Quan chức Hong Kong: Sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự người HK tị nạn ở hải ngoại suốt đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức Hong Kong cũng bắt đầu học theo phong cách ngoại giao “chiến lang” của quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Khi Cục trưởng Cục An ninh Hong Kong John Lee Ka-chiu (Lý Gia Siêu) được hỏi về những người Hong Kong bị truy nã, ông cảnh báo rằng khi họ hết giá trị lợi dụng, có khả năng sẽ bị chính phủ nước ngoài “dùng xong là vứt”, còn chính quyền Hong Kong sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự của họ đến hết đời.

Theo số liệu do ông Lý Gia Siêu công bố cách đây vài ngày, kể từ khi thực thi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, Cơ quan An ninh Quốc gia đã bắt giữ 107 người và 57 người đã bị truy tố. Sau khi Luật An ninh Quốc gia được thi hành, nhiều nhà dân chủ và nhà hoạt động xã hội Hong Kong đã tháo chạy ra nước ngoài.

Khi được hỏi liệu người bị truy nã có bị dẫn độ về Hong Kong hay không, ông Lý tuyên bố sẽ sử dụng mọi biện pháp, vào thời điểm thích hợp sẽ chọn dùng biện pháp thích hợp. Ông cũng cảnh báo các nhà hoạt động xã hội đang ở nước ngoài rằng: "Quan hệ quốc tế thiên biến vạn hóa. Khi anh/chị có giá trị chính trị, có thể (nước ngoài) sẽ quan tâm anh/chị, nhưng khi quan hệ quốc tế thay đổi đến mức anh/chị không còn giá trị lợi dụng, có khả năng sẽ bị dùng xong là vứt, nhưng khẳng định là chúng tôi nhất định sẽ bắt họ phải chịu trách nhiệm hình sự trong suốt phần đời còn lại".

Cựu Chủ tịch Đảng Demosisto đáp trả

Ông La Quán Thông (Nathan Law Kwun-chung), cựu Chủ tịch Đảng Demosisto Hong Kong, người đang lưu vong tại Vương quốc Anh, đã đăng trên trang Facebook cá nhân cho biết, ông cảm thấy khó hiểu trước phát ngôn của ông Lý Gia Siêu.

Ông La nói rằng, là một người tị nạn chính trị, ông được phép tị nạn tại Vương quốc Anh theo "Công ước về vị thế của người tị nạn" (sau đây gọi tắt là Công ước). Ông tự hỏi cái gọi là "dùng xong là vứt" của ông Lý có nghĩa gì? "Lẽ nào chính phủ Anh sẽ hủy bỏ tư cách tị nạn của tôi vì những thay đổi của quan hệ quốc tế trong tương lai?".

Ông La giải thích rằng, các nhà chức trách Anh cấp tư cách tị nạn không dựa trên việc người nộp đơn sở hữu bất kỳ nguồn vốn chính trị nào để nước Anh có thể sử dụng, mà là vì người nộp đơn đã bị đàn áp ở khu vực hoặc quốc gia nơi người nộp đơn cư trú; với tư cách là một quốc gia ký kết Công ước, Vương quốc Anh sẽ hoàn thành các nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, để hỗ trợ cho người tị nạn đủ điều kiện thoát khỏi nguy hiểm theo phương thức nhân đạo.

Theo Công ước, người tị nạn được định nghĩa là:

"Bất kỳ ai hình thành nỗi sợ hãi do bị bức hại vì lý do chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, vì là thành viên của một nhóm xã hội đặc biệt hoặc vì có ý kiến ​​chính trị cụ thể, do đó cư trú bên ngoài quốc gia của mình, vì người đó sợ hãi nên không sẵn sàng chấp nhận sự bảo vệ của chính quốc gia của mình".

Ông La Quán Thông (Nathan Law Kwun-chung), cựu Chủ tịch Đảng Demosisto Hong Kong. (Public Domain)
Ông La Quán Thông (Nathan Law Kwun-chung), cựu Chủ tịch Đảng Demosisto Hong Kong. (Public Domain)

Ông La Quán Thông chỉ trích kiểu tư duy "vì có giá trị lợi dụng nên mới được cấp tư cách tị nạn" là kiểu logic “chỉ vì mưu đồ lợi ích” của ĐCSTQ, và nó hoàn toàn không phù hợp với cách các quốc gia trên thế giới đón nhận những người biểu tình Hong Kong. Ông nói rằng ngày càng có nhiều người Hong Kong lưu vong được cấp quy chế tị nạn, điều đó chứng tỏ rằng các quốc gia thẩm định các vụ án này đều cho rằng những người biểu tình Hong Kong đã bị đàn áp vì chính kiến ​​của họ; việc các quốc gia chấp nhận những người biểu tình Hong Kong chính là đang bỏ một phiếu bất tín nhiệm cho chế độ chính trị của Hong Kong và vì ĐCSTQ đã can thiệp vào quyền tự trị của Hong Kong.

Ông nói tiếp rằng, nhận xét của Lý Gia Siêu đã tiết lộ rằng ông ta không biết gì về chế độ tị nạn và chỉ biết phô ra khẩu khí của bầy “chiến lang”. Đồng thời, nó cũng phản ánh sự rụt rè của chính phủ Hong Kong trước những lời chỉ trích của nước ngoài và họ không sẵn lòng chấp nhận việc các nước dân chủ cho rằng Hong Kong đàn áp chính trị. Ông La thẳng thắn nói rằng, là một người sống lưu vong, bản thân đã sớm biết rằng sẽ không thể trở lại Hong Kong trong nhiều năm tới.

Thông qua một loạt nỗ lực vào năm ngoái, ông La đã vận động thành công tất cả các quốc gia phản đối Luật An ninh Quốc gia Hong Kong hủy bỏ thỏa thuận dẫn độ của họ với Hong Kong.

Ông La bày tỏ, ông Lý Gia Siêu sẽ không thể đạt được ý đồ dùng lời đe dọa để khiến người kháng nghị chùn bước, “tôi sớm đã chuẩn bị sẵn sàng để vần sức với ĐCSTQ trong hàng chục năm tới”.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Hong Kong: Sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự người HK tị nạn ở hải ngoại suốt đời