'Quốc sư' của ông Tập lại mạnh miệng: 10 năm nữa kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, ông Lâm Nghị Phu (Lin Yifu), Hiệu trưởng danh dự của Viện Nghiên cứu Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh, và được biết đến như một trong những "quốc sư" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), lại mạnh miệng tuyên bố rằng, quy mô kinh tế Trung Quốc sẽ "vượt qua Hoa Kỳ trong 10 năm".

60 năm trước, ĐCSTQ phát động phong trào Đại nhảy vọt ‘“toàn dân sản xuất thép” nhằm “vượt qua Anh Quốc và đuổi kịp Hoa Kỳ”. Gần đây, họ lại phát động một phong trào mới là “toàn dân sản xuất chip”, khẩu hiệu cũng được nâng cấp hơn, lần này thì họ bỏ qua luôn Anh Quốc và đòi vượt cả Hoa Kỳ.

Vào ngày 6/10, ông Lâm Nghị Phu tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Duowei News rằng, bản thân ông "thường hay nói" rằng quy mô nền kinh tế Trung Quốc có thể "vượt qua Hoa Kỳ vào năm 2030" và GDP bình quân đầu người cũng "sẽ đạt một nửa của Hoa Kỳ" vào năm 2050. Khi đó, quy mô kinh tế của Trung Quốc sẽ “gấp đôi Hoa Kỳ”, và kỹ thuật công nghiệp cũng sẽ đạt đến “trình độ ngang với Hoa Kỳ”.

Ông Lâm cũng "giải thích" việc Trung - Mỹ tách rời sẽ "không có lợi cho Hoa Kỳ" như thế nào, và nói rằng về việc Hoa Kỳ tách khỏi Trung Quốc, nếu xét theo tình hình hiện nay là "làm địch tổn thất 10 phần, cũng tự làm bản thân tổn hại 8 phần", thì trong tương lai sẽ trở thành "địch chỉ tổn 5, còn ta tổn 10”, v.v.

Bà Lý Nam Anh (Li Nanyang), con gái ông Lý Nhuệ (Li Rui) - cựu thư ký của Mao Trạch Đông, hiện đang định cư ở Hoa Kỳ, nói với Đài Á Châu Tự Do rằng, bây giờ ông Tập đang bị bao vây bởi một nhóm "kẻ xu nịnh".

Vào tháng Chín năm nay, ông Lâm Nghị Phu tuyên bố tại "Diễn đàn Đầu tư Quốc tế 2020" và dự đoán rằng, Trung Quốc có thể vượt qua ngưỡng thu nhập bình quân đầu người 12.700 USD trong 5 năm tới và trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao. Nhưng theo truyền thông Đại lục, cách đây 5 năm ông Lâm cũng từng nói y như vậy. Vào tháng 9/2015, khi tham gia "Diễn đàn Tư tưởng Trung Quốc lần thứ nhất và Hội nghị sáng lập Quỹ Kinh tế Đương đại Bắc Kinh", ông từng tuyên bố rằng Trung Quốc có thể nằm trong số các quốc gia có thu nhập cao vào năm 2020.

Ảnh chụp bài báo hai lần tuyên bố của ông Lâm vào năm 2015 và 2020 rằng "Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia có thu nhập cao trong 5 năm", bị cư dân mạng chế giễu là "quên thay đổi bài phát biểu". (Ảnh chụp màn hình trang web)
Ảnh chụp bài báo hai lần tuyên bố của ông Lâm vào năm 2015 và 2020 rằng "Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia có thu nhập cao trong 5 năm", bị cư dân mạng chế giễu là "quên thay đổi bài phát biểu". (Ảnh chụp màn hình trang web)

Năm 2020 là thời hạn cuối cùng mà ĐCSTQ đặt ra để "xóa đói giảm nghèo toàn diện" và "hiện thực xã hội thịnh vượng vừa phải". Tuy nhiên, vào tháng 5 năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết "(Trung Quốc) có 600 triệu người chỉ kiếm được 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng", biến những mục tiêu trên trở thành "Giấc mộng Trung Hoa" đúng như cái tên của nó (chỉ là giấc mơ).

Ông Lâm Nghị Phu sinh ra tại huyện Nghi Lan, Đài Loan. Khi còn là chỉ huy mang quân hàm Đại úy của Bộ tư lệnh Lục quân Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) ở đảo Kim Môn vào năm 1979, ông Lâm đã đào tẩu sang Trung Quốc đại lục và Bộ Quốc phòng Trung Hoa Dân Quốc đã ra lệnh truy nã ông vĩnh viễn.

Ông Lâm hiện là Ủy viên Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (gọi tắt là Chính hiệp Toàn quốc) khóa 12, Phó Chủ tịch của Ủy ban Kinh tế thuộc Chính hiệp Toàn quốc và Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại toàn Trung Quốc (cấp Thứ trưởng). Vợ ông Lâm - bà Trần Vân Anh (Chen Yunying) cũng từng là đại biểu của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc lần thứ 10 năm 2003.

Đông Phương
Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

'Quốc sư' của ông Tập lại mạnh miệng: 10 năm nữa kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Hoa Kỳ