm qua ĐCSTQ không dám hành động hấp tấp mặc dù có sức mạnh quân sự vượt trội so với Đài Loan".

Ông Đường cũng nói thêm về tính hợp pháp của chính quyền Tổng thống Biden và thái độ yếu kém của chính quyền này đối với ĐCSTQ kể từ khi ông Biden lên nắm quyền. Đặc biệt là nếu năm tới ông Tập Cận Bình tái đắc cử thành công, thì khoảng thời gian sau đó có thể sẽ trở thành thời kỳ có nguy cơ nổ ra chiến tranh cao nhất ở eo biển Đài Loan. "Liệu có thể tránh được không? Rốt cuộc là phụ thuộc vào các hành động thực tế của chính quyền Biden, chứ không chỉ là những bày tỏ thái độ bằng lời nói của họ".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Eo biển Đài Loan có tránh được chiến tranh hay không, mấu chốt nằm ở Mỹ