Chuyên gia: Số ca tử vong thực tế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cao hơn 17.000% con số chính quyền công bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nhà phân tích dữ liệu người Mỹ, Trung Quốc có khả năng đã hạ thấp 17.000% tổng số ca tử vong có liên quan đến Covid-19 trong một nỗ lực che đậy dữ liệu có hệ thống nhằm duy trì hình ảnh chính trị của họ.

Phát hiện đó được thực hiện bởi ông George Calhoun, Giám đốc chương trình tài chính định lượng tại Viện Công nghệ Stevens, dựa trên dữ liệu tháng 1 được tạo ra bởi một mô hình do The Economist phát triển.

Phần lớn các trường hợp tử vong được ghi nhận chính thức ở Trung Quốc đến từ Vũ Hán trong 3 tháng đầu tiên của đại dịch, chỉ có vài trăm trường hợp khác được ghi nhận ở phần còn lại của Trung Quốc.

Trung Quốc chỉ báo cáo thêm 2 trường hợp tử vong kể từ ngày 01/04/2020; nhờ đó quốc gia này được xếp hạng là nước có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp nhất thế giới, điều mà nhà dịch tễ học người Trung Quốc Zhong Nanshan đã tự hào ‘khoe khoang’ chỉ mới cách đây 2 tuần.

Những dữ liệu không thể tin nổi đó - thấp hơn hàng trăm lần so với số người tử vong do Covid-19 của Mỹ, đã thu hút sự chú ý của ông Calhoun.

"Không thể nào có chuyện này. Điều đó là không thể về mặt y tế, không thể về mặt thống kê”, ông Calhoun nói với NTD tiếng Anh.

Số ca tử vong thực tế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cao hơn 17.000% con số chính quyền công bố
Hành khách đeo khẩu trang ở sân bay quốc tế Pudong, Thượng Hải, ngày 19/03/2020. (Ảnh: Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Ông Calhoun nói thêm: “Hãy nhớ rằng, vào năm 2020, không có vaccine, không có phương pháp điều trị nào. Vậy mà, những người không có bất kỳ sự bảo vệ nào ấy lại không có ca tử vong nào do Covid, mặc dù có hàng chục nghìn trường hợp nhiễm bệnh”.

Sau khi lọc các hồ sơ được công bố công khai và các nghiên cứu trước đây, đồng thời phân tích các vụ bê bối che giấu thông tin của Trung Quốc, ông Calhoun đã đi đến kết luận rằng: Trung Quốc đã coi chính sách “zero-Covid (không có ca nhiễm Covid nào)” là một mục tiêu chính trị và đang làm sai lệch một cách có hệ thống các dữ liệu để đáp ứng mục tiêu đó.

“Ai đó đã đưa ra một thông báo vào cuối quý I/2020 kiểu như: ‘Này, chúng ta muốn [số người chết do] Covid bằng không. Đó là chính sách’. Và rồi, nó trở thành zero-Covid”, ông Calhoun nói.

Những điều bất thường

Một bằng chứng rõ ràng là sự sụt giảm đột ngột về số ca tử vong do Covid-19 kể từ tháng 4/2020 ở Trung Quốc đại lục, khi mà tỷ lệ lây nhiễm vẫn ở mức cao, ông Calhoun cho biết.

Từ ngày 01/04/2020 - 08/01/2022, hơn 22.102 trường hợp nhiễm bệnh đã được báo cáo ở Trung Quốc đại lục, theo dữ liệu từ Trung tâm Dữ liệu về virus corona Johns Hopkins. Chỉ có 2 trường hợp tử vong được ghi nhận trong cùng khoảng thời gian.

Để so sánh, Hong Kong trong cùng khoảng thời gian trên có số ca nhiễm Covid-19 bằng một nửa so với con số ở đại lục, và đã báo cáo 213 ca tử vong.

Tỷ lệ ‘tử vong/tổng số ca nhiễm Covid-19’ ở Vũ Hán trong 3 tháng đầu tiên của đại dịch vào khoảng 7,7%, hơn gấp 5 lần của Mỹ và 4 lần mức trung bình của thế giới.

Số ca tử vong thực tế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cao hơn 17.000% con số chính quyền công bố
Biểu đồ thể hiện tỷ lệ ‘tử vong/tổng số ca nhiễm Covid-19’ từ đầu đại dịch cho đến tháng 1/2022 ở toàn thế giới (World), Mỹ (USA), Hàn Quốc (Korea), NZ (New Zealand), Singapore, Trung Quốc (China), ở riêng Vũ Hán trong quý I/2020, và ở riêng Vũ Hán từ quý I/2020 - tháng 1/2022. (Được sự cho phép của George Calhoun)

2 trường hợp có thể giải thích cho con số 7,7% là: hoặc là virus đã gây chết nhiều người hơn vào đầu năm 2020 ở Vũ Hán so với ở bất kỳ nơi nào khác, vào bất kỳ thời điểm nào khác, hoặc là tổng số ca nhiễm Covid-19 được công bố chính thức ở Trung Quốc ít hơn 3 đến 4 lần so với thực tế (khi mẫu số ‘tổng số ca nhiễm Covid-19’ ở Vũ Hán được nâng lên 3 đến 4 lần thì tỷ lệ ‘tử vong/tổng số ca nhiễm Covid-19’ ở Vũ Hán sẽ giảm đi 3 đến 4 - bằng với mức trung bình của thế giới), ông Calhoun nói.

