Phép tìm kiếm hình ảnh Tank Man trên Bing không cho kết quả, Microsoft đổ lỗi 'sơ sểnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Microsoft hôm thứ Sáu ngày 4/6 cho biết công cụ tìm kiếm Bing của họ không mang lại kết quả nào khi người dùng tìm kiếm “tank man” ở Hoa Kỳ và các nơi khác trong ngày này là lỗi “sơ sểnh”.

Người dùng ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác, bao gồm Vương quốc Anh, Đức và Singapore, đã báo cáo rằng Bing đã trả lại thông báo “Không có kết quả nào cho Tank man” khi họ cố gắng tìm kiếm cụm từ này.

Trong khi đó, công cụ tìm kiếm của đối thủ Google trong cùng ngày thứ Sáu 4/6 lại trả về nhiều kết quả hình ảnh cho tìm kiếm “tank man”.

Một số cư dân mạng xã hội quan ngại rằng Bing, một trong số ít công cụ tìm kiếm nước ngoài được cho phép sử dụng ở Trung Quốc, có thể đã kiểm duyệt cụm từ này nhân dịp kỷ niệm 32 năm vụ thảm sát đẫm máu tại Quảng trường Thiên An Môn ngày 4/6/1989.

“Đây là do sự sơ ý của nhân viên và chúng tôi đang tích cực làm việc để giải quyết vấn đề này”, Microsoft cho biết trong một tuyên bố với các hãng tin. Các công cụ tìm kiếm nhỏ hơn như DuckDuckGo được Microsoft cấp phép cũng gặp phải vấn đề tương tự xung quanh các tìm kiếm "tank man" và cho biết, họ mong đợi vấn đề sớm được giải quyết.

Vài giờ sau khi tình hình được báo cáo, Bing đã trả lại hình ảnh “tank man” mang tính biểu tượng cho tìm kiếm vào đầu ngày thứ Bảy 5/6 (múi giờ miền Đông).

Kenneth Roth, giám đốc điều hành của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói trên Twitter rằng, ông thấy tuyên bố của Microsoft thật khó tin.

“Thật vô nhân đạo: vào ngày kỷ niệm cuộc đàn áp đẫm máu ở Quảng trường Thiên An Môn, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đột nhiên không trả lại bất kỳ hình ảnh nào liên quan đến sự kiện nếu bạn tìm kiếm ‘tank man’, một bức ảnh mang tính biểu tượng. Tôi đã thử”, anh viết. "Thật khó tin rằng đây là một lỗi vô ý".

“Tank man” dùng để chỉ người đàn ông không rõ danh tính mang tính biểu tượng, người được hình dung đứng trước một hàng xe tăng gần Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 5/6/1989 — một ngày sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ra lệnh cho quân đội của họ lái xe tăng đè vào người dân và nổ súng sau nhiều tuần biểu tình tập trung tại Quảng trường Thiên An Môn.

ĐCSTQ chưa bao giờ đưa ra một bản tường trình đầy đủ về vụ bạo lực. Thời gian sau ngày 4/6/1989, ĐCSTQ công bố số người chết khoảng 300, hầu hết là binh lính. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền và nhân chứng nói rằng hàng nghìn người đã chết. Các nguồn tin giấu tên trong ĐCSTQ nói rằng ít nhất 10.000 người đã thiệt mạng, theo một điện tín ngoại giao của Anh và các tài liệu đã được giải mật của Nhà Trắng.

Theo một cựu nhân viên, Reuters đưa tin, một lượng nhân viên đáng kể của Microsoft làm việc trên Bing có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm cả những người làm việc trên phần mềm nhận dạng hình ảnh.

Trung Quốc nổi tiếng là yêu cầu các công cụ tìm kiếm hoạt động trong phạm vi quyền hạn của mình kiểm duyệt kết quả, trong khi những hạn chế đó hầu như được áp dụng ở những nơi khác.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phép tìm kiếm hình ảnh Tank Man trên Bing không cho kết quả, Microsoft đổ lỗi 'sơ sểnh'