Sợ mất lòng Bắc Kinh, Amazon kiểm duyệt lời bình về một cuốn sách viết về Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Amazon tỏ ra thiên vị Đảng Cộng sản Trung Quốc khi kiểm duyệt lời bình phẩm về một cuốn sách chỉ trích nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và các chính sách của Đảng.

Amazon đặt trụ sở chính tại thành phố Seattle và thành phố Arlington (Mỹ). Công ty này có mối quan hệ kinh doanh bền chặt với Trung Quốc; họ bán lượng lớn sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc tại các thị trường cốt lõi của họ là Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản.

Theo thông tin từ EcomCrew, hơn 63% nhà bán bên thứ ba trên Amazon đến từ Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong). Amazon che giấu sự thật quan trọng này bằng cách không tự động ghi thông tin về quốc gia xuất xứ trên các sản phẩm mà họ bán.

Do nguồn cung phụ thuộc vào Trung Quốc, việc gần đây Amazon kiểm duyệt lời bình phẩm (review) về một cuốn sách chỉ trích nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đặt ra câu hỏi rằng Amazon có thiên vị ĐCSTQ hay không.

Ông Paul Kenchington, một nhà phê bình đến từ Anh, vào ngày 06/02, đã cố gắng đăng lời đánh giá của ông về cuốn sách “China Nexus: Thirty Years In and Around the Chinese Communist Party’s Tyranny” (Tạm dịch: Mạng nhện quan hệ ở Trung Quốc: 30 năm trong chế độ chuyên chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc) của tác giả Benedict Rogers. Ngày 09/02, Amazon thông báo rằng lời bình phẩm của ông bị từ chối do "nội dung không phù hợp".

Sợ mất lòng Bắc Kinh, Amazon kiểm duyệt lời bình cho một sách viết về Trung Quốc
Ông Benedict Rogers, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của nhóm nhân quyền “Hong Kong Watch” (trụ sở đặt tại Vương quốc Anh), phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington, Mỹ, ngày 15 /07/2019. (Ảnh: Lynn Lin/The Epoch Times)

Ông Kenchington đã gõ lại lời đánh giá mà không ghi tên của ông ở dưới cùng — điều mà ông nghĩ có thể là vấn đề — và lời bình luận này vẫn bị từ chối. Lần này, Amazon đe dọa hủy các đặc quyền cộng đồng của ông.

Lời đánh giá của ông Kenchington có nội dung như sau: “Việc ông Tập Cận Bình quay trở lại với phương thức áp bức bạo lực kiểu Mao [Trạch Đông] và phương thức kiểm soát độc đoán kiểu Stalin thực sự là điều mà thế giới nên thức tỉnh và chú ý đến”.

Amazon có đang coi lời bình phẩm trên là “hành động tấn công vào những người mà bạn bất đồng quan điểm”- điều bị cấm theo nguyên tắc cộng đồng của họ - hay không?

Họ đã không xóa những lời chỉ trích đối với các tổng thống của Hoa Kỳ như ông Donald Trump hay ông Joe Biden. Tại sao họ lại sử dụng tiêu chuẩn kép khi nói đến ông Tập?

Việc Amazon từ chối đăng lời bình của ông Kenchington có phải là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận mang đầy tính thiên vị hay không, đặc biệt là với vị thế gần như độc quyền của Amazon đối với thương mại điện tử tại các thị trường cốt lõi của công ty này?

Lời đánh giá của ông Kenchington còn có đoạn: “Các chương viết về 'Hong Kong', 'Đạo Cơ đốc dưới ngọn lửa đàn áp', 'Tây Tạng', 'Nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ' và viết về việc Trung Quốc thu hoạch cưỡng bức hàng loạt cơ quan nội tạng của cơ thể người đối với tôi là những tiết lộ gây sốc, khiến tôi vô cùng tức giận với các chính sách của Trung Quốc và với hệ thống chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Sợ mất lòng Bắc Kinh, Amazon kiểm duyệt lời bình cho một sách viết về Trung Quốc
Hơn chục người Hong Kong cầm đèn LED và nến điện tử để xếp dòng chữ “Trả tự do cho các tù nhân chính trị HK [Hong Kong]”, trên đỉnh Lion Rock ở Hong Kong, ngày 31/12/2022. (Ảnh: Hui Tat/The Epoch Times)

Phải chăng Amazon kiểm duyệt ông Kenchington vì ông ấy nói rằng tội diệt chủng đã khiến ông ấy “tức giận”?

