Rò rỉ bằng sáng chế vaccine COVID-19? Nhà khoa học Trung Quốc chết một cách bí ẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây truyền thông Úc tiết lộ rằng, vào thời kỳ đầu của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, tức vào tháng 2/2020, nhà khoa học quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Chu Dục Sâm đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế vaccine COVID-19. Điều đáng nói là, chỉ ba tháng sau khi nộp đơn, ông Chu đã đột ngột qua đời một cách bí ẩn, nhưng đến 2 tháng sau ĐCSTQ mới công bố thông tin về cái chết của ông.

Theo tài liệu do The Australian thu thập được, ông Chu Dục Sâm (Zhou Yusen), một nhà khoa học của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã thay mặt “Viện Quân y thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc” nộp đơn xin cấp bằng sáng chế vaccine vào ngày 24/2/2020. Việc này sớm hơn nhiều so với việc Tổ chức Y tế Thế giới thông báo COVID-19 là đại dịch vào ngày 11/3 và cách 5 tuần trước khi ĐCSTQ lần đầu tiên xác nhận dịch bệnh với thế giới.

The Australian đã phỏng vấn Giáo sư Nikolai Petrovsky của Đại học Flinders. Ông Petrovsky nói rằng, việc các nhà khoa học có thể phát triển vaccine một cách nhanh chóng như vậy là điều "chưa từng thấy trước đây""khiến người ta nghi ngờ rằng công việc này có thể đã được bắt đầu từ lâu".

Tuy nhiên, ông Chu Dục Sâm đã chết một cách bí ẩn vào tháng 5/2020. Được biết, thời gian và nguyên nhân cái chết của ông rất kỳ lạ và không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào trước khi chết. Hơn nữa, là một nhà khoa học quân sự từng đoạt nhiều giải thưởng vinh dự, ĐCSTQ đã không tiến hành đưa tin hoặc tưởng nhớ ông Chu Dục Sâm như thường lệ và mãi đến tháng 7, truyền thông của ĐCSTQ mới công khai thông tin việc ông Chu qua đời.

Trước đó, ông Chu Dục Sâm đã làm việc và có mối quan hệ mật thiết với nhóm của bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli) tại Viện Virus học Vũ Hán và các nhà khoa học Mỹ. The Australian cho biết, thông tin tình báo do Hoa Kỳ giải mật được công bố vào tháng 1 đã xác nhận rằng, phòng thí nghiệm Vũ Hán đang thực hiện “các hoạt động quân sự bí mật”. Một trong những lý do chính là vì ông Chu và bà Thạch có mối quan hệ công việc mật thiết.

Thông tin tình báo cho biết, "Mặc dù trên bề mặt phòng thí nghiệm Vũ Hán có vẻ là một tổ chức tư nhân, nhưng Hoa Kỳ xác định rằng, nó đã tiến hành hợp tác với quân đội ĐCSTQ trong các xuất bản phẩm và dự án bí mật”.

Theo tài liệu công khai, ông Chu Dục Sâm sinh năm 1966, quê ở thành phố Hoài Bắc, tỉnh An Huy. Ông là Tiến sĩ, nhà nghiên cứu, người hướng dẫn nghiên cứu sinh tiến sĩ, Giám đốc Phòng thí nghiệm sinh học mầm bệnh phân tử của Viện Vi sinh và Dịch tễ học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc; Trưởng phòng thí nghiệm sinh học mầm bệnh của Phòng thí nghiệm trọng điểm nhà nước về an toàn sinh học vi sinh vật mầm bệnh.

Ngoài ra, ông Chu còn là Giáo sư trợ giảng của Học viện Y tế Công cộng thuộc Đại học Trịnh Châu, Giáo sư trợ giảng của Đại học Y An Huy, Giáo sư thỉnh giảng của Đại học Pittsburgh, Mỹ, v.v. Năm 1998, ông Chu tốt nghiệp học vị Tiến sĩ Y khoa tại Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc, luận án tiến sĩ của ông đạt giải thưởng 100 Luận án Tiến sĩ xuất sắc toàn quốc năm 2000. Từ năm 2000 đến năm 2003, ông làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trường Y thuộc Đại học Pittsburgh, Mỹ.

