Quảng Đông xuất hiện virus biến thể Nigeria, các vaccine hiện nay đều không có hiệu quả đối với chủng này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã phát hiện ra virus biến thể B.1.525 Nigeria từ mẫu tăm bông phết mũi họng của 2 bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm COVID-19. Khi chủng virus này được phát hiện ở Ý vào đầu tháng 3, các chuyên gia virus Ý nói rằng, khả năng đột biến và lây truyền của nó rất mạnh, và các loại vaccine hiện tại đều không có hiệu quả.

Trong thông báo về dịch bệnh COVID-19 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tỉnh Quảng Đông công bố vào ngày 14/3 cho biết, Trung tâm này đã phát hiện virus biến thể B.1.525 Nigeria trong mẫu tăm bông phết mũi họng của hai bệnh nhân nhập cảnh được chẩn đoán nhiễm COVID-19. Thông tin này đã thu hút sự chú ý của đông đảo ngoại giới.

Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan cho biết, chủng virus biến thể B.1.525 Nigeria hiện đang lưu hành ở 26 quốc gia. Nó có khả năng lây nhiễm cao hơn so với các loại biến thể khác của Coronavirus mới và dễ dẫn đến hiện tượng “‘trốn’ kháng thể trung hòa” (Neutralizing antibody). Điều này có nghĩa là, những người từng bị nhiễm COVID-19 và đã hồi phục cũng có thể tái nhiễm loại virus này.

Chủng virus biến thể B.1.525 lần đầu tiên được phát hiện ở Nigeria vào giữa tháng 12/2020. Các nhà khoa học đã tìm thấy chủng virus này khi tiến hành phân tích mẫu tăm bông của hai bệnh nhân Nigeria được chẩn đoán nhiễm COVID-19 và đặt tên nó là B.1.525. Trong hai tháng sau đó, có hơn 20% trường hợp nhiễm COVID-19 ở Nigeria đã bị nhiễm B.1.525. Sau đó, chủng biến thể này đã nhanh chóng được phát hiện ở một số nước như Anh, Pháp, v.v.

Vào ngày 3/3 năm nay, ông Arnaldo Caruso, Chủ tịch Hiệp hội Virus học Ý đã xác nhận với ngoại giới rằng, biến thể B.1.525 đã được phát hiện ở thành phố Brescia, khu vực Lombardy miền bắc nước Ý. Ông Caruso nói rằng, loại virus mới này có khả năng đột biến rất mạnh, các loại vaccine COVID-19 hiện nay đều không có hiệu quả đối với nó.

Các thông tin công khai cho thấy, thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra đột biến D614G và đột biến E484K trong B.1.525, đây là 2 thể đột biến đã được tìm thấy trước đó ở các virus biến thể khác. Hai đột biến này sẽ tăng cường khả năng lây nhiễm của virus, khiến mức độ kháng thuốc của người bệnh tăng gấp 3 lần đối với các loại vaccine hiện có, và tăng gấp 10 lần đối với hầu hết các kháng thể trong huyết thanh giai đoạn hồi phục.

Ngoài ra, một lượng lớn đột biến xuất hiện ở gai protein của B.1.525 cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng "trốn" kháng thể trung hòa.

Tính đến ngày 15/3/2021, thế giới đã có 192 quốc gia và vùng lãnh thổ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, và số người chết đã đã đạt mốc 2.665.391 người.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Quảng Đông xuất hiện virus biến thể Nigeria, các vaccine hiện nay đều không có hiệu quả đối với chủng này