Phân tích: Vì sao ông Tập Cận Bình sẽ không tấn công Đài Loan?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng, tình hình eo biển Đài Loan tiếp tục nóng lên khiến cộng đồng quốc tế không khỏi quan ngại. Tuy nhiên, có nhiều học giả phân tích rằng ông Tập Cận Bình sẽ không tấn công Đài Loan, bởi vì một cuộc chiến ở eo biển Đài Loan có thể dẫn đến sự sụp đổ của chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc, và ông Tập sẽ không chấp nhận rủi ro này.

Giáo sư Tài chính Mỹ: Chiến tranh có thể dẫn đến sự sụp đổ của chế độ Bắc Kinh

Giáo sư tài chính người Mỹ Trần Gia Dục (Chen Jiayu) đã đăng một bài viết dài trên Twitter vào ngày 5/6 để giải thích lý do tại sao ông Tập Cận Bình sẽ không tấn công Đài Loan.

Bài viết cho biết, tác phẩm “1984” của George Orwell đã đề cập đến ba lý do khiến một chế độ chuyên chế sẽ thất bại: Một là chiến tranh, hai là nạn đói, ba là giới lãnh đạo đã mềm lòng, không thể dùng bàn tay sắt để trấn áp sự phản kháng của người dân.

Ông Trần cho rằng, trong thế giới khoa học kỹ thuật ngày nay, nạn đói không còn là lý do dẫn đến sự thất bại của một chính phủ độc tài, chỉ cần nhìn vào Bắc Triều Tiên là thấy. Chừng nào các nước phương Tây còn có công nghệ sản xuất lương thực với số lượng lớn, các nước độc tài cấu kết để hỗ trợ lẫn nhau, và giai cấp thống trị còn biết cách tranh thủ lòng thương cảm từ những người thiện tâm ở phương Tây, thì giai cấp thống trị sẽ không chết đói. "Nạn đói sẽ chỉ là một thảm họa trên trái đất, không phải là lý do để nhà độc tài bước xuống vũ đài".

Ông nói, chỉ còn chiến tranh và sự mềm lòng của ban lãnh đạo là những lý do khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sụp đổ. Nhưng sau vụ thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989, tất cả người dân Trung Quốc đều biết rằng vì để bảo vệ chế độ, nhà cầm quyền sẵn sàng giết nhân dân.

Thảm sát Thiên An Môn năm 1989
Thảm sát Thiên An Môn năm 1989. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)

Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng nói rằng khi Đảng Cộng sản Liên Xô sụp đổ, có nhiều người như vậy nhưng "không một ai trong số họ ra dáng nam nhi". Giáo sư Trần cho rằng, Thế hệ Đỏ thứ hai (hồng nhị đại) do ông Tập Cận Bình đứng đầu nhận thức rất rõ hậu quả một khi chế độ độc tài mềm lòng.

"Vì vậy, vào thời phong tỏa Covid-19 với phản ứng dữ dội của dư luận và các cuộc biểu tình trên đường phố, hay thậm chí trong tương lai gần, mọi tiếng nói bất mãn trong xã hội Trung Quốc đều bị dập tắt bằng nắm đấm sắt, xuất hiện những vụ giết gà dọa khỉ”. Ông nói rằng công nghệ đã mang lại cho nhà cầm quyền Bắc Kinh một vũ khí mạnh mẽ để kiểm soát người dân, chừng nào ý chí của ông Tập Cận Bình chưa mềm yếu, Trung Quốc sẽ không có cách mạng.

Hiện nay, có nhiều người Hoa phản đối ĐCSTQ và họ kỳ vọng rằng sau khi kinh tế Trung Quốc suy thoái, đời sống nhân dân khốn khó, sẽ có một đội quân cách mạng như Trương Hiến Trung – vị lãnh đạo khởi nghĩa nông dân cuối thời nhà Minh. Nhưng Giáo sư Trần thẳng thừng nói rằng: "Đó là một quan điểm quá ngây thơ. Chỉ cần giai cấp thống trị còn sống tốt, Trung Quốc sẽ không xảy ra cách mạng".

