Quốc sư kinh tế cảnh báo Trung Quốc: Những ngày khó khăn đang đến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi tham dự Diễn đàn Kỳ lân vàng lần thứ 14 được tổ chức trực tuyến vào ngày 2/12, Giáo sư Lý Đạo Quỳ của Đại học Thanh Hoa Bắc Kinh, cho rằng vài năm tới có thể là giai đoạn khó khăn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc kể từ khi cải cách mở cửa.

Giáo sư Lý Đạo Quỳ (Li Daokui), 58 tuổi, là một trong những nhà kinh tế học được kính trọng nhất ở Trung Quốc. Ông hiện là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc và Thế giới (CCWE) thuộc Trường Quản lý Kinh tế của Đại học Thanh Hoa. Ông cũng được chính quyền Trung Quốc đánh giá cao và là thành viên của Ban Thường vụ Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị. Trong những năm gần đây, ông được mời đưa ra lời khuyên cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường tại hội thảo Trung Nam Hải.

Theo Tạp chí Kinh tế Hong Kong (Hong Kong Economic Journal), ông Lý đã tham dự Hội nghị thường niên Sina Finance 2021 và Diễn đàn Kỳ lân vàng lần thứ 14 được tổ chức trực tuyến vào ngày 2/12 vừa qua. Ông nói rằng, vài năm tới có thể là giai đoạn khó khăn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc kể từ khi cải cách mở cửa. Nhà kinh tế học cũng chỉ ra rằng, nhu cầu của người tiêu dùng đã không còn mạnh mẽ như trước đây.

Ông đề nghị nên "đưa hành vi của chính phủ vào phân tích kinh tế, để hiểu được cách vận hành kinh tế của chúng ta, và hoạch định chính sách kinh tế tốt hơn. Chính là phải thực sự điều chỉnh hành vi của chính phủ cho thích hợp thì mới có thể khiến chính phủ phát huy vai trò tốt hơn, mới có thể khiến thị trường phát huy vai trò tốt hơn”.

Phân tích: Chính phủ Trung Quốc mượn lời nhà kinh tế học để cảnh báo dân chúng

Ông Tạ Kim Hà (Xie Jinhe), Chủ tịch của Caixun Media Đài Loan đã đăng bài bình luận về vấn đề này trên Facebook vào tối ngày 2/12. “Rất bất thường khi nhà kinh tế học ‘ngự dụng’ Lý Đạo Quỳ nói rằng Trung Quốc sẽ sống trong những ngày khó khăn”, ông nói (‘ngự dụng’ là từ chỉ những gì nhà vua dùng).

Theo ông Tạ, bởi vì trong quá khứ, nếu ai đó nói rằng nền kinh tế Trung Quốc không tốt, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ quay ra công kích họ một cách thậm tệ. Ví như vào năm ngoái, ông Tào Đức Vượng (Cao Dewang), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Kính Fuyao (Fuyao Glass Industry Group Co., Ltd.) cũng từng nói Trung Quốc sẽ phải sống những ngày khó khăn. Sau đó rất nhanh ông này đã bị cấm khẩu.

Nhưng lần này cảnh báo trên lại là do nhà kinh tế học "ngự dụng" đưa ra, hơn nữa còn được đăng trên tờ Hong Kong Economic Journal do chính phủ quản lý. Vì vậy, ông Tạ Kim Hà cho rằng, động thái này cho thấy ĐCSTQ có ý định tiêm mũi dự phòng cho người dân thông qua miệng của nhà kinh tế. Mục đích là để nói với họ rằng "những tháng ngày khó khăn sắp đến rồi, hãy thôi say sưa mơ mộng, phải thắt lưng buộc bụng và đối mặt với tương lai bị cắt hẹ, phải chuẩn bị tâm lý".

Những cảnh báo khác của Quốc sư kinh tế

Ngoài dự báo về một cuộc sống khó khăn, ông Lý Đạo Quỳ còn đề cập đến nợ địa phương, chuyển giao dây chuyền công nghiệp, cắt giảm carbon. Về việc này, ông Tạ Kim Hà nói rằng ba quan điểm cốt lõi của ông Lý Đạo Quỳ đều chỉ ra những vấn đề mà Trung Quốc phải đối mặt. Việc một chuyên gia công khai chỉ ra những điểm không tốt trong nền kinh tế Trung Quốc cho công chúng là rất hiếm. Ông Tạ cho rằng những phát biểu của ông Lý sẽ nhận được phản hồi lớn.

Điều đáng nói là Giáo sư Lý còn từng ám chỉ trong cuộc họp thường niên vào ngày 27/11 vừa qua của tạp chí Caijing rằng, nền kinh tế thế giới hiện đang tồn tại một con "thiên nga đen", đó chính là dịch bệnh; và còn có 3 con “tê giác xám” là suy thoái nợ, sắp xếp lại chuỗi cung ứng và carbon thấp.

Khi nói về cách Trung Quốc đại lục nên phản ứng như thế nào, ông Lý nói rằng trong khi đối phó với di sản của mô hình tăng trưởng cũ, thì phải tìm cách tạo ra các điểm tăng trưởng mới. Điểm tăng trưởng đầu tiên là 1 tỷ nhân khẩu của đại lục vẫn chưa bước vào tầng lớp có thu nhập trung bình, dân số 1 tỷ người này hiện là niềm hy vọng cho những điểm tăng trưởng mới. Điểm tăng trưởng thứ hai là nhất định phải phát triển thị trường mới, tức là thị trường carbon thấp, và để nó phát huy tác dụng.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Quốc sư kinh tế cảnh báo Trung Quốc: Những ngày khó khăn đang đến