'Quốc sư' của ông Tập phát ngôn ngông cuồng: Dân chủ là thuốc độc và tà giáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Kim Xán Vinh (Jin Canrong), Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Đối ngoại Trung Quốc tại Đại học Nhân dân, Trung Quốc, được cư dân mạng Trung Quốc mệnh danh là "quốc sư" vì trong các bài phát biểu trước công chúng ông thường nói về chiến lược cường quốc. Mới đây, bài phát biểu của ông Kim tại Thái Lan năm ngoái đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng Trung Quốc một lần nữa. Trong bài phát biểu đó, ông tuyên bố ngông cuồng rằng "chế độ dân chủ tự do là chất độc" và "tà giáo". Sự việc đang khiến dư luận dậy sóng.

Gần đây, một bình luận của ông Kim Xán Vinh vào cuối năm 2019 đã được đăng tải lại trên mạng xã hội Trung Quốc. Khi đó, ông bài phát biểu tại Đại học Pháp luật và Chính trị Thái Lan và nói về quan điểm của mình về chế độ dân chủ phương Tây .

Video bài phát biểu của ông Kim tại Thái Lan cho thấy ông chủ trương mạnh mẽ rằng tất cả các nước Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan, nên dựa vào sự giúp đỡ của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để phát triển cái gọi là "công nghiệp hóa".

Ông còn nhấn mạnh: "Thái Lan nên làm nhiều hơn nữa, bạn biết không? Nhưng tôi thấy rằng nhiều người trong số các trí thức Thái Lan được đào tạo ở Hoa Kỳ và Anh. Họ nói về dân chủ và tự do từ sáng đến tối. Những thứ đó vô dụng. Không có công nghiệp, thì không có việc làm, không có việc làm thì không có giáo dục. Bạn bỏ phiếu cho cái gì? Đây không phải là làm bừa, nó là 'poison', là thuốc độc, bạn biết không? Nó hoàn toàn hại người".

Ông cũng lấy châu Phi làm ví dụ, cho rằng các cuộc bầu cử dân chủ không thể giải quyết vấn đề đói nghèo ở châu Phi. Ông nói: "Châu Phi khai khoáng, xây dựng nhà máy để có công ăn việc làm phải không? Nhưng không có lương thực cho người ta ăn, giáo dục cũng không có. Nói bỏ phiếu là giải quyết được những vấn đề đó? Như vậy có hại người ta không? Đó là tà giáo, thực sự là một tà giáo!".

Sau khi bài phát biểu của ông Kim Xán Vinh được lan truyền đi, nó đã khiến cư dân mạng Trung Quốc bàn tán sôi nổi. Một số cư dân mạng mỉa mai rằng cái gọi là "giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi" được đề cao trong báo cáo của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII của ĐCSTQ bao gồm "dân chủ" và "tự do", vậy mà ông Kim vốn là một ‘quốc sư’ lại tuyên bố rằng dân chủ và tự do là "liều thuốc độc" và "tà giáo", phải chăng điều này cho thấy ông Kim đã vô tình nói lên sự thật, "Trong mắt ông ấy, chủ nghĩa xã hội là thuốc độc và chính là tà giáo".

Một cư dân mạng đã chỉ ra: "Chỉ có thể nói rằng các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội lừa dối mọi người, và ngay cả những người bên trong chế độ đó bản thân họ cũng không tin tưởng".

Một số cư dân mạng lật lại một bài báo được xuất bản vào ngày 28/10/1941 của Nhật báo Giải phóng do ĐCSTQ thành lập ở Diên An, và sử dụng một đoạn để mỉa mai nền chính trị toàn trị của ĐCSTQ. Để công kích hệ thống chính trị Trung Quốc dưới sự cai trị của Quốc Dân đảng, bài báo năm 1941 chủ trương mạnh mẽ rằng nên thực hiện nền chính trị dân chủ ở Trung Quốc. Bài báo cho rằng "Để thực hiện nền chính trị dân chủ hiện nay, mấu chốt chính nằm ở việc chấm dứt chế độ độc đảng trị nước... Bởi vì các vấn đề không phải giải quyết trong một ngày. Nếu việc nước phải nằm trong tay một đảng duy nhất (Quốc Dân Đảng), thì sẽ không đề xuất được người tài, không thể thực hiện được những kiến nghị tốt. Vì vậy, cái gọi là dân chủ của [Quốc Dân Đảng], dù dùng thủ đoạn nào cũng chỉ là trên danh nghĩa".

Đe dọa Hoa Kỳ

Trên thực tế, việc bôi nhọ dân chủ và tự do là "thuốc độc", và đây không phải là "lỗi lỡ lời” của ông Kim. Ông đã có nhiều phát biểu công khai gây chấn động dư luận, ví dụ như đầu tháng 8 năm 2019, ông công khai nói rằng nếu Hoa Kỳ can thiệp vào cuộc tấn công quân sự của Trung Quốc vào Đài Loan thì chỉ cần vài giờ là các căn cứ quân sự ở Đông Á của Mỹ sẽ bị quân đội ĐCSTQ tiêu diệt.

Thời điểm đó, ông Kim đã tuyên bố rằng về thực lực quân sự, Trung Quốc đã có thể tấn công Đài Loan. Ông nói: "Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ không can thiệp. Nếu quân đội Hoa Kỳ can thiệp, chúng tôi sẽ phản công. Kết quả là Hoa Kỳ sẽ thất bại về quân sự". Ông nói thêm: "Nói với mọi người rằng, chúng tôi chỉ cần một thời gian ngắn, vài giờ thôi, sẽ phá hủy tất cả các căn cứ quân sự của Mỹ ở Đông Á”.

Những nhận xét này đã khiến dư luận trong và ngoài nước kinh ngạc vào thời điểm đó. Các nhà bình luận chính trị chế nhạo rằng những bình luận của ông Kim và ‘lời thật lòng về việc Mỹ ném hàng nghìn vạn tấn bom xuống Việt Nam" của Tổng biên Thời báo Hoàn cầu - ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) đều là "vì những mục đích chính trị đen tối". Điều này cho thấy "trong khi kiềm chế dư luận bên ngoài đảng đang sôi sục, ĐCSTQ dồn lực bồi dưỡng những thành phần ủng hộ ngông cuồng tới mức không kiểm soát".

Nhà bình luận chính trị, thời sự Trương Quốc Khánh (Zhang Guoqing) cũng chỉ ra trong bài viết rằng dự đoán của ông Kim về Hoa Kỳ đã gần như thất bại hoàn toàn khi nói: "Mất hết! Điểm yếu chết người của Kim Xán Vinh nằm ở đây!". Bài báo cảm thán: "Người khôn tính toán nhiều, ắt có sai lầm. Điều này có thể hiểu được, nhưng kẻ khôn ngoan tính toán nhiều mà mất tất cả, đó là vấn đề về chuyên môn nông cạn. Nếu đã không có chuyên môn lại còn cố tình đi lừa quần chúng, thì nhất định có vấn đề về đạo đức".

Bài báo viết: "Chiến lược chính xác rất quan trọng đối với bố cục chiến lược của những người ra quyết sách. Đối với vấn đề lập trường và thậm chí là tính đúng đắn về chính trị, các học giả chiến lược không thể coi đó là mục đích cao nhất, và vì thế đánh mất đạo đức nghề nghiệp. Đây chính xác là những gì đã xảy ra. Đó là điểm yếu chết người của ông Kim Xán Vinh!"

Minh Thanh

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

'Quốc sư' của ông Tập phát ngôn ngông cuồng: Dân chủ là thuốc độc và tà giáo