Quan chức cấp cao Trung Quốc: Trung Quốc cần 30 năm nữa để trở thành cường quốc sản xuất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã thừa nhận rằng do ngành sản xuất của Trung Quốc bị giới hạn bởi hệ thống xã hội của Trung Quốc, thiếu nhân tài, các yếu tố khác, và vì các công nghệ quan trọng bị “những nước khác” kiểm soát, Trung Quốc cần ít nhất 30 năm để đạt mục tiêu trở thành cường quốc sản xuất.

Tuyên bố được đưa ra bởi ông Miao Wei, Phó giám đốc Ủy ban Kinh tế của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) và là cựu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin.

Ông Miao Wei cho biết tại một cuộc họp ngày 7/3 của CPPCC rằng, ngành sản xuất toàn cầu có bốn cấp độ khác nhau.

Cấp độ thứ nhất do Hoa Kỳ dẫn đầu vì đây là trung tâm đổi mới khoa học và công nghệ toàn cầu.

Liên minh châu Âu và Nhật Bản thuộc cấp độ thứ hai vì họ đang ở mức sản xuất cao cấp.

Trung Quốc và một số nước mới nổi khác thuộc cấp độ thứ ba, tức là ở tầm thấp và tầm trung của ngành sản xuất.

Cấp độ thứ tư chủ yếu bao gồm các nước xuất khẩu tài nguyên, bao gồm OPEC (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ), Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và các nước khác.

Theo ông Miao Wei, ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc “tuy lớn nhưng không mạnh, toàn diện nhưng không tốt” với các năng lực cơ bản còn yếu, trong khi các công nghệ chủ chốt vẫn bị “những nước khác” kiểm soát. Do đó, Trung Quốc sẽ mất ít nhất 30 năm để trở thành một cường quốc sản xuất.

Trong cùng ngày, ông Si Zefu, thành viên Ủy ban Thường vụ CPPCC và là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Điện lực Cáp Nhĩ Tân cũng thừa nhận rằng, ngành sản xuất của Trung Quốc “không tốt bằng các nước khác” ở ba “sức mạnh mềm”: đổi mới năng lực và trình độ đổi mới; chất lượng và thương hiệu sản phẩm; và trình độ và hiệu quả quản lý. Ông nói: “Khả năng sinh lời kém là đặc biệt nổi bật.

Ông Miao Wei cũng nhấn mạnh rằng đóng góp của khu vực sản xuất vào GDP gần đây đã giảm rất nhanh. Điều này không chỉ đình trệ tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mà còn ảnh hưởng đến công ăn việc làm ở thành thị. Ông nói: “Nó cũng sẽ mang lại rủi ro về an toàn công nghiệp, làm suy yếu khả năng chống lại rủi ro và khả năng cạnh tranh quốc tế của nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Miao Wei nói rằng, khi nền kinh tế Trung Quốc chuyển sang mô hình dựa trên dịch vụ, các nhà máy có ống khói gây ô nhiễm đã bị đóng cửa và sản lượng sản xuất do tỷ trọng của nền kinh tế giảm xuống. Năm 2020, thị phần sản xuất trong GDP của Trung Quốc chỉ còn hơn 1/4, là mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Về các vấn đề của hệ thống xã hội Trung Quốc, ông Miao Wei tin rằng "thiếu các cải cách theo định hướng thị trường" là vấn đề cơ bản hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc.

Ông Wei cũng cho rằng ngoài việc thiếu các công nghệ chủ chốt, Trung Quốc cũng thiếu nhân tài trong các ngành công nghiệp mới nổi, và điều này đã trở thành một trở ngại cho việc cải thiện tình trạng chung của ngành sản xuất.

ĐCSTQ dường như đã từ bỏ mục tiêu trở thành cường quốc sản xuất trong 10 năm

Năm 2015, ĐCSTQ đã đề xuất dự án 10 năm Made in China 2025 (Sản xuất tại Trung Quốc 2025), dự kiến ​​rằng vào năm 2025, Trung Quốc sẽ chuyển đổi từ một nước sản xuất lớn thành một cường quốc sản xuất và đến năm 2035, ngành sản xuất của nước này sẽ vượt qua ngành công nghiệp tiên tiến của các nước như Đức và Nhật Bản. ĐCSTQ hy vọng sẽ dẫn đầu công cuộc đổi mới trong các lĩnh vực sản xuất then chốt vào năm 2049, khi ĐCSTQ tròn 100 năm tuổi.

Tuy nhiên, sau khi dự án “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” trở thành điểm mấu chốt trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, Bắc Kinh đã ngừng công khai nói về nó. Dự án đã biến mất khỏi báo cáo công việc của chính phủ của Trung Quốc Cộng sản năm 2019.

Đồng thời, theo Wall Street Journal, ĐCSTQ đã thay thế dự án “Made in China 2025” bằng kế hoạch 5 năm lần thứ 14 do Phó Thủ tướng Lưu Hạc soạn thảo.

