Phong toả 'Zero Covid' tăng cường ở Bắc Kinh, Thượng Hải trong ngày đầu Đại hội Đảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính sách gây tranh cãi 'Zero Covid' đã trở nên uy lực hơn nhiều, khiến cả Trung Quốc căng thẳng vì tăng cường phong toả khắc nghiệt, tăng cường cách ly, xét nghiệm ngay trong ngày đầu Đại hội Đảng lần thứ 20.

Bắc Kinh - Nơi diễn ra Đại hội: thêm 7 quận bị phong toả vì ... 'Zero Covid'

Vào ngày 16/10/2022, ngày đầu tiên diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 20, Bắc Kinh tuyên bố họ phát hiện thêm 7 quận bị nhiễm virus Covid-19, với 11 trường hợp dương tính được đưa vào danh sách chỉ trong 15 giờ. Bắc Kinh có tổng cộng 16 quận. Thông tin này đồng nghĩa với việc 13/16 quận của Bắc Kinh đã bị phong toả, chỉ có 3 quận 'vùng xanh'.

Phong toả tăng cường với lý do Covid-19, vì an ninh an toàn của người Trung Quốc, không chỉ diễn ra ở Bắc Kinh; mặc dù đây là nơi diễn ra Đại hội.

Trung Quốc đang áp chính sách phong toả toả khắc nghiệt như vậy trên khắp đại lục. Có tới 25 tỉnh thành được cho là có người nhiễm, hơn 440.000 người có nguy cơ bị chính quyền Trung Quốc buộc phải cách ly và theo dõi trong khung khổ chính sách 'Zero Covid'.

Kể từ ngày 29/9, tổng cộng 145 trường hợp dương tính với virus đã được báo cáo ở Bắc Kinh. Điều đáng nói là dữ liệu công khai chính thức chỉ mang tính chất tham khảo và tính xác thực của dữ liệu thường bị thế giới bên ngoài nghi ngờ.

Các địa điểm nguy cơ liên quan đến những người mới nhiễm gần đây ở Bắc Kinh gồm tàu điện ngầm, xe buýt, khách sạn, nhà hàng, v.v., liên quan đến ít nhất 11 quận, và cũng liên quan đến nhiều chuyến tàu từ Bắc Kinh Tây đến Thái Nguyên, Sơn Tây, Quảng Châu, từ Bao Đầu, Nội Mông, Trùng Khánh Bắc đến Bắc Kinh Tây, v.v., và hai chuyến bay từ Urumqi, Tân Cương đến Bắc Kinh.

Thượng Hải - sào huyệt của phe đối thủ chính trị: Dịch Covid bất ngờ bùng phát trở lại

Ngay trong ngày đầu tiên của Đại hội Đảng, dịch COVID-19 ở Thượng Hải bất ngờ căng thẳng trở lại. Có tới 25.000 người đã được cấp mã đỏ chỉ sau một đêm.

Dân cư Thượng Hải đưa tin trên mạng rằng các khu dân cư bị phong toả. Người dân buộc phải tự cách ly ở nhà, họ lại tiếp tục gõ xoong, nồi, chậu để phản đối. Xe buýt xuất hiện khắp nơi bắt người đi cách ly.

Có tin đồn rằng một học sinh trung học ở Thượng Hải đã bị lừa và đưa đến khu vực tái phát triển container để cách ly, và các phụ huynh tuyên bố rằng họ "sẵn sàng chiến đấu với cảnh sát".

Trên một video đăng tải bởi dân cư Thượng Hải hôm 16/10 có thể thấy rất đông cư dân ở các khung cửa sổ, những người tạo âm thanh đập, gõ để phản đối cách ly. Một số cư dân đang tranh cãi với một người đàn ông được cho là quan chức của chính quyền. Cư dân này tuyên bố rằng các quan chức nên được cách ly cùng dân cư vì họ đã có "kết nối chặt chẽ với nhau".

Trong một clip khác cho thấy "người dân ở Thượng Hải lại bắt đầu gõ xoong, nồi sau khi bị cấm ra khỏi nhà".

"Ở khắp mọi nơi ở Thượng Hải, bạn có thể nhìn thấy những người bị bắt đi và bị cách ly khỏi những nơi khác nhau", dân cư Thượng Hải cho biết.

Các cư dân Thượng Hải bình luận:

  • "Tôi thực sự xấu hổ, tôi sống lâu lắm rồi mới thực sự hiểu thế nào là đất nước Bức Màn Sắt";
  • "Hy sinh sinh kế của dân! Hy sinh kinh tế! Cuối cùng là quan chức cưỡng bức dân nổi loạn!";
  • "Việc đóng cửa là một dấu hiệu của lòng trung thành [của quan chức] với trung ương".

Thượng Hải được cho là sào huyệt của phe Giang Trạch Dân, đối thủ chính trị số một của ông Tập Cận Bình. Đây cũng là địa phương bị phong toả khắc nghiệt nhất, lâu nhất kể từ khi Trung Quốc áp dụng chính sách 'Zero Covid'.

Hiện tại, trong thềm Đại hội Đảng, trên toàn đại lục có 3.709 khu vực có nguy cơ cao và trung bình, liên quan đến ít nhất 26 tỉnh. Tính đến 10h ngày 16/10, cả nước có 2.260 vùng nguy cơ cao, liên quan đến 22 tỉnh và 80 huyện (quận); có 1.449 khu vực rủi ro trung bình, liên quan đến 25 tỉnh và 126 huyện (quận); có 309 khu vực rủi ro thấp, liên quan đến 26 tỉnh và 122 thành phố thuộc huyện (quận).

Quang Nhật

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Phong toả 'Zero Covid' tăng cường ở Bắc Kinh, Thượng Hải trong ngày đầu Đại hội Đảng