Phân tích: Trùm sòng bạc Ma Cao bị bắt, con tốt đầu tiên trong cuộc trấn áp ngành công nghiệp cờ bạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/11, Đặc khu hành chính Ma Cao cho biết cảnh sát Ma Cao đã bắt giữ ông trùm sòng bạc Ma Cao Châu Trác Hoa vào cùng ngày, với tội danh tổ chức đánh bạc xuyên biên giới. Ông Châu là người sáng lập Tập đoàn Suncity, với tổng gia sản 1,4 tỷ USD. Sau khi tin tức liên quan được tung ra, ngoại giới cho rằng hành động bắt giữ có thể liên quan đến việc Châu bí mật giúp các quan chức trong chế độ Trung Quốc rửa tiền hoặc bỏ trốn. Cũng có phân tích cho rằng, Bắc Kinh bắt đầu trấn áp ngành công nghiệp cờ bạc Ma Cao và xã hội đen là con tốt đầu tiên.

Theo thông báo trên Weibo chính thức của Công an thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Châu Trác Hoa (Alvin Chao) đã tổ chức đánh bạc, mở sòng bạc trái phép ở Ma Cao, đồng thời mở các nền tảng đánh bạc trực tuyến ở Philippines và những nơi khác vào năm 2016. Để kiếm lợi bất hợp pháp, Châu đã phát triển nhân sự trong nước làm đại lý cấp cổ đông và đại lý cờ bạc, đồng thời tổ chức cho công dân Trung Quốc đến các sòng bạc ở nước ngoài do ông ta bảo kê để đánh bạc và tham gia các hoạt động cờ bạc trực tuyến xuyên biên giới.

Ngoài ra, Châu còn thành lập một công ty quản lý tài sản ở Trung Quốc để cung cấp dịch vụ cho các con bạc đổi tài sản lấy chip đánh bạc, giúp thu nợ cờ bạc và hỗ trợ khách hàng thanh toán xuyên biên giới; sử dụng các kênh bất hợp pháp như ngân hàng tư nhân ngầm để cung cấp cho con bạc các dịch vụ quyết toán quỹ, dần dần hình thành một tập đoàn tội phạm cờ bạc xuyên biên giới với Châu Trác Hoa và Trương Ninh Ninh là xương sống.

Tính đến tháng 7/2020, nhóm tội phạm Châu Trác Hoa đã có hơn 80.000 con bạc ở Trung Quốc, và số tiền liên quan đến vụ án cũng là một con số khổng lồ. Do đó, Viện kiểm sát thành phố Ôn Châu đã quyết định phê chuẩn việc bắt giữ Châu Trác Hoa, và khởi tố Trương Ninh Ninh cùng những người khác bị nghi dính líu đến việc mở sòng bạc.

Sau đó, chính quyền Đặc khu hành chính Ma Cao cũng tuyên bố vào ngày 27/11 rằng, dựa trên bằng chứng thu giữ được từ các cuộc điều tra tội phạm trước đó của đại lục, cảnh sát Ma Cao đã đưa Châu Trác Hoa và những người liên quan đến vụ án về đồn cảnh sát để điều tra. Về việc tiếp theo sẽ xử trí Châu Trác Hoa thế nào, chính quyền Đặc khu hành chính Ma Cao vẫn chưa tiết lộ.

Cho đến nay, mặc dù cảnh sát Ôn Châu cáo buộc Châu Trác Hoa vì tình nghi mở sòng bạc ở Trung Quốc, nhưng có tổng cộng 11 người đã bị bắt cùng với Châu Trác Hoa. Tất cả đều chỉ thừa nhận thiết lập một nền tảng sòng bạc trực tuyến ở nước ngoài.

