Rò rỉ tài liệu: Trung Quốc báo cáo sai số liệu dịch Covid-19 bùng phát lần 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã liên tục che giấu quy mô thực sự của đợt bùng phát dịch lần 2, vì vậy người dân không tin vào số liệu báo cáo chính thức.

Chính quyền tỉnh Cát Lâm ở Trung Quốc báo cáo số lượng bệnh nhân bị nhiễm virus Vũ Hán thấp hơn thực tế, theo các tài liệu nội bộ gần đây tiết lộ, The Epoch Times đưa tin.

Ngày 16/5

Tỉnh Cát Lâm hiện đang đối mặt với đợt bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) lần 2. Các nhà chức trách cho biết bệnh nhân số 0 là một nhân viên dọn vệ sinh tại văn phòng cảnh sát quận Thư Lan, thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Cát Lâm báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh mới hàng ngày cho CDC quốc gia. Trong báo cáo địa phương, CDC Cát Lâm liệt kê thông tin chi tiết của từng bệnh nhân bao gồm thông tin cá nhân cơ bản, nghề nghiệp, hoạt động trong 14 ngày trước đó, tiếp xúc gần và nguyên nhân dẫn đến nhiễm bệnh.

Tờ The Epoch Times (Mỹ) đã thu được bản sao 5 báo cáo của CDC Cát Lâm về 05 bệnh nhân được xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 16/5. Trong số 05 bệnh nhân này có một phụ nữ 85 tuổi tên là Li, tử vong vào ngày 9/5 với các triệu chứng nghiêm trọng của COVID- 19.

Tuy nhiên, Uỷ ban y tế tỉnh Cát Lâm đã thông báo vào ngày 17/5 rằng chỉ có 03 bệnh nhân mới được chẩn đoán vào ngày 16/5. Hơn nữa Uỷ ban này ghi rằng ca tử vong của bà Li là do bệnh tim mạch. Do đó, ca tử vong của bà Li không được tính là do dịch COVID-19.

Ủy ban Y tế Quốc gia cũng công bố thêm 03 bệnh nhiễm COVID -19 từ Cát Lâm được xác nhận vào ngày 16/5, và đã không đề cập đến trường hợp bà Li.

Chính quyền địa phương khác cũng có kiểu báo cáo tương tự, gồm có thành phố Cáp Nhĩ Tân, Vũ Hán, và khu vực Nội Mông. Các số liệu thường lệch nhau và số liệu công bố công khai thường thấp hơn.

Ngày 13/5

Vào ngày 13/5, tờ The Epoch Times (Mỹ) có được báo cáo của CDC Cát Lâm về 02 bệnh nhân mới được chẩn đoán nhiễm dịch corona. Trong đó, một người tên Li, 41 tuổi và người còn lại là phụ nữ 53 tuổi tên Ye.

Trong hồ sơ về ông Li, CDC tỉnh liệt kê rõ ràng tất cả các hoạt động gần đây của ông này rất chi tiết. Ví dụ, ông Li ăn cơm với người đàn ông tên là Hao và Liu tại một hàng phở có tên Mate Dafu lúc 1:15 chiều. Vào ngày 5 /5, anh và em trai của ông Li đã cắt tóc tại cửa hàng Wei vào lúc 11 giờ sáng ngày 4/5.

Trong hồ sơ về bà Ye, CDC lưu ý rằng bà bán ngô ở các địa điểm khác nhau. Trước khi được chẩn đoán mắc COVID-19, bà Ye đã bán ngô ở nhiều hơn hai nơi mỗi ngày, nghĩa là bà Ye có tiếp xúc với hàng trăm người mua hàng.

Tuy nhiên, vào ngày 14/5, Ủy ban y tế tỉnh Cát Lâm chỉ công bố 01 trường hợp nhiễm COVID mới. Người này khớp với hồ sơ của bà Ye. Ủy ban Y tế Quốc gia cũng công bố giống số liệu của chính quyền tỉnh Cát Lâm.

Các báo cáo mà tờ The Epoch Times có được chỉ là một số ít trong số các báo cáo hàng ngày của CDC Cát Lâm. Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, người dân cho biết rằng họ rất lo lắng về sự bùng phát dịch bệnh ở địa phương. Người dân Cát Lâm nói, chính quyền địa phương không thông báo đầy đủ cho họ về tình hình bệnh dịch bùng phát.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ tài liệu: Trung Quốc báo cáo sai số liệu dịch Covid-19 bùng phát lần 2