Cảnh quay thương tâm khi công an phòng chống dịch Tân Cương đột nhiên ‘ngã gục xuống đất’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, liên tục có thông tin về cảnh người dân đột nhiên ‘ngã gục xuống đất’, nhưng hầu hết chúng ta chỉ có thể thấy hình ảnh các bệnh nhân sau khi họ bị ngã xuống đất. Mới đây, trên mạng lan truyền một video từ camera giám sát quay lại quá trình một nhân viên an ninh Tân Cương đang đi bộ, đột nhiên ngã gục xuống đất mà không có dấu hiệu bất thường nào trước đó.

Video này lần đầu tiên được đăng lên trang Tiktok của Trung Quốc và được truyền ra nước ngoài vào ngày 13/2. Và đây cũng trở thành một trường hợp đặc biệt để các chuyên gia xem xét đối với virus Corona (COVID-19).

Trong video, ba công an đang đi cạnh nhau quay lưng lại phía camera. Một nam công an trẻ tuổi đi ngoài cùng bên phải đột nhiên chân nhũn ra ngã gục xuống đất mà không có dấu hiệu bất thường nào trước đó.

Phụ đề video cho thấy đoạn phim này được quay từ camera giám sát ở trước cửa hàng vật liệu xây dựng. Người đột nhiên ngã gục trong video này là anh Chu Thuận Hâm (Chu Shunxin), công an huyện Già Sư (Peizywat) thuộc Tân Cương. Đoạn video nói rằng anh đã bị "ngất xỉu khi đang làm ở vị trí tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh" và "sau đó đã được đưa đến bác sĩ để điều trị", nhưng không nêu rõ kết quả điều trị thế nào.

Các quan chức ĐCSTQ đang cố gắng bằng mọi cách che giấu các trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 ‘ngã xuống đất tử vong’ nhằm "ngăn chặn sự hoảng loạn". Do đó, thế giới bên ngoài rất khó biết được nguyên nhân cụ thể dẫn tới những ca tử vong này. Trước đó, trên mạng Internet, một số bác sĩ đã phân tích rằng có thể là virus tấn công cơ tim và khiến tim đột ngột ngừng hoạt động. Vì cơ thể con người không cảm nhận được việc cơ tim chịu tổn thương, vì thế mới xuất hiện tình huống đột nhiên ngã gục xuống đất mà không có bất kỳ dấu hiệu báo trước nào.

Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông đại lục, ông Chung Minh (Zhong Ming), Phó giám đốc Khoa Chăm sóc Đặc biệt tại Bệnh viện Trung Sơn Thượng Hải ở Vũ Hán, cũng đã đề cập rằng rất nhiều bệnh nhân nhiễm virus Corona cho thấy nhiều dấu hiệu bị tổn thương cơ tim, do đó virus có khả năng làm tổn hại cơ tim, giống như biểu hiện của viêm cơ tim.

Ông cũng nói rằng một số bệnh nhân nặng, không chỉ bị tổn thương phổi, mà virus còn tấn công mạnh vào các bộ phận tim, gan và thận, bao gồm cả hệ tuần hoàn và hệ thống máu. Một số bệnh nhân lúc đầu tình trạng không phải nguy kịch lắm, nhưng sau đó đột nhiên sẽ biến chuyển xấu đi nhanh chóng. Bệnh nhân sẽ sớm rơi vào tình trạng "viêm nặng hàng loạt", khiến các cơ quan nội tạng bị suy kiệt (suy đa tạng). Điều này không giống như suy phổi đơn thuần. Phòng điều trị các ca nặng có máy ECMO và máy thở có thể thay thế chức năng của phổi, nhưng đối với suy đa tạng thì nó không có tác dụng.

Về nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của các bệnh nhân, một số chuyên gia cho rằng đó là do những người trẻ tuổi phản ứng mạnh và gây ra sự miễn dịch quá mức khiến cho bệnh nặng hơn và tử vong. Tuy nhiên, ông Bành Chí Dũng (Peng Ziyong), Giám đốc Khoa Y học Chăm sóc Đặc biệt tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán, nói với truyền thông đại lục rằng khoảng một phần ba số bệnh nhân trong khoa chăm sóc đặc biệt sẽ bị toàn thân viêm nặng, dẫn đến suy đa tạng, nó không chỉ liên quan tới những người trẻ. Nhưng ở một số bệnh nhân, quá trình này diễn ra rất nhanh. Ngay cả đối với trường hợp được điều trị tại bệnh viện, trong vòng hai hoặc ba ngày bệnh có thể phát triển trở nên nguy kịch.

Ông cũng đề cập rằng tác hại lớn nhất của virus Corona (COVID-19) là tấn công hệ thống miễn dịch của người bệnh, dẫn đến suy giảm tế bào lympho, suy giảm chức năng phổi và dẫn đến tử vong do suy hô hấp. Nhiều bệnh nhân cũng chết vì biến chứng suy đa tạng do khả năng miễn dịch giảm. Thông qua quan sát lâm sàng tại phòng chăm sóc đặc biệt, người ta thấy rằng thời gian khởi phát của COVID-19 thường là ba tuần và bệnh nhân sẽ chết nếu không vượt qua được trong ba tuần.

Minh Thanh
Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh quay thương tâm khi công an phòng chống dịch Tân Cương đột nhiên ‘ngã gục xuống đất’