Quan chức Trung Quốc: Cáo buộc nhận hối lộ và đang bị Interpol truy nã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cấp tỉnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nhận hối lộ hàng triệu USD khi còn đương chức, hiện đang phải đối mặt với án tù và bị Interpol truy nã. Vợ và em trai của ông ta đều là đồng phạm và cũng phải đối mặt với tội danh tương tự.

Chính quyền địa phương tỉnh Hồ Nam cáo buộc ông Peng Xufeng và em trai là ông Peng Yaofeng đã nhận hối lộ và rửa tiền hơn 200 triệu nhân dân tệ (hơn 686,3 tỷ VNĐ). Ông Xufeng đã bỏ trốn ra nước ngoài vào năm 2017; còn ông Yaofeng đã bị kết án tù chung thân vào ngày 31/8 vừa qua.

Báo chí Trung Quốc đưa tin cựu quan chức Xuefeng và vợ là bà Jia Siyu sở hữu 5 tòa dinh thự xa xỉ trên khắp thế giới ở 4 châu lục. Đầu năm nay, một tòa án ở Hồ Nam đã ra lệnh tịch thu tài sản bất hợp pháp của 2 vợ chồng và cả 2 đều nằm trong danh sách Thông báo Đỏ của Interpol kể từ ngày 10/5/2017.

Theo cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ là CCTV, ông Xufeng đã lợi dụng các chức vụ trong chính phủ của mình từ năm 2012 đến năm 2017 để nhận những khoản hối lộ kếch xù. Hai anh em ông đã cùng nhau tích lũy được gần 219 triệu nhân dân tệ (hơn 751,5 tỷ VNĐ) và người em Yaofeng đã giúp anh trai Xufeng chuyển tiền ra nước ngoài.

Năm 2010, ông Xufeng được chuyển từ vị trí phó giám đốc Ủy ban Xây dựng và Nhà ở của thành phố Trường Sa, sang giữ chức Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Tập đoàn Vận tải Đường sắt Trường Sa. Tháng 3/2017, ông được đề bạt giữ chức vụ chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Cơ sở hạ tầng Hồ Nam.

Sau chưa đầy một tháng nắm giữ chức vụ mới, Xufeng đã trốn sang Úc vào ngày 24/3/2017 và sau đó đến Hoa Kỳ. Theo thông tin của CCTV, ông Xufeng cũng đang giữ hộ chiếu của Liên bang Saint Kitts và Nevis, và hộ chiếu của đảo Síp.

Vợ của ông là bà Jia Siyu đã rời Trung Quốc vào ngày 10/3/2017. Theo thông tin của phương tiện truyền thông Trung Quốc, trước đó ông Xufeng đã sắp xếp cho vợ con mình chuyển ra nước ngoài, và đã chuyển khoảng 150 triệu nhân dân tệ (hơn 514,7 tỷ VNĐ) ra nước ngoài. Các thông tin không cho biết gia đình ông Xufeng hiện đang cư trú ở đâu.

Theo các cáo buộc đệ trình lên tòa án Trung Quốc, từ năm 2012 đến năm 2017, bà Jia đã chuyển khoảng 43 triệu nhân dân tệ (khoảng 147,56 tỷ VNĐ) từ khoản hối lộ mà ông Xufeng đã nhận ra nước ngoài, thông qua các ngân hàng ngầm hoặc bằng cách chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng của người khác. Bà bị nghi ngờ rửa tiền, với một phần số tiền hối lộ được sử dụng để mua bất động sản và trái phiếu ở nước ngoài.

Được biết, các tài sản bất động sản khác nhau mà cặp đôi đã mua nằm ở Úc, đảo Síp, Singapore, và “Saint Kitts và Nevis”, một hòn đảo ở vùng vịnh Caribê của châu Mỹ. Họ bị cáo buộc đã đầu tư 2,5 triệu EUR (hơn 68,445 tỷ VNĐ) vào trái phiếu và có kế hoạch sử dụng hơn 500.000 USD (gần 13,69 tỷ VNĐ) để mua các quỹ khác.

Một cuộc điều tra chống lại ông Xufeng đã được đệ trình vào ngày 1/4/2017 vì nghi ngờ ông nhận hối lộ; và một cuộc điều tra khác đã được mở đối với bà Jia vì nghi ngờ hối lộ và rửa tiền vào cuối tháng đó. Vào ngày 10/5/2017, Interpol đã ban hành mức Thông báo Đỏ cho cặp đôi này.

Hệ thống tàu điện ngầm Trường Sa

Theo thông tin của phương tiện truyền thông Trung Quốc, trong nhiệm kỳ của mình với tư cách là Phó giám đốc Ủy ban Xây dựng và Nhà ở thành phố của thành phố Trường Sa (thủ phủ tỉnh Hồ Nam), ông Xufeng đã xây dựng và mở một số tuyến tàu điện ngầm. Trang web chính thức của hệ thống tàu hỏa Trường Sa Rail Transit Group thông báo rằng, tính đến năm 2018, tổng quy mô của hệ thống này đã được phê duyệt để xây dựng 142 km mới, với vốn đầu tư khoảng 93 tỷ nhân dân tệ (hơn 319,14 tỷ VNĐ).

Cần tiêu tốn hàng chục tỷ USD để xây dựng tuyến tàu điện ngầm Trường Sa số 2. Tuy nhiên, dự án này đã vướng phải nhiều vấn đề, chẳng hạn như xuất hiện vết nứt và rò rỉ trong công trình chính chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động. Ngay từ tháng 2/2013, đã có thông tin trực tuyến cho rằng có dấu hiệu đấu thầu bất hợp pháp liên quan đến việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm này.

Với tư cách là chủ tịch của Tập đoàn vận tải đường sắt Trường Sa, ông Xufeng có quyền kiểm soát việc quản lý các dự án này cũng như việc sử dụng và phân bổ vốn. Và có nhiều đơn "hơn là chỉ một vài khiếu nại" đã được gửi nhằm tố cáo ông Xufeng về việc ông lạm dụng quyền lực trước đó, theo các nguồn tin nội bộ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Trung Quốc: Cáo buộc nhận hối lộ và đang bị Interpol truy nã