RFA: Người Duy Ngô Nhĩ rước đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 bị phạt 14 năm tù vì xem video

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi tranh cãi về VĐV Duy Ngô Nhĩ Tân Cương thắp đuốc cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 vẫn chưa lắng xuống, thì truyền thông nước ngoài đưa tin ông Adil Abdurehim, một người Duy Ngô Nhĩ khác từng cầm đuốc tại Thế vận hội Mùa hè Bắc Kinh 2008, đang thụ án tù. Ông bị buộc tội vì xem "video phản cách mạng" và tên của ông bị chính quyền Trung Quốc đưa vào danh sách đen "nghi phạm khủng bố".

Trang web tiếng Anh của Đài Á châu Tự do (RFA) đưa tin, một sĩ quan cảnh sát ở Tân Cương tiết lộ rằng, ông Adil Abdurehim, người Duy Ngô Nhĩ cầm đuốc cho Thế vận hội Mùa hè Bắc Kinh 2008, đã bị kết án 14 năm tù vì xem "video phản cách mạng". Hiện ông đã thụ án được 5 năm.

Theo bài báo, ông Abduweli Ayup, một học giả người Duy Ngô Nhĩ hiện đang sống ở Na Uy, đã đăng trên Twitter vào ngày 8/2 cho biết, Adil Abdurehim đã bị bỏ tù. Ayup nói rằng ông và Adil Abdurehim là họ hàng, và Abdurehim bị kết án như một tù nhân chính trị.

Ông Ayup cho biết, trước kia ông còn hy vọng rằng có thể nhờ Adil Abdurehim giúp nghe ngóng tình hình về anh/em trai Erkin Ayup và cháu gái Mihray Erkin của ông, những người đang bị giam giữ, nhưng sau đó mới biết rằng Adil Abdurehim đã bị bắt giam.

Theo bài báo, năm ngoái, các tin tặc đã lấy được hơn 1 triệu tài liệu và hồ sơ giám sát từ cơ quan Công an Thượng Hải, trong đó có một danh sách “Nghi phạm khủng bố” do chính quyền lập ra. Trong danh sách đó, đa số là người Duy Ngô Nhĩ, bao gồm hàng trăm trẻ vị thành niên và người già. Ông Ayup tiết lộ rằng tên của Adil Abdurehim cũng được liệt kê trong danh sách đen này.

Thông tin về người cầm đuốc Adil Abdurehim

Theo trang web tiếng Trung của tờ báo Đức Deutsche Welle, danh sách những người ở Urumqi – thủ phủ của Tân Cương – cầm đuốc cho Thế vận hội Mùa hè 2008 do cổng thông tin Sohu của Trung Quốc công bố cho thấy, Adil Abdurehim là nhân viên của Phòng Văn hóa và Thể thao quận Saybag, thành phố Urumqi. Ông biết nói tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Anh, quen thuộc với công tác văn hóa và thể thao.

Theo thông tin trong danh sách do Sohu công bố, ông Adil Abdurehim từng tham gia Đại hội Thể thao lần thứ 10 và 11 của khu tự trị, Đại hội Thể thao Truyền thống của Dân tộc thiểu số và Đại hội Thể thao đầu tiên của thành phố Urumqi, đồng thời tham gia tổ chức hơn 300 hoạt động văn hóa. Năm 2006, ông từng làm đại diện đến Hàn Quốc tham gia biểu diễn tại thành phố kết nghĩa. Cùng năm đó, ông Abdurehim còn đạt danh hiệu "Cá nhân tiên tiến vì lòng yêu nước và ủng hộ quân đội" và danh hiệu "Cá nhân tiên tiến trong việc truy quét các tác phẩm đồi trụy, phi pháp" của Urumqi.

Với lý lịch kể trên, Adil Abdurehim đã trở thành người cầm đuốc của Thế vận hội Mùa hè Bắc Kinh năm 2008. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, ông lại trở thành "nghi phạm khủng bố" trong danh sách đen của chính quyền và bị kết án tù.

Một người Duy Ngô Nhĩ khác được chọn cầm đuốc cho Olympic 2008 kêu gọi tẩy chay Thế vận hội 2022

Ông Kamalturk Yalqun, người từng được chọn cầm đuốc cho Olympic năm 2008, hiện là một nhà hoạt động vì nhân quyền đang sống tại Boston, Mỹ. Trả lời phỏng vấn của truyền thông Mỹ trước ngày Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh khai mạc, ông Yalqun kêu gọi cộng đồng quốc tế tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. “Đối với tôi, có vẻ như những kỳ Thế vận hội này đã không thể thúc đẩy tinh thần thể thao và ý thức công dân toàn cầu phát triển tiến về phía trước”, ông nói.

Yalqun kể lại rằng, khi mới 17 tuổi, ông cũng rất tự hào khi được tham gia Thế vận hội đầu tiên của Trung Quốc. Nhưng khi cha của ông bị bắt, những cảm giác vinh dự đó đã biến mất hoàn toàn.

Cha của ông Yalqun, một người biên tập sách văn học Duy Ngô Nhĩ, đã bị kết án 15 năm tù sau khi bị cảnh sát bắt vào năm 2016 và bị buộc tội có ý định "lật đổ chế độ".

Ông Yalqun đến Mỹ học cao học vào năm 2014 và ở lại Mỹ kể từ đó. Ông trở thành một nhà hoạt động nhân quyền và thường tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ Trung Quốc ở Boston.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

RFA: Người Duy Ngô Nhĩ rước đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 bị phạt 14 năm tù vì xem video