Rò rỉ tài liệu tiết lộ quan chức Trung Quốc không tuân theo mệnh lệnh của ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành người đứng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2012, ông đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng toàn diện để loại bỏ các đối thủ chính trị của mình.

Trong suốt lịch sử Trung Quốc, Thành phố Tây An là cố đô của ít nhất 11 triều đại Trung Quốc, nằm nép mình giữa những ngọn núi, đồng thời là ranh giới giữa 2 miền bắc và nam của Trung Quốc. Còn dãy núi Tần Lĩnh được gọi là “long mạch”, được coi là một địa điểm linh thiêng có liên hệ với các nhà cai trị của đế chế Trung Quốc.

Trong thời hiện đại, các quan chức địa phương đã xây dựng trái phép các biệt thự sang trọng ở khu vực gần ngọn núi này để trục lợi.

Kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành người đứng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào năm 2012, ông đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng toàn diện để loại bỏ các đối thủ chính trị của mình. Từ năm 2014, ông Tập nhắm vào các quan chức ĐCSTQ tham nhũng liên quan đến các biệt thự ở khu vực núi Tần Lĩnh và tìm cách phá bỏ các công trình này.

Trong số đó có lãnh đạo ĐCSTQ của tỉnh Thiểm Tây Triệu Chính Vĩnh (Zhao Zhengyong). Ông Triệu đã nhận án tử hình treo trong 2 năm vì tội hối lộ. Ông Triệu có quan hệ mật thiết với cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân. Hiện bộ máy trung thành của ông Giang vẫn tồn tại và liên tục phản đối sự lãnh đạo của ông Tập.

Một tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc về dự án “chống tham nhũng” ở Tần Lĩnh tiết lộ rằng, công việc phá dỡ các ngôi nhà biệt thự tại khu vực đó liên tục bị đình trệ, một số biệt thự vẫn đang hoạt động.

Các nhà bình luận Trung Quốc phân tích rằng, điều này cho thấy ông Tập vẫn chưa thành công trong việc loại bỏ những quan chức ĐCSTQ không trung thành với mình và khiến các quan chức ĐCSTQ cấp dưới phải nghe lời mình.

Các tài liệu bị rò rỉ

Từ một nguồn đáng tin cậy, tờ The Epoch Times gần đây đã có được một báo cáo nội bộ của chính phủ Trung Quốc do Ủy ban ĐCSTQ thành phố Tây An, văn phòng Tần Lĩnh ban hành vào đầu năm 2018.

Theo tài liệu, một nhóm trong cơ quan giám sát chống tham nhũng nội bộ của ĐCSTQ - Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), đã tiến hành một cuộc kiểm tra các biệt thự ở khu vực núi Tần Lĩnh từ ngày 9/8 đến ngày 13/10/2017.

Báo cáo ghi rằng, CCDI đã xác định 2 khu nghỉ dưỡng bất hợp pháp riêng biệt được xếp vào loại “cải tạo” nhưng thực tế vẫn đang hoạt động. Văn phòng Tần Lĩnh cũng lưu ý rằng 7.404 "vấn đề" đã được phát hiện.

Báo cáo dài hơn 20.000 từ, nhưng chỉ có khoảng 2.300 từ mô tả việc xây dựng trái phép ở khu vực núi Tần Lĩnh. Phần nội dung còn lại là về yêu cầu tư tưởng đối với đường lối của ĐCSTQ.

Một trong những nội dung là: Văn phòng Tần Lĩnh đã bố trí các đảng viên ĐCSTQ “đọc báo cáo của Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19” khi đề cập đến một mật nghị của ĐCSTQ diễn ra 5 năm một lần với mục đích xác định người đứng đầu và các lãnh đạo thuộc tổ chức này trong nhiệm kỳ tiếp theo. Trong đại hội lần thứ 19 được tổ chức vào năm 2017, quyền lực của ông Tập đã được củng cố khi đại hội quyết định xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với người đứng đầu ĐCSTQ khỏi Hiến pháp Trung Quốc.

Tài liệu nhấn mạnh rằng các quan chức được yêu cầu "kiên trì viết tay nguyên văn bản báo cáo của Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19 và Hiến pháp mới sửa đổi của ĐCSTQ".

Nhà bình luận Trung Quốc Li Linyi phân tích rằng, điều này cho thấy công tác chống tham nhũng tại Văn phòng Tần Lĩnh chỉ hời hợt và không mang lại những kết quả cụ thể.

Ông cũng chỉ ra rằng truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin về việc phá dỡ 1.185 biệt thự ở khu vực núi Tần Lĩnh vào tháng 8/2018, khi CCDI một lần nữa được cử đến khu vực này để điều tra chống tham nhũng.

Vì báo cáo nội bộ được ban hành vào đầu năm 2018, điều đó có nghĩa là các quan chức địa phương đã không thực hiện bất kỳ công việc phá dỡ nào vào thời điểm đó cho đến khi CCDI phải đi điều tra lại sau đó.

Nhưng trớ trêu thay, Văn phòng Tần Lĩnh ghi trong tài liệu rằng họ “đã đạt được kết quả tốt” trong công tác chống tham nhũng của mình.

Theo một báo cáo vào tháng 1/2019 của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, ông Tập đã ra lệnh phá dỡ các biệt thự ở khu vực núi Tần Lĩnh vào năm 2014. Sau 6 chỉ thị trong suốt 5 năm, chính quyền cuối cùng đã phá hủy 1.185 biệt thự và thu hồi thêm 9 biệt thự khác.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ tài liệu tiết lộ quan chức Trung Quốc không tuân theo mệnh lệnh của ông Tập