Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố '4 phát minh lớn mới của Trung Quốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây liên tiếp làm trò cười cho dư luận. Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) tự hào tuyên bố rằng hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng (PBS), đường sắt cao tốc, thanh toán di động và thương mại điện tử là "bốn phát minh lớn mới" của Trung Quốc. Ông đã bị cư dân mạng chế giễu“IQ chỉ đạt tiêu chuẩn 50 xu”.

Vào ngày 26/9, ông Triệu Lập Kiên đã đăng lại một đoạn video TikTok trên Twitter. Nội dung video tuyên bố: Tổng số hành trình đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã vượt quá 30.000 km, chiếm 2/3 thế giới, vượt xa tổng số của các nước phát triển như Nhật Bản và Pháp; Năm 2017, tổng số thanh toán di động ở Trung Quốc đạt khoảng 10.384 tỷ USD, chiếm 50% thế giới; Hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng của Trung Quốc phát triển mạnh mẽ; Năm 2017, tổng mức tiêu phí trực tuyến của Trung Quốc là 900 tỷ USD và tỷ lệ thâm nhập của các danh mục sản phẩm mua sắm trực tuyến là 36,88%, vượt xa châu Âu và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, tuyên bố trên của ông Triệu đã bị cư dân mạng Trung Quốc đặt nghi vấn: "Đó không phải là nghiên cứu và phát triển của riêng chúng ta, có gì mà tự hào?". Một số cư dân mạng nhắc nhở: "Còn quên Trung Quốc có loại virus tốt nhất từ ​​trước đến nay sao?".

Về vấn đề này, hôm 28/9, nhà lập pháp ở Đài Loan Lâm Tuấn Hiến (Lin Junxian) của Đảng Dân Tiến (DPP) đã liệt kê nguồn gốc của những phát minh này và bác bỏ tuyên bố của của ông Triệu. Đồng thời, ông Lâm nhấn mạnh rằng, 'ăn vạ lừa tiền, thói hung hăng lang chiến, tuyên truyền rầm rộ và virus Corona Vũ Hán' mới chính là "bốn phát minh mới" của Trung Quốc.

Thứ nhất, khái niệm hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng được phát minh đầu tiên là ở Hà Lan, tiếp theo là các nước châu Âu cũng bắt đầu phổ biến nó, còn Trung Quốc chỉ mới xuất hiện ​​bong bóng chia sẻ xe đạp công cộng trong những năm gần đây. Một số công ty lớn bị nghi ngờ biển thủ tiền đặt cọc và phá sản, vậy thì "có nghĩa lý gì khi đưa vào danh sách bốn phát minh mới?".

Thứ hai, mọi người đều biết ai là người phát minh ra đường sắt cao tốc, và nguồn gốc công nghệ đường sắt cao tốc của Đài Loan cũng chính là Shinkansen (tàu cao tốc Nhật) của Nhật Bản. Tàu Shinkansen được đưa vào hoạt động từ năm 1964, trong khi đó tuyến đường sắt cao tốc quốc tế đầu tiên của Trung Quốc đến năm 2009 mới bắt đầu hoạt động. Ngay cả đường sắt cao tốc của Đài Loan cũng sớm hơn Trung Quốc.

Ông Lâm cho biết thêm rằng, về thanh toán di động và thương mại điện tử, để nói chúng là phát minh thì còn rất xa vời. Cả hai đều là những ứng dụng kỹ thuật sau khi mạng Internet được mở ra, khó có thể nói rằng đó là phát minh, và chúng cũng được phổ biển ở Hoa Kỳ trước tiên.

Ông Lâm cho rằng, ai có chút kiến thức phổ thông thì cũng đều biết 4 phát minh trên không phải của Trung Quốc, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ cho dù có không biết [những tri thức này] đi chăng nữa, vậy mà lại có thể làm ra hành vi xuyên tạc sự thật như vậy để xây dựng lòng tự tôn dân tộc. "Điều đó chỉ cho thấy rằng, từ khi ĐCSTQ thành lập đều chỉ biết đấu tranh, không có thành tích gì có thể khoe hết”.

Ông Lâm nói, nếu phải kể ra "4 phát minh chính chủ" của Trung Quốc, thì đó là ăn vạ lừa tiền, thói hung hăng ‘lang chiến’, tuyên truyền và virus Corona Vũ Hán.

Minh Thanh

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố '4 phát minh lớn mới của Trung Quốc'