Quan chức Trung Quốc lợi dụng virus Corona Vũ Hán để kiếm lời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cháu trai của một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết, ông ấy đã tham gia vào một kế hoạch: thay mặt cho các quan chức tham nhũng ở Trung Quốc để đầu cơ tích trữ thiết bị bảo hộ cá nhân và các vật tư y tế khác từ nước ngoài. Những quan chức giấu mặt sau đó bán lại những sản phẩm này cho chính quyền địa phương và cả các cá nhân đang phải tìm cách đối phó với đại dịch COVID-19 để kiếm lời.

Ban đầu Jiang Pengyong đồng ý với kế hoạch này vì ông nghĩ rằng mình đang đóng góp vào công cuộc ứng phó với dịch bệnh tại Trung Quốc. Ông cho biết đã mua hàng thông qua công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Thâm Quyến là Công ty Công nghệ Jipingyong Thâm Quyến. Công ty này cũng có văn phòng tại Hàn Quốc và tại nơi ở của ông Jiang.

Huang Zhongnan, người môi giới của ông Jiang tại Trung Quốc, nói với ông ấy rằng vật tư y tế sẽ được tặng cho các nhân viên y tế tuyến đầu hoặc những người dân bình thường có nhu cầu để chống lại sự lây lan của COVID-19.

Nhưng ông Huang sau đó tiết lộ rằng các nguồn cung vật tư y tế này đã được giao cho các quan chức trong chính phủ và các nhóm từ thiện. Những cá nhân và tổ chức này sau đó đã bán chúng để kiếm lời.

Sau khi không còn cần đến ông Huang để mua vật tư y tế từ nước ngoài, ông Jiang nhận được thông báo rằng chính quyền Trung Quốc ở thành phố Tô Châu đang kiện ông vì tội gian lận hợp đồng.

Ông Jiang quyết định công khai câu chuyện của mình để vạch trần tình trạng tham nhũng ở Trung Quốc.

Những chiếc khẩu trang mà ông Jiang Pengyong đã mua ở Hàn Quốc, và hồ sơ cuộc trò chuyện giữa ông Jiang và nhà môi giới Huang Zhongnan cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, vào tháng 2/2020 (The Epoch Times)
Những chiếc khẩu trang mà ông Jiang Pengyong đã mua ở Hàn Quốc, và hồ sơ cuộc trò chuyện giữa ông Jiang và nhà môi giới Huang Zhongnan cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, vào tháng 2/2020 (The Epoch Times)

Âm mưu

Vào tháng Một, khi đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán trở nên nghiêm trọng ở Trung Quốc, nhà môi giới cho Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc Huang đã tiếp cận ông Jiang và đề nghị ông ấy giúp mua vật tư y tế từ nước ngoài.

Không giống như các đối tác quốc tế, Hội Chữ Thập đỏ Trung Quốc nhận tài trợ và được chính phủ Trung Quốc điều hành trực tiếp. Trước đó, tổ chức này từng dính líu đến một vụ bê bối tham nhũng ở Trung Quốc vào năm 2011.

Ông Jiang biết rõ về danh tiếng không mấy tốt đẹp của Hội Chữ Thập đỏ Trung Quốc. Nhưng trước sự nài nỉ của nhà môi giới Huang, cuối cùng ông cũng đồng ý.

“Dịch bệnh rất nghiêm trọng… Tôi cảm thấy rằng nhiệm vụ của mình là phải giúp đỡ người dân của mình”, ông nói. Trong thời kỳ cao điểm của dịch bệnh, tại thành phố Vũ Hán - tâm chấn của đợt bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc, rất nhiều nhân viên y tế Trung Quốc bị thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE).

Trong khi đó, chính quyền trung ương đang phân bổ kinh phí cho chính quyền địa phương và các tổ chức từ thiện để mua sắm vật tư y tế, bề ngoài là để cấp phát cho những người có nhu cầu.

Theo ông Jiang, ông Huang là người môi giới cho chi nhánh của một tổ chức từ thiện lớn ở tỉnh Chiết Giang; chi hội Chữ thập đỏ Trung Quốc; và một số chính quyền địa phương ở Chiết Giang.

Thông qua công ty của ông Huang là công ty Enbo (Hàng Châu) Industrial Company, chính quyền địa phương đã mua 3 triệu khẩu trang phẫu thuật từ ông Jiang với đơn giá là 8 nhân dân tệ (hơn 27.200 VNĐ). Công ty Enbo đóng vai trò là nhà cung cấp cho chính quyền.

Các hợp đồng được thiết lập giữa công ty của ông Huang và công ty của ông Jiang.

Một tài liệu chính thức từ Ủy ban Y tế quận Ngô Giang ở thành phố Tô Châu, được ban hành cho phép các đơn đặt hàng thiết bị y tế (PPE) của ông Jiang được chuyển đi, vào ngày 7/2/2020. (The Epoch Times)
Một tài liệu chính thức từ Ủy ban Y tế quận Ngô Giang ở thành phố Tô Châu, được ban hành cho phép các đơn đặt hàng thiết bị y tế (PPE) của ông Jiang được chuyển đi, vào ngày 7/2/2020. (The Epoch Times)

Chính quyền địa phương sẽ giả vờ như thể họ đang mua các vật tư này để quyên góp cho các tổ chức từ thiện.

