Sau bị khi phạt gần 2.8 tỷ USD, Alibaba vẫn bày tỏ biết ơn chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt mức phạt chống độc quyền kỷ lục đối với Tập đoàn Alibaba, hành vi phản hồi của gã khổng lồ thương mại điện tử này đã khiến giới truyền thông phương Tây phải kinh ngạc: Họ bày tỏ biết ơn chính quyền về điều đó. Giới truyền thông nước ngoài phân tích rằng, điều này cho thấy các công ty đại lục không có chút khả năng chống trả nào dưới sự đàn áp của ĐCSTQ.

Trong một bức thư ngỏ, Alibaba nói rằng, Tập đoàn này chân thành chấp nhận việc bị xử phạt và kiên quyết phục tùng, đồng thời bày tỏ "lòng biết ơn và tôn trọng” đối với việc xử phạt. "Sự giám sát và dịch vụ kiện toàn của chính phủ là chìa khóa để Alibaba phát triển cho đến ngày hôm nay, chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn và tôn trọng đối với điều này”, trong thư viết.

Ngày 11/4, Bloomberg đã đưa tin về hiện tượng kỳ lạ và “gây sốc” đối với thế giới phương Tây này, bài báo nói rằng, nếu chính phủ Mỹ áp mức phạt chống độc quyền kỷ lục thế này đối với Facebook hoặc Apple, thì Mark Zuckerberg và Tim Cook có lẽ sẽ không cảm ơn công khai.

Điều kỳ lạ hơn là, các cơ quan quản lý của ĐCSTQ dường như cũng bình thản chấp nhận việc Alibaba cảm ơn họ. Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ còn cho biết trong một bài bình luận hôm 10/4 rằng, hình phạt này cũng là "một loại tình yêu" và "độc quyền là một kẻ thù lớn của nền kinh tế thị trường”. Bài báo viết, “Các quy định theo pháp luật và việc hỗ trợ phát triển là không mâu thuẫn với nhau, mà là bổ xung, xúc tiến lẫn nhau".

Tuy nhiên, chỗ kỳ lạ của cơ quan quản lý ĐCSTQ không chỉ có vậy, mà hầu như là ở mọi chỗ. Bloomberg dẫn ví dụ nói rằng, chính quyền Bắc Kinh đã hoàn thành cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba chỉ trong vòng 4 tháng ngắn ngủi. Cần biết rằng, những cuộc điều tra mang tính bước ngoặt như vậy ở Mỹ hoặc Châu Âu thường được tiến hành trong một thời gian dài, hoặc có thể kéo dài tới vài năm.

Tuy nhiên, đối với Alibaba mà nói, khoản tiền phạt cao ngất trời gần 2.8 tỷ USD là vẫn có thể chấp nhận được. Cơ quan quản lý ĐCSTQ cho biết, khoản tiền phạt này dựa trên 4% doanh thu nội địa của Alibaba vào năm 2019, nhưng con số này cũng cao gần gấp ba lần số tiền phạt gần 1 tỷ USD mà Công ty bán dẫn Qualcomm của Mỹ phải trả vào năm 2015.

Bloomberg đưa tin rằng, hiện vẫn chưa rõ liệu cơ quan giám sát của ĐCSTQ có thực hiện thêm hành động nào đối với Alibaba hay không. Ví dụ, hy vọng Tập đoàn này sẽ bán một số tài sản truyền thông, bao gồm South China Morning Post, tờ báo tiếng Anh chính của Hong Kong.

Bài báo cũng nói rằng, hiện ĐCSTQ coi Tencent là mục tiêu tăng cường giám sát tiếp theo. Cục Quản lý và Giám sát Thị trường của ĐCSTQ đang mở một cuộc điều tra chống độc quyền. Nhiều thành viên của Đoàn Kiểm tra Trung ương ĐCSTQ đã đến Tập đoàn Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến vào tuần trước để tiến hành một loạt các hoạt động điều tra.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Sau bị khi phạt gần 2.8 tỷ USD, Alibaba vẫn bày tỏ biết ơn chính quyền