Hình ảnh Châu Trác Hoa bị bắt. (Ảnh chụp màn hình)
Hình ảnh Châu Trác Hoa bị bắt. (Ảnh chụp màn hình)

Tiểu sử Châu Trác Hoa

Theo Nhật báo Ma Cao (Macau Daily), Châu Trác Hoa, 47 tuổi, có biệt danh là "Tẩy Mĩ Hoa" (Ximihua), đã tham gia vào ngành công nghiệp game cá cược (Gambling) Ma Cao vào năm 1994 và thành lập Tập đoàn Suncity vào năm 2007 – bắt kịp thời điểm Ma Cao mở cửa "nhượng quyền kinh doanh cờ bạc". Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Suncity đã phát triển nhanh chóng và rất nhanh đã trở thành tập đoàn đứng đầu trong bốn tập đoàn sòng bạc lớn ở Ma Cao, với thị phần lên tới 45%, chiếm khoảng 15% tổng doanh thu đến từ Gambling của Ma Cao vào năm 2019.

Tính đến năm 2021, Châu Trác Hoa có tài sản 1,4 tỷ USD và là một tỷ phú nổi tiếng ở đại lục, Đài Loan và Hong Kong.

Năm 2019, Châu Trác Hoa trả cho tình nhân Mandy Lieu – người mẫu mang hai dòng máu Malaysia và Mỹ – khoản phí chia tay gần 40 triệu USD, khiến Lieu trở thành "kẻ thứ 3 mạnh nhất". Sau đó, lịch sử tình ái của Châu Trác Hoa cũng trở thành chủ đề bàn tán của dư luận.

Trên thực tế, ngoài cờ bạc, Châu Trác Hoa còn tham gia vào các ngành du lịch, ẩm thực, sản xuất phim và tài chính, v.v. Theo Red Star News, trong 10 năm qua, Tập đoàn Suncity của Châu đã tham gia đầu tư và sản xuất 65 bộ phim, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các đơn vị sản xuất phim ở đại lục và cho ra mắt các bộ phim về đề tài mặt trận thống nhất để tuyên truyền đối ngoại.

Vào tháng 1/2020, Châu Trác Hoa cũng được giới truyền thông phỏng vấn với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa và Sản xuất Phim & Truyền hình Ma Cao (Macau Films & Television Productions and Culture Association, MFTPA).

Có nguồn tin cũng tiết lộ rằng, Tập đoàn Suncity từng nằm trong chuỗi vốn của Bona Film Group, mà Bona Film Group là nhà sản xuất chính của bộ phim đỏ “Hồ Trường Tân” vừa được Trung Quốc ra sức tuyên truyền trong thời gian gần đây. Điều đáng nói là vào ngày 10/6 năm ngoái, ông Hoàng Nguy (Huang Wei), Phó Chủ tịch Bona Film Group, bất ngờ tự tử bằng cách nhảy lầu.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, lý do thực sự khiến Châu Trác Hoa bị bắt có lẽ liên quan đến việc chế độ Bắc Kinh thắt chặt dòng tiền ra khỏi Trung Quốc. Hầu hết các hội viên ở Trung Quốc của Châu Trác Hoa đều là quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có tiền và quyền trong tay.

Phân tích: ĐCSTQ lợi dụng xã hội đen, triệt tiêu khi hết giá trị

Trong một bài viết đăng trên Facebook cá nhân, nhà bình luận người Hoa, ông Nhan Thuần Câu nói rằng, thế giới ngầm vốn là hệ sinh thái của ngành công nghiệp cờ bạc ở Ma Cao, và ĐCSTQ biết rõ điều đó. Để thể hiện sự thịnh vượng của Ma Cao sau khi "được trả về đất mẹ", thế lực ngầm được sử dụng để duy trì hoạt động của ngành công nghiệp cờ bạc. Tuy nhiên, kinh tế đại lục hiện nay không tốt và không thể chịu được việc lượng lớn tài sản đổ vào các sòng bạc, vậy nên cuộc trấn áp ngành cờ bạc Ma Cao được hạ thủ từ xã hội đen.

Châu Trác Hoa từng là vị khách danh dự của ĐCSTQ và đã quyên góp rất nhiều tiền. Ông ta còn là thành viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị tỉnh Quảng Đông và là thành viên Ủy ban Công nghiệp Văn hóa của Chính quyền Ma Cao.