Trong 20 tháng sau đó, Trung Quốc đã hành động một cách có hệ thống trong việc không công bố đầy đủ dữ liệu về Covid-19. Kể từ tháng 9/2020, Trung Quốc trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới không cung cấp dữ liệu đầy đủ về tử vong vượt mức (excess mortality).

Tử vong vượt mức là một thuật ngữ được sử dụng trong dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng, thể hiện số người tử vong bởi mọi nguyên nhân trong suốt một cuộc khủng hoảng - tức là trong suốt một bối cảnh khác với các điều kiện thông thường. Trong bối cảnh Covid-19, tử vong vượt mức là hiệu số của ‘số người tử vong’ trừ đi ‘số người tử vong dự tính nếu đại dịch không xảy ra’. Tử vong vượt mức do Covid-19 là một thước đo toàn diện hơn về tổng số người tử vong (khác với số ca tử vong do Covid-19 được ghi nhận chính thức) - có nghĩa là con số này không chỉ ghi lại các trường hợp tử vong do Covid-19 đã được xác nhận, mà còn cả các trường hợp tử vong do Covid-19 không được xác nhận - không được báo cáo - không được thống kê, và cả các ca tử vong do nhiều nguyên nhân khác có liên quan đến đại dịch.

Mô hình của The Economist đã tìm ra cách bù đắp khoảng trống dữ liệu của Trung Quốc. Dựa trên mô hình, ông Calhoun cho biết, tỷ lệ ‘tử vong vượt mức ước tính/tử vong do Covid-19 được công bố chính thức’ của Trung Quốc là khoảng 17.000%. Con số này vượt qua cả con số của những quốc gia có tình trạng bất ổn dân sự quy mô lớn, chẳng hạn như Libya, Iraq, Afghanistan và Venezuela. Venezuela có tỷ lệ ‘tử vong vượt mức ước tính/tử vong do Covid-19 được công bố chính thức’ là 1.100%.

Số ca tử vong thực tế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cao hơn 17.000% con số chính quyền công bố
Ratio of Estimated Excess Deaths to Official Covid Deaths (chữ trên biểu đồ): Tỷ lệ ‘tử vong vượt mức ước tính/tử vong do Covid-19 được công bố chính thức’. Biểu đồ thể hiện tử vong vượt mức của Trung Quốc và một số quốc gia khác. (Được sự cho phép của George Calhoun)

Việc đếm sai các ca tử vong do Covid-19 xảy ra phổ biến ở khắp các quốc gia. Dựa trên mô hình của The Economist, ‘tử vong vượt mức ước tính’ của Mỹ chỉ bằng 30% so với ‘tử vong do Covid-19 được công bố chính thức’ - tức là số liệu được công bố chính thức của Mỹ có thể đã bị làm quá lên. Trong khi đó, trường hợp của Trung Quốc là làm giảm thiểu con số một cách rất cực đoan.

Mặc dù virus có thể không phải hoàn toàn là nguyên nhân tạo nên con số 17.000%, nhưng các nhà chức trách Trung Quốc ‘kín tiếng’ đã đưa ra một số manh mối về những gì có thể đã xảy ra.

Cụ thể, ước tính của ông Calhoun trùng khớp với bằng chứng giai thoại (anecdotal evidence) - hay lời kể của cư dân địa phương, và hàng loạt tài liệu nội bộ bị rò rỉ mà The Epoch Times thu thập được, cùng các nghiên cứu về tác động của virus ở Trung Quốc. Tất cả đều chỉ ra rằng số liệu chính thức đã bị ‘xào nấu’.

Trong những tháng đầu khi đại dịch lần đầu tiên bùng phát ở Vũ Hán, một số nhân viên nhà tang lễ ở Vũ Hán đã nói với The Epoch Times rằng họ đang làm việc không ngừng để hỏa táng các thi thể. Vào tháng 3/2020, hàng nghìn hũ tro đã được vận chuyển đến một trong rất nhiều lò hỏa táng. Khi ấy, số người chết được công bố chính thức chỉ là hơn 2.000 người. Một tháng sau đó, các nhà chức trách đã nâng con số tử vong lên thêm 50% với lý do là việc thống kê đã được tiến hành thiếu hiệu quả.

Số ca tử vong thực tế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cao hơn 17.000% con số chính quyền công bố
Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ đang di chuyển một bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 25/01/2020. (Ảnh: Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 3/2021 trên tạp chí The Lancet cho biết, có tới 968.800 người ở Vũ Hán có kháng thể vào tháng 4/2020; điều đó có nghĩa là họ đã phát triển khả năng miễn dịch với virus sau khi bị nhiễm bệnh.

Việc dữ liệu bị ‘xào nấu’ không chỉ xảy ra ở Vũ Hán. Trong khoảng thời gian hai tuần vào tháng 2/2020, một tài liệu nội bộ của cơ quan y tế Sơn Đông cho thấy gần 2.000 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus, nhưng chỉ có 755 trường hợp được ghi nhận công khai.

Nhiều tài liệu bị rò rỉ khác cũng cho thấy Trung Quốc tiếp tục coi việc kiểm soát virus là một nhiệm vụ chính trị.

Trong các tài liệu do The Epoch Times thu thập được gần đây, một quan chức hàng đầu của tỉnh Thiểm Tây đã ra lệnh sử dụng "các biện pháp cứng rắn nhất" để ngăn chặn virus lây lan từ Tây An. Khi mà Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sắp diễn ra, sự gia tăng các ca nhiễm sẽ tạo ra “rủi ro hệ thống” và “bôi nhọ hình ảnh quốc gia”, tài liệu viết.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Số ca tử vong thực tế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cao hơn 17.000% con số chính quyền công bố