Sau khi bị Bắc Kinh phạt khoản tiền lớn, CEO tập đoàn Viễn Đông của Đài Loan phản đối quốc đảo này độc lập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từng là một tập đoàn ủng hộ đảng của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, một lực lượng chính trị cứng rắn, kiên định với sự độc lập của quốc đảo, tập đoàn Viễn Đông đã đảo ngược quan điểm chỉ vì muốn được tiếp tục làm ăn tại Bắc Kinh. Ngay sau khi bị Bắc Kinh phạt một khoản tiền lớn, CEO của Viễn Đông tuyên bố rằng ông không ủng hộ Đài Loan độc lập.

Theo tin từ Nikkei Asian, hãng truyền thông lớn nhất của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) CCTV đã ca ngợi Tập đoàn Viễn Đông của Đài Loan; tập đoàn từng là nhà tài trợ quan trọng cho đảng Tiến bộ dân chủ có tư tưởng độc lập Đài Loan của bà Thái Anh Văn. Lý do là CEO tập đoàn này đã tuyên bố rằng ông không ủng hộ Đài Loan độc lập. Tuyên bố đưa ra sau khi tập đoàn phải chịu một khoản tiền phạt khổng lồ từ đại lục.

Tập đoàn Viễn Đông nổi tiếng với quan điểm thân Bắc Kinh. Tập đoàn đã triển khai hoạt động kinh doanh trên khắp đại lục. Nhưng các nhà chức trách Trung Quốc tuần trước đã phạt tập đoàn Đài Loan này số tiền lên tới 474 triệu nhân dân tệ (khoảng 74,4 triệu USD).

Trên giấy tờ, các khoản tiền phạt luôn là vì vi phạm quy định chính sách. Nhưng trong trường hợp này, tập đoàn Viễn Đông có thể bị phạt nặng vì đã đóng góp cho chiến dịch tranh cử của Đảng tiến bộ dân chủ (DPP); đảng có tư tưởng độc lập mạnh mẽ của bà Thái Anh Văn.

Ngay sau khoản phạt hàng chục triệu USD, Chủ tịch Viễn Đông Douglas Hsu tuyên bố rằng ông phản đối sự độc lập của Đài Loan. Tuyên bố của ông được trang truyền thông United Daily News của Đài Loan đưa tin hôm thứ Ba, ngày 30/11/2021 vừa qua.

Ông viết: "tôi ủng hộ nguyên tắc Một Trung Quốc". Ông Hsu nhấn mạnh rằng quan điểm của ông phù hợp với quan điểm của Bắc Kinh. Bài báo được hiểu như một lời xin lỗi vì đã đóng góp tài chính cho DPP.

See Taiwan Straits, một chi nhánh của CCTV, chủ yếu đưa tin về các vấn đề liên quan đến Đài Loan, đã lập tức hoan nghênh bình luận của Hsu trong một bài viết hôm thứ Tư; phần ý kiến bình luận trong tiểu mục Blog trên của họ. Bài báo bình luận rằng ý kiến của ông Hsu là "con đường đúng đắn" trong phát triển mối quan hệ Trung Quốc và Đài Loan. Bài báo này cũng không quên kêu gọi tập đoàn Viễn Đông sửa chữa các sai lầm trong quá khứ của mình.

"Các chiến thuật đê hèn của DPP phải bị phản đối," bài báo lớn tiếng.

"Không ai hoặc bất kỳ công ty nào được phép hỗ trợ tài chính cho những kẻ ly khai; những kẻ đòi 'Đài Loan độc lập' trong khi kiếm tiền ở đại lục".

Tuyên bố này được đưa ra bởi phát ngôn viên của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc hôm 24/11; khi thảo luận về các khoản phạt đối với tập đoàn Viễn Đông. Có lo ngại rằng Bắc Kinh cũng có thể gây áp lực lên các công ty Đài Loan khác.

Sự quay lưng của CEO Tập đoàn Viễn Đông một lần nữa chứng minh rằng tiền có thể đè bẹp mọi lý tưởng hay niềm tin vào tự do...

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi bị Bắc Kinh phạt khoản tiền lớn, CEO tập đoàn Viễn Đông của Đài Loan phản đối quốc đảo này độc lập