Rào cản hàng cứu trợ đến các bệnh viện Trung Quốc: Hội Chữ thập đỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Trung Quốc liên tục chất vấn vì sao các bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc bị thiếu hụt trầm trọng thiết bị bảo hộ, cho dù hàng tiếp tế đổ về từ khắp các địa phương, cũng như từ nước ngoài.

Nhân viên y tế tại các bệnh viện ở Vũ Hán và nhiều địa phương của tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đang khẩn thiết kêu gọi các nơi quyên góp đồ bảo hộ và vật tư y tế. Các bệnh viện ở đây đang thiếu hụt nghiêm trọng trang thiết bị do số lượng bệnh nhân khổng lồ từ dịch Covid-19 (nCoV).

Nhiều người Trung Quốc đáp lại lời kêu gọi trên bằng cách thành lập các nhóm trên mạng xã hội để huy động tình nguyện viên, săn lùng khẩu trang, đồ bảo hộ và gửi tới các bệnh viện.

Tuy nhiên theo luật của Trung Quốc, các đồ cứu trợ phải thông qua Hội Chữ thập đỏ trước khi đến tay những người cần. Do đó những cá nhân cố gắng hỗ trợ trực tiếp các bệnh viện có nguy cơ vi phạm luật từ thiện của Trung Quốc.

Chính quyền quản lý tất cả hàng cứu trợ

Hôm 26/1, Bộ Dân vận Trung Quốc tuyên bố mọi khoản quyên góp gửi tới tỉnh Hồ Bắc phải thông qua 5 tổ chức, bao gồm Hội Chữ thập Đỏ Hồ Bắc, Tổng hội liên hiệp từ thiện Hồ Bắc và 2 chi nhánh tại Vũ Hán, cùng Quỹ phát triển Thanh thiếu niên Hồ Bắc. Năm cơ quan này đều do nhà nước Trung Quốc quản lý.

Chính quyền Vũ Hán cũng có quy định rằng tất cả các khoản quyên góp đều phải thông qua các chi nhánh của Hội Chữ thập đỏ tại địa phương.

Trong khi đó Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc bị chính phủ kiểm soát và không liên kết trực tiếp với thế giới. Cơ quan này nổi tiếng về tình trạng tham nhũng và hoạt động kém hiệu quả.

Một lãnh đạo cấp cao của Hội từng chia sẻ những hình ảnh về lối sống xa hoa trên mạng xã hội 9 năm trước. Trong sự kiện động đất tại Tứ Xuyên năm 2008, Hội Chữ thập đỏ bị cáo buộc sử dụng sai mục đích các khoản quyên góp.

Hoạt động kém hiệu quả

Theo nhiều người Trung Quốc, Hội Chữ thập đỏ chậm chạp trong việc phân phát khẩu trang và các vật tư khác. Tổ chức này được cho là đã dành những khẩu trang tốt nhất cho quan chức địa phương thay vì trao cho các bệnh viện.

Hôm 1/2, người dùng mạng xã hội Trung Quốc đã tìm hiểu thông tin về việc quyên góp của các tổ chức từ thiện. Họ đã phát hiện ra 16.000 khẩu trang N95, vốn đang thiếu trầm trọng tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân nhiễm virus nCoV, lại được chuyển tới một bệnh viện tư nhân chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ và thai sản. Đáng chú ý, bệnh viện này không thuộc danh sách tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus nCoV. Trong khi đó, bệnh viện Công đoàn Vũ Hán, một cơ sở chính đối phó với dịch bệnh, chỉ được nhận 3.000 khẩu trang N95.

Giới học giả cũng như các tổ chức từ thiện cho biết nút thắt cổ chai trong phân phối hàng hóa từ thiện nằm ở chỗ chính phủ Trung Quốc muốn tập trung hóa sự phân bổ hàng tiếp tế cũng như các khoản tiền quyên góp.

"Hội Chữ thập đỏ ở Hồ Bắc không phải là một tổ chức lớn, chúng tôi không đủ khả năng để xử lý công tác hậu cần này. Nhiều nhân viên xã hội đang tìm cách bỏ qua các quy trình để phân phối trực tiếp hàng tiếp tế cho các cơ sở", một nhân viên Hội Chữ thập đỏ Hồ Bắc cho biết.

Truyền thông đại lục cho biết chỉ có khoảng hơn 20 nhân viên làm việc tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hồ Bắc, và 12 người làm việc tại Hội Chữ thập đỏ thành phố Vũ Hán. Khi dịch bùng phát và hàng tiếp tế đổ về, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hồ Bắc đã tiếp nhận 30 nhân viên dịch vụ xã hội và thuê 50 tình nguyện viên. Nhưng con số này không đáp ứng đủ khối lượng công việc do nhu cầu cấp thiết từ các thành phố của tỉnh này.

Nhiều bài đăng trực tuyến cho thấy các bệnh viện phải gửi nhân viên tới các văn phòng của Hội Chữ thập đỏ để cố giành lấy hàng tiếp tế.

Theo NY Times và SCMP

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Rào cản hàng cứu trợ đến các bệnh viện Trung Quốc: Hội Chữ thập đỏ