Nhưng trên thực tế, ông Huang sau đó đã nói với ông Jiang vào cuối tháng Một rằng, ông sẽ bán khẩu trang cho các chi nhánh địa phương của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và các tổ chức từ thiện khác với giá cao hơn. Dự kiến giá mỗi chiếc là 35 nhân dân tệ (hơn 119.100 VNĐ).

Lợi nhuận sẽ được chia cho các bên gồm chính quyền, ông Huang và ông Jiang.

Ông Jiang đã cung cấp các bản sao tin nhắn văn bản trên ứng dụng WeChat giữa ông hoặc nhân viên của ông và ông Huang để sắp xếp các chuyến hàng, cũng như các đơn mua hàng giữa công ty của ông Huang và các tổ chức chính quyền địa phương.

Ví dụ, một tờ khai ngày 1/2 do trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở quận Jianggan, thành phố Hàng Châu, xác nhận lô hàng “vật tư y tế mua ở nước ngoài” từ ngày 1/2 đến ngày 4/2.

Ông cũng cung cấp bản sao các giao dịch ngân hàng đối với các vật tư giữa bản thân và ông Huang.

Ông Jiang cho rằng việc gian lận tiền tài trợ của chính phủ trung ương là không trung thực, nhưng ông Huang lại thuyết phục ông Jiang rằng kế hoạch này đã được chính quyền địa phương chấp thuận.

Trên giấy tờ, các giao dịch có vẻ hợp pháp.

Một tài liệu ngày 7/2 từ Ủy ban Y tế quận Wujiang ở thành phố Tô Châu cho biết: “Để ngăn chặn và kiểm soát dịch virus Corona [Vũ Hán] mới, Ủy ban Y tế Wujiang giao cho Tổng giám đốc Công ty Công nghệ Jipingyong Thâm Quyến, ông Jiang Pengyong, mua thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) ở nước ngoài. PPE này sẽ được vận chuyển đến Trung Quốc bằng tàu hàng không chở hàng”.

Chứng từ được phát hành để các lô hàng có thể thông quan và sẽ được chấp thuận tại các cửa khẩu dọc tuyến đường vận chuyển.

Nhưng cuối cùng ông Jiang nhận ra có một âm mưu sâu xa hơn.

Ông Jiang Pengyong thăm một địa điểm du lịch ở Hàn Quốc vào năm 2020. (The Epoch Times)
Ông Jiang Pengyong thăm một địa điểm du lịch ở Hàn Quốc vào năm 2020. (The Epoch Times)

Giao dịch mờ ám

Vào ngày 31/1, ông Jiang dự kiến ​​có mặt tại sân bay ở Seoul và chờ chuyển lô hàng khẩu trang phẫu thuật lên máy bay viện trợ chuyên dụng. Ông Huang nói với ông Jiang trong một loạt tin nhắn WeChat rằng, những chiếc khẩu trang này được đặt hàng bởi chi nhánh tỉnh Chiết Giang của một tổ chức từ thiện lớn, để phân phối ở thành phố Vũ Hán.

Nhưng hôm đó, ông Huang bất ngờ bảo ông Jiang chuyển khẩu trang đến thành phố Hàng Châu (ở tỉnh Chiết Giang) thay vì các chuyến hàng thông thường, và đây không phải hàng từ thiện.

Điều này khiến ông Jiang nảy sinh nghi ngờ.

Vào ngày 1/2, ông Huang yêu cầu ông Jiang gửi 3,5 triệu chiếc khẩu trang KF95 - loại khẩu trang có tiêu chuẩn bộ lọc của Hàn Quốc tương tự như khẩu trang N95 của Hoa Kỳ.

Vào ngày 2/2, khi nhân viên của ông Jiang đã sẵn sàng vận chuyển khẩu trang đến Trung Quốc dưới danh nghĩa vật tư viện trợ, ông Huang nói trong một tin nhắn WeChat rằng thay vào đó hãy chuyển PPE cho một công ty tư nhân của Trung Quốc.

Ông Huang sau đó tiết lộ với ông Jiang rằng, các quan chức của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và các tổ chức từ thiện khác cũng tham gia vào thỏa thuận. Những người này này sẽ bán các vật tư y tế khác nhau cho người dùng cá nhân ở Trung Quốc với mức lợi nhuận cao. Ông Jiang đã mua chúng với giá 6,5 nhân dân tệ mỗi chiếc (hơn 21.400 VNĐ), nhưng ông Huang đã hợp tác với các quan chức để bán chúng cho những người ở Trung Quốc với giá 139 nhân dân tệ (hơn 458.700 VNĐ).

The Epoch Times đã liên hệ với từng Ủy ban Y tế địa phương mà ông Huang phụ trách, cũng như các chi nhánh của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc mà ông Jiang đã đề cập. Họ xác nhận rằng ông Huang là người liên hệ với họ nhưng không cung cấp thêm chi tiết về giao dịch kinh doanh của họ với người này.

Hiện ông Jiang đang bị khởi kiện bởi văn phòng cảnh sát khu công nghiệp của thành phố Tô Châu. Tài khoản ngân hàng kinh doanh của ông ở Trung Quốc đã bị đóng băng. Ông tin rằng đó là sự trả đũa từ các quan chức địa phương của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, sau khi ông không thể hoàn thành một số yêu cầu của các quan chức về việc mua vật tư — điều này khiến họ mất khoản thu.

“Bất kể bạn đang làm ăn với họ hay làm điều gì đó chống lại họ, bạn cần phải trả một cái giá đắt”, ông nói.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Trung Quốc lợi dụng virus Corona Vũ Hán để kiếm lời