Sau Hội nghị Bắc Đới Hà, ông Lý Khắc Cường xuất hiện ở Quảng Đông để "cứu vãn nền kinh tế"?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bảy thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ đã không xuất hiện trước công chúng trong nửa tháng, xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng họ đang nghỉ phép hàng năm ở Bắc Đới Hà. Hôm 16/8 lan truyền một đoạn video trên Internet về sự xuất hiện của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Quảng Đông cho thấy kỳ nghỉ của Bắc Đới Hà dường như đã kết thúc.

Ông Lý Khắc Cường xuất hiện trên đường phố Quảng Đông

Ngày 16/8, một đoạn video quay cảnh ông Lý Khắc Cường xuất hiện ở Quảng Đông được lan truyền trên mạng cho thấy ông Lý mặc một chiếc áo sơ mi ngắn tay màu xanh và trò chuyện với những người xung quanh.

Ngoài ra, ông Lý Khắc Cường, các quan chức đi cùng và "những người" có mặt tại đường phố không đeo khẩu trang. Gần đây, tình hình dịch bệnh ở Hải Nam, nơi giáp ranh với Quảng Đông, đang diễn ra nghiêm trọng.

Ông Lý Khắc Cường chủ trì hội nghị chuyên đề tại Đặc khu kinh tế Thâm Quyến

Vào tối ngày 16/8, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin ông Lý Khắc Cường, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, Thủ tướng Quốc vụ viện, đã chủ trì hội nghị chuyên đề với những người phụ trách của chính quyền các tỉnh kinh tế lớn tại Thâm Quyến.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông chính thức, tại cuộc họp, ông Lý Khắc Cường đề xuất sử dụng tư duy của ông Tập làm "kim chỉ nam" để “phối hợp hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội”.

Ông Lý Khắc Cường cũng cho biết, sáu tỉnh kinh tế lớn chiếm hơn 40% tổng sản lượng kinh tế của cả nước. "Ổn định nền kinh tế cũng là ổn định nguồn tài chính", ông cho hay và nhấn mạnh rằng, các tỉnh phải tuân theo sự chỉ đạo của chính phủ một cách chặt chẽ.

Vào ngày 15/8, Cục Thống kê của ĐCSTQ cũng công bố số liệu kinh tế của nước này. Sản xuất công nghiệp trong tháng Bảy tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 3,9% của tháng Sáu và không đạt được con số 4,6% như dự đoán của các nhà kinh tế. Doanh số bán lẻ trong tháng Bảy tăng 2,7%, thấp hơn mức 3,1% và 5% dự kiến ​​trong tháng Sáu. Đầu tư tài sản cố định tăng 5,7% trong bảy tháng đầu năm nay, thấp hơn mức 6,2% so với dự đoán của các nhà kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 16-24 được khảo sát đã tăng lên 19,9%, đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Nhà phân tích chính trị Wang He đã viết trên tờ The Epoch Times rằng, số liệu kinh tế ở Trung Quốc đã sụt giảm trở lại vào tháng 7, chứng tỏ rằng "thời kỳ khó khăn nhất" vẫn chưa kết thúc.

Ông Wang He cho biết vào cuối năm ngoái, ĐCSTQ đã tiết lộ áp lực gấp ba lần “nhu cầu thu hẹp, cú sốc nguồn cung và kỳ vọng suy yếu” mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt, nhưng không có cách nào để giải quyết. Ngày 15/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ tuyên bố "cắt giảm mạnh lãi suất". Điều này đã được thế giới bên ngoài giải thích là do nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu hơn dự kiến.

Dưới thời chính quyền ông Tập Cận Bình, Tây An, Trường Xuân, Thượng Hải và nhiều nơi khác trên khắp đất nước tiếp tục thực hiện các biện pháp phong tỏa cực đoan, gây nguy hiểm đến sinh kế của người dân và ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. Ông Lý Khắc Cường thường xuyên tổ chức các "hội nghị chuyên đề" để cứu vãn nền kinh tế.

Vào ngày 07/7, ông Lý Khắc Cường cũng đã chủ trì một hội nghị chuyên đề về tình hình kinh tế của 5 tỉnh ven biển đông nam nước này gồm: Phúc Kiến, Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, Quảng Đông.

Ông Lý cũng cho biết vào thời điểm đó, 5 tỉnh và thành phố này chiếm hơn 1/3 nền kinh tế cả nước và gần 40% tổng thu ngân sách, do đó cần phải đảm bảo nguồn tài chính của đất nước.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý thứ hai, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc. Mặc dù vậy, số liệu chính thức vẫn bị giới quan sát bên ngoài coi là "bèo bọt".

Tiến sĩ Tạ Điền (Xie Tian) thuộc Trường Kinh doanh Aiken – Đại học Nam Carolina, nói với The Epoch Times vào ngày 08/7 rằng, ông Lý Khắc Cường đang mong muốn "dập lửa và cứu vãn nền kinh tế". Tuy nhiên, ông Lý cũng hiểu rằng chính sách zero COVID và phục hồi kinh tế có mâu thuẫn với nhau. Vì vậy, ông dự định ổn định nền kinh tế trước, nhưng cũng không dám phản đối rõ ràng chính sách zero COVID của ông Tập Cận Bình.

Chiều 12/8, Công ty xe bus Đan Thành ở thành phố Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam đã ra thông báo cho biết do vận hành xe bus có vấn đề nên chưa trả lương cho tài xế trong vài tháng, khiến các dịch vụ xe bus của thành phố ngừng hoạt động.

Tin tức về việc cắt giảm lương đối với công chức và giáo viên lan truyền khắp cả nước. Ngày 16/6, các giáo viên tại trường trung học phổ thông ở Khu phát triển Kinh tế và Công nghệ Yên Đài, tỉnh Sơn Đông đã từng đình công để phản đối việc cắt giảm lương. Công chức ở các tỉnh và thành phố "giàu có" như Quảng Đông, Giang Tô và Chiết Giang cũng chứng kiến ​​làn sóng cắt giảm lương trong nửa đầu năm, thậm chí cả tiền thưởng hiệu suất cũng bị thu hồi.

Sau Hội nghị Bắc Đới Hà, các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ lần lượt xuất hiện

Bảy thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ lần cuối xuất hiện công khai trên các phương tiện truyền thông trong lễ kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập ĐCSTQ tại Đại lễ đường Bắc Kinh vào ngày 31/7. Kể từ đó, họ dường như "ẩn thân" trên các phương tiện truyền thông.

Thế giới bên ngoài suy đoán rằng, các quan chức cấp cao của ĐCSTQ đang "nghỉ mát" và "họp bí mật" tại Bắc Đới Hà. Hội nghị Bắc Đới Hà luôn chứa đầy những bí mật về các cuộc tranh giành quyền lực. Đặc biệt tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ dự kiến tổ chức vào cuối năm nay, ông Tập Cận Bình, 69 tuổi, được cho là sẽ tiếp tục tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là nhà lãnh đạo của ĐCSTQ.

Ông Tập Cận Bình vẫn chưa xuất hiện, nhưng cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, tờ Cầu Thị (Qiushi) đã công bố bài phát biểu của ông Tập vào ngày 28/1/2021 tại một "nghiên cứu" của Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Sau Hội nghị Bắc Đới Hà, ông Lý Khắc Cường xuất hiện ở Quảng Đông để "cứu vãn nền kinh tế"?