Một cảm xúc thích hợp về nạn diệt chủng nên là gì? Sầu não? Sợ hãi? Không gì trong những tính từ này có thể giúp người Do Thái tự bảo vệ họ khỏi cuộc diệt chủng Holocaust.

Thủ tướng Anh Winston Churchill đã tức giận trước tội ác của Adolf Hitler. Ông Churchill gọi Hitler là “ác quỷ”, “quỷ dữ”.

Rõ ràng, với nguyên tắc cộng đồng của mình, Amazon sẽ kiểm duyệt ông Churchill vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, Thủ tướng Churchill đã sử dụng sự tức giận, trong trường hợp đó, để tạo ra một hiệu ứng tốt, giải thích rằng chúng ta phải “quyết liệt” chống lại Đức quốc xã. Người ta phải rùng mình khi tưởng tượng lịch sử sẽ thay đổi theo hướng tồi tệ như thế nào nếu Hitler không khiến ông Churchill đủ tức giận để đáp lại bằng một cuộc chống trả quyết liệt không chỉ cho nước Anh mà cho cả châu Âu.

Tác giả cuốn sách, ông Rogers, đã nói về sự kiểm duyệt của Amazon trong bối cảnh ĐCSTQ đang tăng tốc gây ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu như sau:

“Nếu quyết định của Amazon trong việc từ chối xác nhận lời bình phẩm [của ông Kenchington] cho cuốn sách của tôi không phải là ngẫu nhiên, thì điều đó cho thấy đây là một ‘đấu trường’ khác mà ĐCSTQ đã gieo rắc nỗi sợ hãi và giành được ảnh hưởng”.

“Thật là một ngày buồn khi bộ phận kiểm duyệt [của Amazon], vì sợ làm mất lòng Bắc Kinh, đã đi xa đến mức từ chối quyền của một người ở Anh đăng lời bình cho một cuốn sách về Trung Quốc”.

Ông Dean Baxendale (người Canada), ông chủ của hãng xuất bản của cuốn sách, cho biết “đây không phải là lần đầu tiên các bài phê bình sách hoặc phần mô tả sách bị Amazon kiểm duyệt; mục đích của Amazon là tránh động đến sự nhạy cảm của các nhà lãnh đạo Trung Quốc”.

Ông Baxendale cho hay một cuốn sách khác do công ty của ông xuất bản, có tên “Wilful Blindness: How a Network of Narcos, Tycoons and CCP gents Infiltrated the West” (Cố tình mù quáng: Cách thức mạng lưới ma túy, tài phiệt và quý tộc ĐCSTQ xâm nhập phương Tây) của tác giả Sam Cooper, cũng bị Amazon kiểm duyệt phần mô tả sách. Cuốn sách của ông Cooper phân tích các mối liên hệ giữa ĐCSTQ, nạn buôn bán ma túy bất hợp pháp, cờ bạc, rửa tiền và các chính trị gia Canada.

“Một lúc nào đó, ông Bezos [người sáng lập Amazon] và Amazon sẽ cần phải lựa chọn giữa kiếm thêm lợi nhuận thông qua ủng hộ sử dụng lao động nô lệ ở Tân Cương hay tìm dũng khí để bảo vệ tự do và dân chủ bằng cách tái cấu trúc chuỗi cung ứng…” ông Baxendale nói thêm.

“Cuốn sách này [cuốn China Nexus của ông Rogers] không dễ đọc; đọc xong cuốn sách là một nhiệm vụ khó khăn nhưng cần PHẢI làm đối với bất kỳ ai muốn hiểu mối đe dọa thực sự mà Trung Quốc tạo ra”.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa lược dịch

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Sợ mất lòng Bắc Kinh, Amazon kiểm duyệt lời bình về một cuốn sách viết về Trung Quốc