Phóng viên truyền thông Macau bị đe dọa chưa từng thấy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/12 sắp tới sẽ đánh dấu tròn 20 năm chuyển giao chủ quyền của Macau. Chủ tịch nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình sẽ tới tham dự các hoạt động kỷ niệm tại Macau vào thứ Tư (18/12). Vì thế, trong những ngày này, an ninh của Macau được nâng lên mức cao độ. Đồng thời, các nhà báo địa phương đã nhận được những lời đe dọa và cảnh báo chưa từng thấy, bị yêu cầu phải cẩn thận trong ngôn hành.

Phóng viên người Macau, Thôi Tử Chiêu và một số đồng nghiệp của ông đã bị một số người không rõ danh tính đe dọa.

Ông nói với Đài Á Châu Tự Do: "Một số phóng viên khi ra ngoài bị những người khả nghi là Trung Quốc đại lục theo dõi. Hệ thống điện ở nhà của một số phóng viên bị tắt, khi họ đi ra ngoài đã có những người đại lục đứng lượn lờ sẵn ở bên ngoài. Một số phóng viên đã bị cảnh cáo không được đưa tin tùy tiện, không được nói lung tung, nếu không an toàn của người nhà có thể bị đe dọa".

Nhà báo Thôi Tử Chiêu thuộc nhà xuất bản của phái Dân chủ Macau cũng nhận được cảnh báo tương tự.

Ông nói: "Tôi cũng đã được nhắc nhở mấy ngày này tốt nhất không được đến Châu Hải phía đại lục và ở lại ngoan ngoãn làm việc. Chúng tôi không chắc chắn những người đe dọa này là ai. Có anh bạn phóng viên đã hỏi họ là ai, nhưng họ không trả lời".

Mối đe dọa ‘chưa từng có’ đối với truyền thông của Macau

Trong quá khứ, các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã từng tham dự các sự kiện kỷ niệm tương tự ở Macau, nhưng theo ông Thôi Tử Chiêu nhớ, đây là lần đầu tiên phóng viên bị cảnh cáo.

Ông tin rằng: "Tình hình nghiêm trọng chưa từng thấy. Nó thực sự không ảnh hưởng nhiều đến công việc của tôi, nhưng nó sẽ tạo ra áp lực vô hình đối với tâm lý của phóng viên. Tôi nghĩ đó là một loại khủng bố trắng".

"Loại khủng bố trắng này không phải mới xuất hiện hôm nay. Hiện giờ các lãnh đạo cao cấp của truyền thông địa phương cũng đã gây áp lực lên các nhà báo ở các mức độ khác nhau, nghi ngờ rằng áp lực vô hình đến từ đại lục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tự do phỏng vấn lấy tin tức ở Macao", ông nói.

Trước mối đe dọa đối với các nhà báo, Hiệp hội Nhân viên Truyền thông Macau đã đưa ra một tuyên bố vào thứ hai (16/12) nhấn mạnh rằng loại can thiệp như trên chưa bao giờ xảy ra trong 20 năm qua. Hiệp hội lên án bất kỳ sự đe dọa không rõ nguồn gốc nào và hành vi độc ác xâm phạm quyền tự do báo chí. Hiệp hội kêu gọi chính phủ Trung ương và chính phủ Macau thực hiện các cam kết "một quốc gia, hai chế độ" để quyền tự do báo chí được bảo đảm theo Luật cơ bản và không bị tổn hại.

Ủy viên lập pháp dân chủ Macau - ông Âu Cẩm Tân kêu gọi các nhà chức trách điều tra kỹ lưỡng vụ việc.

Ủy viên Âu Cẩm Tân nói: "Tại sao lần này lại làm nhốn nháo lên thế? Nó có liên quan đến các sự việc gần đây ở Hồng Kông không? Mặc dù vậy, cũng không cần phải để xảy ra vấn đề các nhà báo Macau bị đe dọa. Nếu đó thực sự là do chính quyền trung ương làm thì thật khó có thể tưởng tượng".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên truyền thông Macau bị đe dọa chưa từng thấy