Phân tích: Omicron có thể là biến thể đặt dấu chấm hết cho chính sách Zero Covid của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biên tập viên cấp cao Ambrose Evans-Pritchard của truyền thông Anh “Daily Telegraph” cho rằng, biến thể mới Omicron sẽ là dấu chấm hết cho chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc. Bởi vì "theo lẽ thường, Đảng Cộng sản [Trung Quốc] không thể chế ngự loại biến thể lan nhanh như chớp này".

Ông Evans-Pritchard là biên tập viên chính trị và kinh tế cấp cao của Daily Telegraph. Ông đã viết một bài bình luận vào ngày 7/12 rằng ngay cả khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể đạt được "toàn diện trấn áp” virus, thì theo thời gian, mức chi phí cao phải chi trả cho xã hội, kinh tế và chiến lược để đổi lấy cái gọi là "Zero Covid" cũng sẽ trở thành "không còn lý tính".

Ông nói rằng trong vài tháng qua, ĐCSTQ vẫn đang cố gắng kiểm soát các ca bệnh nhiễm virus Delta. Vì vậy ông cho rằng ĐCSTQ cuối cùng sẽ phải khuất phục trước virus và buộc phải noi gương các quốc gia khác để áp dụng chính sách ngăn chặn mang tính địa phương; và dựa vào các bộ phận tuyên truyền và phương tiện truyền thông của nó để đổi giọng điệu.

Hiện tại, ĐCSTQ vẫn đang duy trì chính sách "Zero Covid". Trong hơn một năm qua, chế độ này đã thực hiện các đợt xét nghiệm PCR quy mô lớn, phong tỏa nhanh, giám sát chặt chẽ và cách ly quy mô lớn để đạt được "Zero Covid". Nhưng bây giờ đã không thể tận trừ được, ĐCSTQ chỉ có thể dập lửa khắp nơi.

Trong bảy tuần qua, sau khi hàng chục ca nhiễm bùng phát ở Nội Mông, gần 10.000 khách du lịch bị mắc kẹt trong một tuần; công viên giải trí Disneyland Thượng Hải đã đóng cửa do ghi nhận một ca nhiễm; chuyến tàu cao tốc đến Bắc Kinh đã bị dừng lại chỉ vì nhân viên trên tàu từng tiếp xúc gần với ca bệnh; thậm chí một số nhân viên phòng dịch của một số địa phương còn giết chết thú cưng của chủ nhà khi họ đang trong khu vực cách ly.

CNN bình luận rằng những biện pháp nghiêm ngặt này sẽ tạm thời làm giảm tỷ lệ lây nhiễm ở một số khu vực xuống con số 0, nhưng sẽ không lâu bền.

Tuy nhiên, Omicron hoàn toàn có thể là một phiên bản khác của câu chuyện. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nam Phi, tỷ lệ tái nhiễm của Omicron cao gấp 3 lần so với biến thể Delta và Beta. Hầu hết bệnh nhân nhập viện do các triệu chứng khác. Một số người thậm chí không biết mình bị nhiễm COVID-19. Rất ít bệnh nhân cần phải thở bình oxy. Thời gian nằm viện trung bình đã giảm từ 8,5 ngày trong thời kỳ đầu xuống 2,8 ngày.

Daily Telegraph dẫn lời ông Mark Williams, Trưởng nhóm Kinh tế Châu Á của công ty tư vấn Capital Economics cho biết, "Omicrons dường như rất dễ lây lan và có thể thoát khỏi sự kiểm soát của họ (ĐCSTQ), họ không thể loại trừ chúng hoàn toàn”. Ông nói rằng, cuối cùng, ngay cả khi “Zero Covid” của ĐCSTQ thất bại, "Họ vẫn có một cái cớ. Họ có thể nói rằng phần còn lại của thế giới đã thất bại, vì vậy Trung Quốc đành phải sống chung với virus".

Evans-Pritchard nói rằng ĐCSTQ dựa vào "Zero Covid" để củng cố địa vị thống trị của mình. Ông dẫn lời ông George Magnus của "Trung tâm Trung Quốc" thuộc Đại học Oxford, cho biết: "‘Zero Covid’ là lợi thế của họ trong việc tuyên truyền với bên ngoài. Nếu từ bỏ điểm này thì sẽ buộc phải ngậm đắng nuốt cay, vì vậy họ sẽ tăng cường duy trì (chính sách Zero Covid)".

"Gần như họ sẽ không thể dỡ bỏ lệnh cấm đi lại và mở cửa trở lại trước Thế vận hội Mùa đông (vào tháng 2 năm sau). Tôi nghi ngờ họ sẽ làm như vậy trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ vào cuối năm tới", ông Magnus nói.

Tờ Daily Telegraph dẫn lời cựu quan chức ngoại giao Anh tại Bắc Kinh, ông Roger Garfield, nói rằng năm ngoái ĐCSTQ tự tuyên bố họ là “người chiến thắng trong chống dịch” thì nay đã bị đảo ngược. “Tình hình đã hoàn toàn bất lợi cho họ, (Trung Quốc) đang trong trạng thái tự cách ly chính mình, không có lối thoát”. Ông nói, điều này phản ánh cái bẫy của hệ thống toàn trị. Một chế độ như vậy trông có vẻ mạnh mẽ, nhưng cuối cùng các công cụ quyền lực của nó vẫn tự bẫy chính mình vào ngõ cụt.

Vào ngày 5/12, Viện Chính sách Quốc tế Lowy (Lowy Institute for International Policy), một tổ chức tư vấn của Úc, đã tuyên bố trong một báo cáo rằng, dịch bệnh đã làm suy yếu sức ảnh hưởng của ĐCSTQ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khiến Bắc Kinh khó có thể dẫn trước các đối thủ của mình trong 10 năm tới.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Omicron có thể là biến thể đặt dấu chấm hết cho chính sách Zero Covid của Trung Quốc