ĐCSTQ và thế giới ngầm lợi dụng lẫn nhau để đạt được lợi ích. Khi "Câu lạc bộ Thanh niên truyền cảm hứng" (Inspirational Youth Association) do Châu thành lập được khánh thành, Phó Giám đốc Văn phòng Liên lạc Trung ương Ma Cao, Giám đốc An ninh của đặc khu, Phó Đặc phái viên Bộ Ngoại giao và các nhân vật chính trị nổi tiếng khác đã trực tiếp tới tham dự. Châu cũng quay video gửi lời chúc mừng và bày tỏ “biết ơn” nhân kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCSTQ.

Ông Nhan cho biết trong bài viết, Đặng Tiểu Bình từng nói rằng "trong xã hội đen cũng có người tốt". "Cũng có" có nghĩa là xã hội đen có người tốt, cũng có người xấu, lúc này là người tốt, lúc khác là người xấu. Còn về việc ai tốt ai xấu, khi nào tốt và khi nào xấu, tất cả đều phụ thuộc vào tâm trạng của ĐCSTQ.

Theo ông Nhan, nhiều người nói rằng ĐCSTQ chính là một tổ chức xã hội đen, nếu nghĩ kỹ thì thấy cũng có lý. Một là đều có những mặt tối và mặt công khai, công khai thì ra vẻ quang minh chính đại, đen tối thì dơ bẩn khôn thấu; Hai là vô pháp vô thiên, không điều ác nào là không làm; Ba là phải tuyên thệ khi gia nhập; Bốn là chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân, không màng đến công lý; Năm là nhấn mạnh trung thành đến chết và trừng phạt nghiêm khắc những kẻ phản bội; Sáu là thượng tôn bạo lực, nói không lại thì đánh; Bảy là vô đạo đức và không biết xấu hổ; Tám là ăn cháo đá bát, vong ân bội nghĩa.

Đối với ĐCSTQ thì thế giới ngầm là "tùy tôi sử dụng". Khi có thể giúp bảo vệ lợi ích của ĐCSTQ, thì thế giới ngầm là người tốt; ngược lại, nếu ĐCSTQ không cần đến nữa, hoặc thế giới ngầm trở nên vô dụng, thì khi đó nó là kẻ xấu.

Châu Trác Hoa từng là kẻ hữu dụng đối với ĐCSTQ, lúc đó ĐCSTQ không ngại chống lưng cho Châu để cùng chia sẻ lợi ích. Ngày nay Châu Trác Hoa đã mất đi giá trị sử dụng, giữ lại chính là một kẻ gây tai họa. Lúc này Châu đã trở thành người xấu.

Xã hội đen cũng biết bản chất của ĐCSTQ, nhưng lại không mạnh bằng ĐCSTQ, họ phải dựa vào ĐCSTQ để kiếm ăn, vì vậy đành phải cúi đầu trước ĐCSTQ. Đây là lý do tại sao Châu muốn thể hiện lòng trung thành với đảng.

Việc Châu Trác Hoa bị bắt không phải sự kiện đơn nhất, mà nó diễn ra theo xu hướng chung của Trung Quốc đại lục là chấn chỉnh xã hội và hướng về cánh tả một cách toàn diện. Đối với ĐCSTQ, kinh tế yếu kém là con đường không có lối quay đầu, mà vấn đề lớn nhất nó sắp phải đối mặt chính là môi trường ác liệt cả bên trong và bên ngoài. Công cuộc trị an sẽ là một cuộc khảo nghiệm lớn cho sự ổn định của chế độ. Thế giới ngầm luôn tiềm ẩn nguy cơ gây áp lực cho chính trị bất cứ lúc nào. Trước khi tình hình xấu đi, ĐCSTQ đã loại bỏ những yếu tố bất lợi trước để tránh loạn lạc từ trong ra ngoài, tuy nhiên khó mà có thể vẹn toàn.

Việc Châu Trác Hoa bị bắt chỉ là một tín hiệu.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Trùm sòng bạc Ma Cao bị bắt, con tốt đầu tiên trong cuộc trấn áp ngành công nghiệp cờ bạc