Phóng viên báo chí nước ngoài bị ‘bao vây’ khi đến Trịnh Châu đưa tin về lũ lụt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/7, các trận mưa lớn hiếm có cùng với việc xả lũ của chính quyền đã khiến Trịnh Châu nhanh chóng ngập trong biển nước. Thông qua các kênh truyền thông đưa tin, ngoại giới biết rằng thảm hoạ ở địa phương này nghiêm trọng hơn nhiều so với các báo cáo của chính quyền. Một đoạn video lan truyền trên mạng vài ngày trước cho thấy, một phóng viên báo chí nước ngoài đã bị “người dân” bao vây khi đang tiến hành phỏng vấn thực địa ở Trịnh Châu.

Đám đông bao vây chất vấn phóng viên báo chí nước ngoài

Theo đoạn video lan truyền trên mạng, gần đây, khi một nam phóng viên của Deutsche Welle - Hãng truyền thông của Đức, đang đưa tin mới nhất về tình hình lũ lụt ở Trịnh Châu trên đường phố, bất ngờ một nhóm người lao ra trước ống kính, bao vây nam phóng viên và liên tục hỏi "Anh là kênh truyền thông nào", "Có phải CNN không?", v.v. Sau khi nam phóng viên này công bố danh tính của mình, thái độ của đám đông mới dịu xuống một chút. Nhưng một người đàn ông trong đám đông vẫn hung hăng nói, có thể đưa tin, nhưng phải "có cái nhìn tốt" về Trung Quốc, "đừng công kích chúng tôi".

Khi nam phóng viên của Deutsche Welle hỏi người đàn ông này có sẵn sàng trả lời phỏng vấn không, ban đầu anh ta nói có, nhưng sau đó đột nhiên nói rằng, "Không cần phỏng vấn tôi! Tôi ghét anh!"

Ngoài ra, các phóng viên của BBC cũng bị đông đảo “người dân” chất vấn khi đang phỏng vấn thực địa ở Trịnh Châu.

Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, sau trận lũ lụt nghiêm trọng ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam tuần trước, nhiều kênh truyền nước ngoài như Deutsche Welle, CNN, BBC, ABC, v.v. đã đến Hà Nam để đưa tin về trận lũ lụt. Kết quả là họ đều bị những nhóm “người dân tự phát” ngăn cản. Điều này đã khiến các phóng viên báo chí nước ngoài vô cùng ngạc nhiên.

Trịnh Châu ban hành mật lệnh, cấm người dân tiếp nhận phỏng vấn

Điều đáng chú ý là, rõ ràng trận lũ lụt ở Hà Nam đã gây ra thương vong nặng nề, nhưng tại sao người dân địa phương lại hành xử bất thường như vậy?

Theo ảnh chụp màn hình lan truyền trên Internet, tài khoản “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hà Nam” đã đưa ra một thông báo, nói rằng: "Mọi người hãy chú ý! BBC đến Hà Nam rồi! Nếu gặp họ ở ngoài, chúng ta phải chào hỏi thân thiện một chút!", "Nếu có thời gian, chúng ta hãy quay video họ. Để quay được họ không phải là chuyện dễ! Nếu muốn phát trực tiếp, chúng tôi sẽ hỗ trợ ‘chuyển tiếp tình hình thực tế cho nhiều nền tảng’ ”!.

Ảnh chụp màn hình thông báo của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hà Nam. (Nguồn ảnh Internet)
Ảnh chụp màn hình thông báo của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hà Nam. (Nguồn ảnh Internet)

China Digital Times, một tờ báo có trụ sở tại California về Trung Quốc, cũng nghi ngờ về việc ban quản lý của đường hầm Kinh Quảng, thành phố Trịnh Châu đưa ra một thông báo. Nội dung thông báo nói rằng: “Chủ đề nhạy cảm đường hầm Kinh Quảng dễ thu hút sự quan tâm cao độ của cộng đồng quốc tế và khơi dậy những suy đoán của dư luận. [Do đó], đề nghị cơ quan quản lý khu vực cử nhân viên đến thăm hỏi từng hộ buôn bán dọc theo tuyến phố, nhắc nhở họ cảnh giác cao độ và không tự ý tiếp nhận phỏng vấn của báo chí nước ngoài khi chưa được phép". Thông báo còn đặc biệt nhắc nhở rằng, “Chú ý cách thức làm việc: không sử dụng WeChat để thông báo, cần đến từng hộ thông báo miệng".

Ngoại giới nghi ngờ ban quản lý của đường hầm Kinh Quảng, thành phố Trịnh Châu đã đưa ra một thông báo. (Ảnh chụp màn hình Internet)
Ngoại giới nghi ngờ ban quản lý của đường hầm Kinh Quảng, thành phố Trịnh Châu đã đưa ra một thông báo mật. (Ảnh chụp màn hình Internet)

Thời Báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) còn trực tiếp chỉ ra rằng, các bài tin của BBC về thảm họa ở Trịnh Châu đều là tin đồn thất thiệt.

Tuy nhiên, một đoạn video do cư dân sống tại khu chung cư cao tầng cạnh đường hầm Kinh Quảng đưa ra vào ngày 24/7, cho thấy, sau trận lũ ở Trịnh Châu, những chiếc xe tải hạng nặng đã kéo ít nhất 6 chiếc xe buýt hai tầng ra khỏi đường hầm Kinh Quảng. Khi những chiếc xe buýt này được kéo từ từ ra khỏi đường hầm ngập nước, các cửa sổ xe đều bị che lại bằng những tấm vải đen. Có người nghi ngờ rằng trong xe chứa đầy xác chết.

Ngoài ra, một người lái xe kéo có mặt tại hiện trường tiết lộ rằng, đã tìm thấy hơn 6.000 thi thể trong đường hầm Kinh Quảng, và con số vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Theo thông tin, do con số thương vong lần này quá nặng nề, nên mọi công việc liên quan đến đường hầm Kinh Quảng đã được quân đội ĐCSTQ tiếp quản, toàn bộ lực lượng cứu hộ địa phương đã được sơ tán. Điều này có nghĩa là thảm họa trong đường hầm đã tăng lên mức "bí mật quốc gia", và ngoại giới sẽ không bao giờ biết được rốt cuộc đã có bao nhiêu người thiệt mạng trong đường hầm.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên báo chí nước ngoài bị ‘bao vây’ khi đến Trịnh Châu đưa tin về lũ lụt