Quan chức Y tế hàng đầu Trung Quốc: 80% dân số Trung Quốc nhiễm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/1, một quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc cho biết, 80% người dân Trung Quốc đã bị nhiễm Covid-19 trong dịp Tết Nguyên Đán.

Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 trên cả nước. Hầu hết dân số đã bị nhiễm Covid. Theo nhiều quan chức và nghiên cứu, các lò hỏa táng và bệnh viện ở đất nước này hiện đã quá tải. Tuy nhiên, việc chính quyền Bắc Kinh tiếp tục che đậy số ca tử vong khiến việc xác định quy mô thực sự của đợt bùng phát trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ông Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyou), nhà dịch tễ học trưởng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc, đã tuyên bố trong một bài đăng trên Weibo rằng, 80% dân số nước này đã bị nhiễm bệnh trong đợt bùng phát mới nhất. Nhận xét của ông phù hợp với tuyên bố của các quan chức Trung Quốc khác trong những tuần gần đây và một nghiên cứu cho thấy 900 triệu người Trung Quốc đã bị nhiễm bệnh.

Đợt bùng phát này đã làm dấy lên lo ngại về khả năng bùng phát đợt thứ hai trong những tháng tới, trong bối cảnh người dân đổ xô đi du lịch vào dịp Tết Nguyên Đán. Bộ Giao Thông Vận Tải Trung Quốc dự đoán có hơn 5 tỷ lượt hành khách trong mùa lễ hội này.

Tờ South China Morning Post đưa tin, hôm 20/1 đã có hơn 1,1 triệu người dân Trung Quốc đi du lịch bằng đường hàng không trên toàn quốc và 800.000 người đã đi các chuyến bay nội địa vào đêm 21/1 (Đêm Giao thừa). Số liệu này gấp đôi con số so với năm trước.

Bệnh viện và nhà tang lễ quá tải

Cảnh tượng các bệnh viện và nhà tang lễ quá tải cho thấy Trung Quốc đang chiến đấu với một đợt bùng phát nghiêm trọng với rất nhiều người tử vong.

Ông Lưu Mộng Hùng (Lew Mon-hung), cựu thành viên cơ quan cố vấn chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng “tất cả các khoa ngoại trú và khoa cấp cứu của bệnh viện đều chật kín người và không còn giường cho người nằm viện".

“Các nhà tang lễ đã quá tải, và xác chết chất đống", ông Lưu Mộng Hùng cho biết, theo một bảng tin trước đó của tờ The Epoch Times.

Người dân đang chờ làm tang lễ cho người thân đã khuất của họ tại Nhà tang lễ Bảo Hưng ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 4/1/2023. (Ảnh: Wang Gang/VCG/Getty Images)

Ông chỉ ra rằng, tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày đã tăng lên 1 triệu ca ở tỉnh Chiết Giang. Các quan chức ở thành phố Thanh Đảo thừa nhận rằng, tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày của khu vực này đã tăng lên 500.000 người.

Các trường hợp được xác nhận tại thành phố Đông Quản ở trung tâm tỉnh Quảng Đông đã tăng từ 250 triệu lên 300 triệu ca. Các tỉnh đông dân như Tứ Xuyên và Hà Nam đã ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm lên tới hơn 80%.

“Người thân của tôi, anh chị em và mẹ tôi ở Quảng Châu đều bị nhiễm bệnh. Một hàng dài từ một đến hai km [khoảng một dặm] đã ở bên ngoài Nghĩa trang liệt sĩ Galaxy Quảng Châu để chờ đăng ký cho dịch vụ hỏa táng",ông Lưu cho hay.

“Mọi người không chỉ xếp hàng dài bên ngoài nhà tang lễ ở những nơi khác nhau ở Trung Quốc, mà họ còn phải đợi nửa tháng, thậm chí chờ đợi hơn một tháng để hỏa táng cho người thân của mình".

Ông Lưu tuyên bố rằng, hiện Trung Quốc đang thiếu hụt quan tài. Ông nói rằng những thường dân bình thường, những người buộc phải chuyển sang đầu cơ, “đã phải trả 38.500 nhân dân tệ [5.700 USD] để chuyển thi thể đến một nhà tang lễ".

Một cư dân Thượng Hải giấu tên nói với The Epoch Times rằng, đôi khi các gia đình buộc phải lưu trữ thi thể của những người thân yêu ở nhà hoặc trong xe của họ. Cư dân Thượng Hải Zhang Pei (bí danh) nói với The Epoch Times rằng, một người bạn đã phải chi trả thêm 5.000 USD để được hỏa táng kịp thời cho một thành viên lớn tuổi trong gia đình.

Bà Wu Fangyan, một cư dân Thượng Hải (bí danh) cho biết vào ngày 13/1 rằng, “các bệnh viện vẫn đông đúc. Mỗi lần khám chỉ được phát một loại thuốc. Uống một liều thuốc không hạ sốt nên phải quay lại vào buổi chiều và phải xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ”.

Bà Wu bày tỏ sự thất vọng khi các bác sĩ không sẵn sàng kê nhiều hơn một liều thuốc.

“Có khi bạn thậm chí không thể nhận được lấy [một liều thuốc] sau khi xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ" bà nói.

“Thái độ của chính phủ đối với chúng tôi là phớt lờ việc chúng tôi có thể sống sót được hay không". Bà Wu cho biết, kẻ mạnh thì sẽ sống sót, còn kẻ yếu sẽ đương đầu với cái chết.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Y tế hàng đầu Trung Quốc: 80% dân số Trung Quốc nhiễm Covid-19