Phóng viên Mỹ tiết lộ ĐCS Trung Quốc sẵn sàng chi mạnh tay để có được thông tin về chính sách Trung Quốc của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phóng viên Mỹ tiết lộ rằng người tự xưng là chuyên gia tư vấn cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẵn sàng chi mạnh tay để mua thông tin từ phóng viên hoặc “tin tức về chính sách Trung Quốc của chính quyền ông Biden” từ cô. Cô nói rằng cách mà các điệp viên ĐCSTQ dò hỏi tin tức “vụng về một cách đáng ngạc nhiên”.

Vào ngày 22/12, cô Bethany Allen-Ebrahimian, một phóng viên của Axios, tiết lộ rằng vài tuần trước, một người tên là Aaron Shen (Shen Yue - Thẩm Nhạc) đã gửi lời mời kết bạn cho cô trên LinkedIn, cô đã nhận lời sau khi thấy “anh ta tự xưng là Trợ lý Giám đốc liên lạc quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Thế giới Đương đại Trung Quốc (CCCWS) - cơ quan tư vấn nội bộ của Ban Quốc tế thuộc Ủy ban Trung ương ĐCSTQ (IDCPC)”.

IDCPC có chức năng như bộ phận đối ngoại của ĐCSTQ. Gần đây, ông Gady Epstein, biên tập viên mảng Trung Quốc của tờ The Economist, đã viết rằng nhiệm vụ của IDCPC là “giành được sự ủng hộ trong các đảng chính trị nước ngoài cho ĐCSTQ". "Là một tổ chức của ĐCSTQ, nó có thẩm quyền đáng kể, cơ quan này phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và tiến hành trao đổi nhân sự nội bộ với nhau".

Phóng viên Bethany Allen-Ebrahimian nhớ lại: "Tôi bắt đầu trò chuyện với Aaron Shen. Cả hai chúng tôi đều từng học Đại học Bắc Kinh vào năm 2008. Anh ta nói rằng anh ta đến từ tỉnh Hồ Bắc và tôi nói với anh ta rằng quê của tôi ở bang Texas".

Nhưng sau đó, một điều kỳ quặc đã xảy ra.

Aaron Shen bắt đầu hỏi cô Allen-Ebrahimian làm thế nào để thu thập "thông tin trực tiếp" (first-hand information) trong thời gian đại dịch. Anh ta nói rằng "gặp khó khăn khi thiếu các kênh và nguồn để thu thập thông tin chuyên sâu mà chúng tôi cần cho công việc nghiên cứu và tư vấn", và rằng họ rất chú ý đến các “nguồn thông tin” từ người “có thẩm quyền”, bởi những thông tin này có thể “phản ánh đúng thực trạng và xu thế của quan hệ Mỹ - Trung”.

Sau đó, Aaron Shen yêu cầu cô Allen-Ebrahimian chuyển sang dùng phần mềm Signal được mã hóa để thực hiện cuộc gọi. Anh ta viết: "Nếu thông tin có thể thực sự phản ánh tình hình thực tế và đáp ứng nhu cầu của chúng tôi, thì thù lao sẽ được trả một cách hào phóng".

Aaron Shen cũng tiết lộ rằng thông tin họ muốn biết là về "quan điểm và cân nhắc chính sách về vấn đề trừng phạt và ngăn chặn một số thực thể và cá nhân của Trung Quốc bằng các biện pháp như áp đặt biện pháp trừng phạt, thực thi quyền tài phán trị ngoại (long-arm jurisdiction), gây sức ép lên các đồng minh, v.v.".

Phóng viên Allen-Ebrahimian ngẫu nhiên bịa ra một cái tên giả: "Tôi đã nói với anh ta rằng tôi sắp gặp 'cựu Giám đốc Tình báo' Krustofsky". Tên này xuất phát từ tên của chú hề Krusty (Krusty the Clown) trong phim hoạt hình “Gia đình Simpsons" (The Simpsons).

Anh ta có vẻ không hiểu, và tiếp tục gửi tin nhắn hỏi: "Cuộc gặp của bạn với Krustofsky thế nào? Có điều gì thú vị không?".

Sau đó, cô Allen-Ebrahimian đã gửi một bức thư đến email cá nhân và hộp thư đến trên LinkedIn của Aaron Shen để hỏi danh tính và mục đích của anh ta, đồng thời yêu cầu bình luận về hành vi của anh ta. Sau đó Aaron Shen đã xóa tài khoản LinkedIn của mình.

Cô Allen-Ebrahimian cho rằng đây dường như là một nỗ lực của ĐCSTQ nhằm thu thập thông tin về chính sách đối với Trung Quốc của Mỹ. Aaron Shen cũng có thể là thành viên cơ quan tình báo của ĐCSTQ, chẳng qua là nấp dưới danh nghĩa IDCPC.

Bà Nadège Rolland, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Cục Nghiên cứu Châu Á Quốc gia (National Bureau of Asian Research) của Hoa Kỳ, nói rằng cách dò la của các đặc vụ ĐCSTQ “khiến người ta phải kinh ngạc” và thậm chí rất "vô liêm sỉ". Bà nhận xét rằng, do tình hình quan hệ Trung - Mỹ xấu đi và những hạn chế đi lại trong thời kỳ đại dịch đã khiến ĐCSTQ bối rối về các chính sách thực sự của Washington. Và cách làm của họ thật là vụng về, “nhìn bên ngoài thì công việc của đảng-nhà nước rất chuyên nghiệp, nhưng có thể không phải vậy”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên Mỹ tiết lộ ĐCS Trung Quốc sẵn sàng chi mạnh tay để có được thông tin về chính sách Trung Quốc của ông Biden