Phiên họp Trung ương vừa bế mạc, Bắc Kinh lại ghi nhận ca nhiễm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng thời điểm Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Ủy ban Trung ương Trung Quốc bế mạc tại Bắc Kinh vào ngày 11/11, thành phố này cũng ghi nhận thêm 6 ca nhiễm cộng đồng và 1 trường hợp không triệu chứng. Tất cả đều là chủng đột biến Delta. Quan chức Bắc Kinh thừa nhận rằng, ổ dịch này đến gấp, phạm vi liên quan rộng, công tác phòng chống và kiểm soát tại địa phương đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

Ổ dịch 7 người này bao gồm: 3 nhân viên thuộc các công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (PetroChina) cùng tham gia cuộc họp ở Bắc Kinh; 3 người còn lại và 1 ca không triệu chứng là người nhà của 1 trong 3 nhân viên trên.

Theo bà Bàng Tinh Hỏa (Pang Xinghuo), Phó Giám đốc CDC Bắc Kinh, vào tối ngày 10/11, tại Bắc Kinh đã có thêm 2 trường hợp mới được xác nhận. Họ đều là nhân viên của các công ty con thuộc PetroChina, trong đó có 1 người là F1 của ca nhiễm ghi nhận tại Cát Lâm hôm 10/11; người còn lại đến từ Đại Liên.

Đáng chú ý là, thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh cũng đang là tâm dịch mới. Trong đợt bùng phát mới ở Trung Quốc, Đại Liên bắt đầu ghi nhận ca nhiễm từ ngày 4/11, đến 24h ngày 11/11 có tổng cộng 135 ca. Riêng ngày hôm qua (11/11) có số ca nhiễm trong ngày cao nhất, cụ thể là 52.

Hai người này đến Bắc Kinh để họp vào ngày 28/10, đến ngày 4/11 thì xuất hiện các triệu chứng, xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính và chính thức được xác nhận vào ngày 10/11.

Trường hợp thứ 3 được báo cáo vào sáng sớm ngày 11/11, cũng là một nhân viên thuộc công ty con của PetroChina, sống tại quận Hải Điến, Bắc Kinh. Người này bị sốt vào ngày 5/11, được xác nhận nhiễm COVID-19 sau khi làm xét nghiệm PCR vào ngày 10/11. Ngoài ra, 3 ca còn lại và 1 ca không triệu chứng đều là các thành viên trong gia đình sống chung với trường hợp số 3.

Bà Bàng Tinh Hỏa cũng đề cập rằng, vì trường hợp 1 và 2 được chẩn đoán lúc 23h45 ngày 10/11, đã quá thời gian thống kê của trung ương, nên trong thông báo sáng ngày hôm qua (11/11) của Ủy ban Y tế Quốc Gia Trung Quốc, ngày 10/11 chỉ có 47 ca.

Ông Từ Hòa Kiến (Xu Hejian) là Chủ nhiệm Văn phòng Thông tin của Chính quyền thành phố Bắc Kinh, cũng là người phát ngôn của chính quyền thành phố. Ông thừa nhận trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 11/11 rằng, đợt dịch này đến gấp, lịch sử di chuyển của các ca nhiễm rộng, nhiều địa điểm, số người tiếp xúc gần cũng nhiều, công tác phòng chống dịch của thủ đô đang gặp nhiều thách thức.

Sau khi có thông tin rằng nhân viên của PetroChina ở Bắc Kinh nhiễm Covid, công ty này đã khởi động trạng thái khẩn cấp vào ngày 11/11, đồng thời yêu cầu nhân viên không đến và rời khỏi thành phố. Công ty cũng đình chỉ tất cả các cuộc họp đông người được tổ chức tại Bắc Kinh.

Bệnh viện Đông Trực Môn và trung tâm mua sắm Đông Trực Môn ở trung tâm Bắc Kinh cũng đã bị đóng cửa khẩn cấp vào ngày 11/11 do trước đó có F1 từng đến đây. Quận Triều Dương của Bắc Kinh cũng chỉ định 3 khách sạn trên địa bàn quận là khu vực bị kiểm soát.

Giới chức Bắc Kinh cho biết tại cuộc họp báo, ổ dịch mới có 280 F1, và số người làm xét nghiệm PCR ở quận Triều Dương và quận Hải Điến là gần 12.000 người.

Đến 24h ngày 11/11, Bắc Kinh xác nhận có 7 ca trong cộng đồng, 2 trường hợp ở quận Triều Dương và 5 trường hợp ở quận Hải Điến, virus đều là chủng đột biến Delta. Điều tra cho thấy có tính tương đồng cao với trình tự gen virus trong các cụm lây nhiễm được phát hiện trước đó ở quận Phong Đài, Hải Điến, và Xương Bình.

Tính đến tối ngày 11/11, Bắc Kinh có 3 khu vực nguy cơ trung bình, 2 khu ở quận Xương Bình và 1 khu ở quận Hải Điến.

Điều đáng nói là Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 đã được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 8 đến ngày 11/11/2021. Bộ Chính trị Trung ương chủ trì cuộc họp. Tham dự phiên họp có 197 Ủy viên Trung ương và 151 Ủy viên Dự khuyết Trung ương. Trong khoảng thời gian này, Bắc Kinh không ghi nhận ca nhiễm nào tại địa phương, mãi cho đến tối muộn ngày mùng 10.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) chỉ ra rằng, mặc dù Phiên họp toàn thể lần thứ 6 này đã kết thúc, nhưng chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sẽ bắt đầu vào ngày 4/2 năm sau. Các biện pháp ngăn chặn và phong tỏa ở Bắc Kinh sẽ chỉ có thể ngày càng nghiêm ngặt hơn và không thể có bất kỳ sự nới lỏng nào. Tuy vậy, dường như vẫn không thể ngăn chặn được sự lây lan nhanh chóng của làn sóng dịch bệnh này.

Đợt bùng phát mới nhất ở Trung Quốc bắt đầu ở vùng Tây Bắc vào giữa tháng 10, sau đó nhanh chóng lan sang hơn 20 tỉnh khác, tổng số ca tích lũy trong cộng đồng đã vượt quá 1.100 ca.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Phiên họp Trung ương vừa bế mạc, Bắc Kinh lại ghi nhận ca nhiễm Covid-19