Ông kết luận: “Lý do duy nhất dẫn đến sự sụp đổ của ĐCSTQ là chiến tranh”. Nhưng chiến tranh có quá nhiều biến số mà Bắc Kinh không thể kiểm soát được. Trong tình huống thông thường, ông Tập Cận Bình không có lý do gì để tấn công Đài Loan.

Phân tích: ĐCSTQ sẽ sử dụng vũ lực với Đài Loan trong hai tình huống

Giáo sư Trần Gia Dục cho rằng, Bắc Kinh sẽ chỉ sử dụng vũ lực đối với Đài Loan nếu có hai tình huống bất thường. "Một là Hoa Kỳ rút lui và không còn đảm bảo an ninh ở Tây Thái Bình Dương; hai là Đài Loan đã quá dễ dàng bị ăn tươi nuốt sống, ông Tập Cận Bình mà không hành động thì không được".

Theo phân tích của ông Trần, hiện tại, tiếng nói chống ĐCSTQ trong lưỡng đảng ở Hoa Kỳ đang gia tăng: "Vì vậy Bắc Kinh rất rõ ràng về lập trường của Hoa Kỳ. Họ sẽ không đánh giá sai, sẽ không xuất binh bừa bãi mà tự tiêu diệt chính mình".

Ông nhắc nhở rằng, chừng nào Đài Loan không tự đặt mình lên thớt và dâng mình cho chế độ Bắc Kinh thì sẽ không có chiến tranh ở eo biển Đài Loan.

Ông chỉ ra, đây cũng là lý do tại sao cuộc bầu cử tổng thống của Đài Loan lại quan trọng. “Chỉ cần Đài Loan tăng cường năng lực tự bảo vệ, kiên trì quyết tâm chống lại ĐCSTQ, Đài Loan sẽ luôn hòa bình”.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn có bài phát biểu tại cuộc họp báo, sau khi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương hôm 26/11/2022 tại Thành phố Tân Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Annabelle Chih/Getty Images)

Phó giáo sư Mỹ: Sáu lý do tại sao ĐCSTQ sẽ không tấn công Đài Loan

Thời gian gần đây, các vụ đối đầu giữa máy bay chiến đấu và tàu chiến của Trung - Mỹ trên Biển Đông và eo biển Đài Loan diễn ra thường xuyên hơn. Những động thái này làm dấy lên quan ngại về tình hình eo biển Đài Loan.

Vào ngày 2/6, Tiến sĩ Chương Thiên Lượng (Zhang Tianlang), Phó giáo sư Khoa Nhân văn tại Đại học Feitian, Mỹ đã đến thăm Đài Loan và tham gia một hội nghị chuyên đề về "Làm thế nào Đài Loan có thể ứng phó với những thách thức của tình hình quốc tế bằng lợi thế sức mạnh mềm của mình". Ông đã nói về sáu lý do tại sao ĐCSTQ sẽ không tấn công Đài Loan.

Lý do đầu tiên là do gia đình và người thân của các quan chức cấp cao trong ĐCSTQ cất giấu số tài sản khổng lồ ở nước ngoài. Một khi Bắc Kinh muốn tấn công Đài Loan, Hoa Kỳ có thể phong tỏa tài sản của các quan chức này.

Vào tháng Hai năm nay, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đề xuất “Đạo luật Ngăn chặn Xung đột Đài Loan năm 2023”. Trong đó yêu cầu rằng một khi Trung Quốc thực sự xâm chiếm Đài Loan, Hoa Kỳ sẽ công bố tất cả tài sản của quan chức ĐCSTQ quyền lực nhất, cũng như của gia đình, vợ hoặc chồng của họ, v.v. và áp đặt các biện pháp trừng phạt như đóng băng tài sản.

Tiến sĩ Chương Thiên Lượng nói: “Đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào các quan chức ĐCSTQ". Do đó, các quan chức sẽ không cho phép ông Tập Cận Bình tấn công Đài Loan.