Chủ tịch Tập Cận Bình cảm thấy bị phương Tây gây khó khăn trong lĩnh vực công nghệ then chốt

Ngoài chiến tranh thương mại, chính quyền ông Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty công nghệ nhà nước của ĐCSTQ như các công ty viễn thông khổng lồ Huawei và ZTE, và Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn (SMIC)

Do đó, ĐCSTQ đã công khai thừa nhận rằng Trung Quốc đang bế tắc trong lĩnh vực công nghệ.

Khi tổ chức Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương của ĐCSTQ vào tháng 11/2020, ông Tập Cận Bình thừa nhận rằng, sự đổi mới trong ngành sản xuất của Trung Quốc là chưa đủ. Ông nói rằng, lực lượng khoa học và công nghệ chiến lược của Trung Quốc cần được tăng cường để nâng cao khả năng độc lập và kiểm soát chuỗi công nghiệp của mình, đồng thời giải quyết các vấn đề bế tắc bằng công nghệ chủ chốt.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng nhấn mạnh tại hội nghị công tác kinh tế vào tháng 12/2020 rằng, “cần nỗ lực giải quyết các vấn đề lớn hạn chế sự phát triển và nền an ninh quốc gia” và Trung Quốc nên “tập trung vào các mắt xích còn yếu kém trong ngành, triển khai các dự án công nghệ cốt lõi và giải quyết một số vấn đề bế tắc càng sớm càng tốt".

Nhà bình luận các vấn đề thời sự Zhong Yuan cho biết trong một bài báo trên tờ The Epoch Times rằng, bài phát biểu của ông Lý Khắc Cường đã tiết lộ thực tế: ĐCSTQ đang tụt hậu về khoa học và công nghệ.

Ông Yuan nói, mặc dù đã đánh cắp rất nhiều công nghệ, nhưng ĐCSTQ không thể làm chủ những công nghệ then chốt quan trọng nhất. Họ rất háo hức tham gia vào cái gọi là kế hoạch Made in China 2025, và thậm chí còn mơ về việc độc chiếm thị trường thế giới. Nhưng tất cả những giấc mơ đó đã được chứng minh là vô ích.

Huawei chuyển hướng sang lĩnh vực ‘Nuôi lợn thông minh’ do nguồn cung chip bị cắt giảm

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã trở thành quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới nhờ nhu cầu trong nước và quốc tế, nhưng sự phụ thuộc vào các sản phẩm công nghệ cao của Mỹ như chất bán dẫn đã trở thành một điểm yếu chiến lược.

Mặc dù được ĐCSTQ hỗ trợ hết mình, nhưng Huawei vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Do đó, ĐCSTQ đã bắt đầu thúc đẩy “chăn nuôi lợn bằng phương pháp khoa học”. Nhiều doanh nghiệp công nghệ cao đã tham gia vào ngành này.

Kể từ khi trường hợp dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được xác nhận tại Trung Quốc vào tháng 8/2018, giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng đều.

Gần đây, do gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh điện thoại di động chính của mình, gã khổng lồ Huawei đã buộc phải tuyên bố chuyển sang lĩnh vực “chăn nuôi lợn thông minh” do nguồn cung chip bị cắt giảm.

Theo Sina.com, giải pháp “chăn nuôi lợn thông minh” của Huawei bao gồm việc cung cấp tính năng giám sát bảng điều khiển, phân tích dữ liệu lớn và quản lý kỹ thuật số.

Nó cũng hỗ trợ nhận dạng trí tuệ nhân tạo (AI), học bằng AI, dự đoán bằng AI, đưa ra quyết định bằng AI, kiểm tra robot và điều khiển từ xa thông qua tiêu chuẩn hóa và lập trình.

Ngoài việc tạo ra chứng minh thư cho lợn, công nghệ nhận dạng khuôn mặt cũng được áp dụng cho lợn. Nhận dạng khuôn mặt của lợn hoặc nhận dạng “mặt lợn” và các công nghệ khác cũng đã được áp dụng trong các giải pháp “chăn nuôi lợn thông minh” của Huawei.

Một bài báo của Đài Quốc tế Đài Loan nói một cách chế giễu rằng điều tai hại đối với Huawei là, ngay cả sau khi Huawei đấu tranh để giữ vững cho đến khi Nhà Trắng đổi chủ, chính quyền Biden vẫn không nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Vào tháng Hai, Chủ tịch Nhậm Chính Phi của Huawei đã thề sẽ “tồn tại mà không có điện thoại di động” và khởi động các dự án “Nanniwan” để tự cứu mình. Các dự án bao gồm tạo ra những bước đột phá trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất than và thép, âm nhạc, màn hình thông minh, máy tính PC và máy tính bảng.

Nanniwan là “căn cứ cách mạng” của ĐCSTQ nằm gần Diên An ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Vào tháng 3/1941, Đội quân Đường số 8 của ĐCSTQ đã tiến hành cải tạo quân sự ở Nanniwan để cung cấp tiếp tế cho ĐCSTQ.

Kể từ đó, Nanniwan đã trở thành một địa điểm “thiêng liêng” mang tính biểu tượng đã cứu ĐCSTQ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức cấp cao Trung Quốc: Trung Quốc cần 30 năm nữa để trở thành cường quốc sản xuất