Chuyên môn: Chủ yếu tham gia nghiên cứu căn nguyên và miễn dịch học của virus viêm gan cùng các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Thành tựu chính: Năm 1996 và 1997, ông chủ trì báo cáo việc phát hiện ra virus HGV (GB virus C, trước đây gọi là Virus viêm gan G) và TTV (Torque teno sus virus) ở Trung Quốc, xác định trình tự gen hoàn chỉnh của các chủng virus trong nước và tiến hành các nghiên cứu khả năng gây bệnh có hệ thống. Ông đã liên tiếp đạt giải nhất tiến bộ khoa học công nghệ quân sự; giải nhì, giải ba cấp tỉnh, cấp Bộ. Phòng thí nghiệm sinh học mầm bệnh phân tử do ông thành lập hiện đang liên kết với Đại học Pittsburgh, Đại học Paris XI, Trung tâm Máu New York (New York Blood Center) và Đại học Hong Kong để hợp tác trong việc bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh và nghiên cứu sau tiến sĩ.

Vợ của ông Chu Dục Sâm là bà Đỗ Lan Anh (Du Lanying). Bà Đỗ là nghiên cứu viên phụ tại Trung tâm Máu New York. Vợ của ông Chu rất bình tĩnh về cái chết của chồng và luôn giữ im lặng.

Ông Tào Vụ Xuân (Cao Wuchun) - Viện trưởng Viện Vi sinh và Dịch tễ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc là lãnh đạo trực tiếp của ông Chu. Ông Chu đã tham gia nghiên cứu về khả năng gây bệnh của vi sinh vật và virus trong nhiều năm. Ngoài ra, ông và người vợ Đỗ Lan Anh đã cùng tham gia vào nhiều nghiên cứu liên quan đến virus và công bố các bài nghiên cứu.

Theo một tài liệu nghiên cứu được gửi cho Tạp chí Virus học (Journal of Virology) vào tháng 11/2019, vào thời điểm trước khi đại dịch bùng phát, ông Chu và những người khác đang nghiên cứu cách khống chế coronavirus thông qua bộ gene của chúng. Dự án nghiên cứu này đã nhận được ba khoản tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Mỹ, mà ông Anthony Fauci lại là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) - cơ quan trực thuộc NIH.

Sau đợt bùng phát virus viêm phổi Vũ Hán vào cuối năm 2019, chính quyền Bắc Kinh đã cố tình che giấu và trì hoãn công bố dịch, dẫn đến hậu quả là virus lây lan toàn cầu. Đã có rất nhiều quốc gia lên tiếng đòi chính phủ này phải bồi thường. Gần đây, quốc tế lại một lần nữa kêu gọi điều tra nguồn gốc của virus, liệu có phải xuất phát từ vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm hay không.

Mới đây, vaccine COVID-19 của 2 công ty Trung Quốc là Sinopharm và Sinovac đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách cho phép sử dụng khẩn cấp. Tuy nhiên, ông Vu Thanh Minh (Yu Qingming), Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Tập đoàn Sinopharm, đã tiết lộ tại kỳ họp “Lưỡng Hội” năm nay của ĐCSTQ rằng: Trước tháng 3/2020, ban lãnh đạo của Tập đoàn Sinopharm đã được tiêm phòng. Sau khi tin tức này lộ ra đã vấp phải các nghi vấn như Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu và phát triển vaccine từ lúc nào, chủng virus bắt nguồn từ đâu...

Tờ The Daily Telegraph của Anh cho biết ngày 28/5, một quan chức an ninh cấp cao trong chính phủ Anh xác nhận rằng, các quan chức tình báo Anh đang hợp tác với các cuộc điều tra mới nhất của các cơ quan tình báo Mỹ, nhằm tìm cách xác định nguồn gốc của virus COVID-19.

Liên quan đến thông tin Mỹ và Anh đang cùng điều tra nguồn gốc của virus, chuyên gia tư vấn Jamie Metzl của WHO cho biết trong một cuộc phỏng vấn với LBC của Anh hôm 31/5 rằng, nếu giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán được xác nhận, toàn thế giới sẽ yêu cầu ĐCSTQ bồi thường. Ông nói, đây sẽ là một đòn địa chính trị lớn đối với ĐCSTQ, và ông Tập Cận Bình có khả năng bị lật đổ.

Đông Phương - Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ bằng sáng chế vaccine COVID-19? Nhà khoa học Trung Quốc chết một cách bí ẩn