Ông tiết lộ rằng, nếu muốn biết chế độ Trung Quốc có tấn công Đài Loan hay không, chỉ cần xem xét một chỉ số then chốt. Đó là liệu vợ hai, vợ ba của các quan chức cấp cao có rút phần lớn tài sản của họ khỏi các quốc gia khác hay không. "Tập Cận Bình sẽ không tấn công Đài Loan nếu ông ta không thấy một lượng lớn tài sản được rút khỏi châu Âu, Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản".

Lý do thứ hai là Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ của châu Âu và Mỹ. Trung Quốc mặc dù là một quốc gia sản xuất lớn nhưng không phải là một cường quốc, hầu như tất cả các công nghệ then chốt đều nằm trong tay các quốc gia khác. Vậy nên một khi không còn sự hỗ trợ từ châu Âu và Mỹ thì “nền công nghệ của Trung Quốc sẽ bước trên con đường hủy diệt”.

Lý do thứ ba là các biện pháp trừng phạt sẽ phá hủy nền kinh tế Trung Quốc. Ông Chương Thiên Lượng nói rằng nếu nhà cầm quyền Bắc Kinh tấn công Đài Loan, Trung Quốc sẽ phải đón nhận nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế và nền kinh tế của quốc gia tỷ dân này cũng sụp đổ ngay lập tức. Nếu ĐCSTQ hết tiền, hệ thống duy trì ổn định của nó sẽ ngừng hoạt động và nó sẽ không thể đàn áp các cuộc biểu tình trong nhân dân.

Đội hình hải quân Trung Quốc, bao gồm cả tàu sân bay Liêu Ninh (ở giữa), trong cuộc tập trận ở Biển Đông hôm 2/1/2017. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Lý do thứ tư là vấn đề đảm bảo quyền lực của ông Tập Cận Bình. Tiến sĩ Chương giải thích rằng nếu chế độ này muốn tấn công Đài Loan, điều đó có nghĩa là vũ khí và trang thiết bị tối tân nhất cũng như quyền chỉ huy quân đội phải được giao cho một hoặc nhiều tướng lĩnh của ĐCSTQ, điều này quá nguy hiểm đối với ông Tập.

Lý do thứ năm ông Tập Cận Bình căn bản không thể đánh thắng. Các tính toán hiện nay về khí tài của Trung Quốc đều cho thấy, cuối cùng quân đội của họ sẽ thất bại. “Khi tất cả các yếu tố được cộng lại với nhau, bạn sẽ thấy rằng Tập Cận Bình hiện đã ý thức được rằng ông ta không thể đánh thắng Đài Loan”.

Lý do thứ sáu là đặc điểm tính cách của Tập Cận Bình, ông ta sẽ không dám mạo hiểm.

Bạn thân của ông Tập Cận Bình là ông Nhiếp Vệ Bình (Nie Weiping) từng xuất bản cuốn sách "Vi kỳ Nhân sinh" (Cuộc đời cờ vây). Trong đó mô tả cách mà 3 người gồm Nhiếp Vệ Bình, Tập Cận Bình và Lưu Vệ Bình (Liu Weiping) chiến đấu chống lại những kẻ nổi loạn xuất thân từ tầng lớp thường dân trong thời Cách mạng Văn hóa. Kết quả là Tập Cận Bình trông thấy đối thủ quá đông và còn được trang bị đầy đủ nên ông ta đã bỏ chạy, Lưu Vệ Bình là người chạy chậm nhất và bị đánh đến mức chấn thương não.

Ông Chương Thiên Lượng giải thích rằng, câu chuyện trên cho thấy ông Tập Cận Bình sẽ thỏa hiệp và bỏ chạy khi thấy ai đó cứng rắn hơn mình.

Tiến sĩ Chương cho rằng, vấn đề Đài Loan không liên quan đến thống nhất và độc lập, cũng không liên quan đến lãnh thổ, mà đó là vì nền dân chủ và tự do của Đài Loan, đây là lý do duy nhất khiến ông Tập Cận Bình muốn tấn công Đài Loan. “Bởi vì đối với chế độ Bắc Kinh, sự tồn tại của một Đài Loan dân chủ sẽ tương phản với sự chuyên chế và tà ác của ĐCSTQ”.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Vì sao ông Tập Cận Bình sẽ không tấn công Đài Loan?