Rò rỉ tài liệu: Trung Quốc che giấu ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán đầu tiên ở Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Chính quyền Trung Quốc che giấu sự thật cho đến khi dịch bệnh bùng phát không thể che giấu được nữa", một bình luận viết.

Chính quyền Trung Quốc xác nhận bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán đầu tiên tại Bắc Kinh vào ngày 20/1, nhưng tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy người phụ nữ được chẩn đoán nhiễm viêm phổi Vũ Hán 8 ngày trước đó.

Theo các tài liệu mà tờThe Epoch Times (Mỹ) có được thì bệnh nhân này đã đến Vũ Hán, nơi được cho là dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đầu tiên bùng phát.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã công bố bệnh nhân đầu tiên vào ngày 20/1, cùng ngày chính quyền trung ương thừa nhận rằng virus này có khả năng lây truyền từ người sang người.

Thông tin trước đây của The Epoch Times đã tiết lộ rằng các nhà chức trách biết về nguy cơ lây lan virus ở bệnh nhân vào đầu tháng 1, nhưng che giấu thông tin trước công chúng.

Bắc Kinh

TờThe Epoch Times có được một tài liệu nội bộ có tiêu đề "Tóm tắt về việc nhận Phái đoàn [Tổ chức Y tế Thế giới] của WHO tại Trung Quốc" mà bệnh viện Ditan Bắc Kinh đã biên soạn và báo cáo với chính quyền trung ương vào ngày 17/2. WHO đã đến bệnh viện này vào ngày hôm đó.

Trong báo cáo có nêu: "Vào ngày 12/1, bệnh viện Ditan đã tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên ở Bắc Kinh. Vào ngày 22/1, chúng tôi đã dùng khu vực ICU áp lực âm để dành riêng cho điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona và cách ly khu vực này với khu vực bệnh nhân bình thường".

Bệnh viện Ditan có ít nhất 22 phòng ICU áp lực âm, theo trang web chính thức của chính phủ trung ương.

TờThe Epoch Times cũng có được một tài liệu nội bộ do Gao Fu, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đưa ra vào ngày 17/1.

Ông Gao Fu đã xác nhận trong báo cáo này rằng CDC quốc gia đã nhận được một mẫu bệnh nhân từ CDC thành phố Bắc Kinh vào ngày 12/1 và kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm này dương tính với virus corona.

Ông Gao Fu thông tin trong báo cáo rằng bệnh nhân là một phụ nữ 29 tuổi tên là Chen. Mẫu được lấy từ đờm Chen vào ngày 11/1.

Dựa trên một tài liệu nội bộ khác, do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ban hành vào ngày 18/1 để giải thích các thủ tục xét nghiệm và xác nhận trường hợp nhiễm bệnh, CDC các tỉnh ở Trung Quốc được yêu cầu gửi mẫu bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán đến CDC quốc gia để CDC quốc gia xác định xem liệu bệnh nhân đó có được xác nhận là bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán hay không.

Điều này có nghĩa là các CDC cấp tỉnh và CDC quốc gia sẽ chỉ công bố công khai trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán sau khi CDC quốc gia đưa ra quyết định cuối cùng.

Chính sách này đã thay đổi vào tháng 2. Theo đó, tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất từ dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ được tự xác nhận các trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Các khu vực khác của Trung Quốc vẫn phải có sự chấp thuận từ CDC quốc gia mới được công bố một trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Mặc dù ông Gao Fu đã xác nhận trường hợp nhiễm bệnh vào ngày 17/1, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã không công bố ca nhiễm cho đến ngày 20/1.

Thượng Hải, Quảng Đông

Thượng Hải và Quảng Đông cũng công bố bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán đầu tiên của họ vào ngày hôm đó.

Kênh truyền thông nhà nước Health Times đưa tin vào ngày 30/3 rằng những bệnh nhân đầu tiên ở Thượng Hải và Quảng Đông được chẩn đoán nhiễm bệnh sớm hơn so với ngày được thông báo chính thức.

Bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán đầu tiên ở Thượng Hải là một phụ nữ 56 tuổi, từ Vũ Hán đến Thượng Hải vào ngày 12/1.

Khi đến Thượng Hải, bệnh nhân đã có các triệu chứng, chẳng hạn như sốt và mệt mỏi. Người phụ nữ được chẩn đoán tại Thượng Hải vào ngày 15/1, theo Health Times.

Bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán đầu tiên ở tỉnh Quảng Đông là một người đàn ông 66 tuổi, từ Vũ Hán trở về thành phố Thâm Quyến vào ngày 4/1. Người đàn ông này có các triệu chứng viêm phổi Vũ Hán vào ngày 3/1 khi ông còn ở Vũ Hán.

Bệnh nhân đã đến bệnh viện Thâm Quyến vào ngày 4/1 và được chẩn đoán nhiễm viêm phổi Vũ Hán vào ngày 11/1.

Được biết Thượng Hải và Quảng Đông đã báo cáo các trường hợp cho chính quyền trung ương và gửi các mẫu bệnh nhân đến CDC quốc gia, sau đó họ cũng đã xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm này.

Nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ Li Linyi nói rằng rõ ràng chính quyền Trung Quốc đã che đậy thông tin để "duy trì phán quyết của mình", ông nói sau khi đọc các tài liệu bị rò rỉ mà The Epoch Times có được.

Ông phỏng đoán rằng các trường hợp nhiễm bệnh ở Thượng Hải và Quảng Đông cũng được cố ý báo cáo muộn. "Chính quyền che giấu sự thật cho đến khi dịch bệnh bùng phát không thể che giấu được nữa".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ tài liệu: Trung Quốc che giấu ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán đầu tiên ở Bắc Kinh