Sông Hoàng Hà dâng cao, lũ kéo tới tận sông Tiền Đường, Phượng Hoàng cổ trấn ngập trong biển nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ đầu tháng 6, những cơn mưa xối xả ở Trung Quốc đã gây nguy hại cho hàng chục triệu người dân, trong vài tuần gần đây đã ghi nhận ít nhất 78 người thiệt mạng. Đài quan sát khí tượng trung ương tiếp tục đưa ra cảnh báo màu xanh cho những cơn mưa lớn. Hiện nay, cơn lũ đã quét tới sông Tiền Đường.

Năm nay, trận lũ lụt số 1 đã xuất hiện trên sông Tiền Đường

China News Service đưa tin, Sở Tài nguyên nước tỉnh Chiết Giang cho biết, lúc 3h35 chiều ngày 30/6, mực nước của trạm thủy văn ở thành phố Lan Khê (Lanxi), thượng nguồn sông Tiền Đường, đã đạt mức cảnh báo 28 mét. Chính quyền thông báo rằng trận lụt số 1 ở sông Tiền Đường trong năm nay đã xuất hiện, địa phương đã khởi động mức độ ứng phó phòng chống lụt bão khẩn cấp 4 lúc 10h30 tối.

Phía chính quyền cho biết, toàn tỉnh Chiết Giang có 20 hồ chứa lớn và vừa đã vượt mức giới hạn lũ, trong đó có 5 hồ chứa quy mô lớn là hồ chứa nước Khâm Thốn (Qincun) huyện Tân Xương (Xinchang), hồ chứa nước Nam Sơn (Nanshan) thành phố Thặng Châu (Shengzhou), hồ chứa nước Thang Phổ (Tangpu) quận Thượng Ngu (Shangyu), hồ chứa nước Đồng Sơn Nguyên (Tongshanyuan) thành phố Cù Châu (Quzhou) và hồ chứa nước Thanh Sơn (Qingshan) quận Lâm An; các trạm sông hồ chính có 21 trạm vượt mực nước cảnh báo, trong đó có 1 trạm vượt quá mực nước bảo đảm, đó là trạm Gia Hưng ở thị trấn Ô Trấn.

Tính đến 4h chiều ngày 30/6, các hồ chứa lớn và vừa ở tỉnh Chiết Giang có tổng lượng trữ nước là 27.268 tỷ , tăng 3.804 tỷ kể từ khi bước vào mùa mưa.

Lưu vực sông Hoàng Hà bước vào mùa lũ, hồ chứa tăng lượng xả lũ lớn

Đài quan sát khí tượng trung ương dự báo ngày 1/7 lưu vực sông Dương Tử sẽ lại có mưa lớn, lưu vực sông Hoàng Hà sẽ bước vào mùa lũ.

Ủy ban Tài nguyên nước sông Hoàng Hà thuộc Bộ Thủy lợi gần đây đã yêu cầu hồ chứa Tiểu Lãng Để (Xiaolangdi) trên sông Hoàng Hà bắt đầu xả lũ. Từ 8h sáng ngày 29/6, hồ chứa đã được xả với tốc độ 5.520 m³/s, đến ngày 30/6 chính quyền lại yêu cầu xả lũ mạnh để giảm dung lượng hồ chứa, bảo đảm trước mùa lũ phải giảm mực nước xuống dưới hạn mức cảnh báo lũ.

Theo lời giải thích của ông Giang Ân Tuệ (Jiang’en Hui), Viện phó Viện nghiên cứu Khoa học Thuỷ lợi sông Hoàng Hà, kể từ khi vận hành hồ chứa Tiểu Lãng Để, kết hợp với việc khống chế lượng cát dưới hồ, lưu lượng dòng chảy tối thiểu của lòng sông chính hạ lưu sông Hoàng Hà đã tăng dần từ 1.800 m³/s lên 4.350 m³/s, nhưng dần dần lớp cát bùn dưới lòng sông bị thô hoá nên tạo thành một lớp dày từ vài cm đến hơn 10 cm, ảnh hưởng đến việc cải thiện khả năng của dòng chảy hạ lưu.

Đập Tam Hiệp xả nước 34.700 m³/s

Tân Hoa Xã đưa tin, do chịu ảnh hưởng của những cơn mưa lớn ở trung và thượng du sông Dương Tử, nên lượng nước chảy vào Hồ chứa Tam Hiệp tiếp tục tăng. Để giải phóng dung tích hồ chứa nhằm ứng phó với lũ lụt có thể xảy ra trong tương lai, đập Tam Hiệp đã mở hai cửa đập vào sáng ngày 29/6, gia tăng lưu lượng xả lũ, đây là lần xả lũ đầu tiên của đập Tam Hiệp trong năm nay. Tính đến 3h chiều, mực nước của đập là 147,31 mét, xả nước ở mức 34.700 m³/s, nhưng gần như không có khác biệt gì với mức 147,57 mét vào chiều ngày 29/6.

Việc đập Tam Hiệp xả lũ dự kiến ​​sẽ mang lại áp lực rất lớn cho nhiều thành phố ở khu vực hạ lưu. Vào lúc 7h sáng ngày 30/6, Văn phòng thành phố Vũ Hán thông báo, qua theo dõi mực nước thực tế cho thấy, mực nước lúc 7h sáng ngày 30/6 của Trạm Hán Khẩu (Hankou) trên sông Dương Tử đạt tới 25 mét và chạm mực nước phòng lũ được thiết lập. Thời gian chạm mức phòng lũ sớm hơn 1 ngày so với dự đoán là ngày 1/7.

Ngoài ra, toàn bộ thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc nằm ở hạ lưu đập Tam Hiệp đã bị ngập nặng vào ngày 27/6 do lũ lụt tràn về, ngoại giới cũng nghi ngờ rằng trận lũ này có liên quan đến vụ xả lũ khẩn cấp gần đây của đập Tam Hiệp.

Phượng Hoàng cổ trấn, tỉnh Hồ Nam biến thành biển nước

Trên thực tế, mưa bão ở Trung Quốc không ngừng mở rộng, và bây giờ đã đến tỉnh Hồ Nam. Trong đó, điểm du lịch nổi tiếng Phượng Hoàng cổ trấn bắt đầu mưa kể từ ngày 29/6, nhiều nơi trong nội thành đường biến thành sông, một số nơi cục bộ nước ngập ngang thắt lưng và xe cộ bị chết máy trên đường.

Theo quan sát của chính quyền địa phương, từ 2h chiều đến 11h đêm ngày 29/6, lượng mưa tích lũy ở trấn Đà Giang (Tuojiang), huyện Phượng Hoàng đạt mức 219,5 mm. Những con đường trong thành phố cổ tuyệt đẹp ở hai bên sông Đà Giang đã bị lũ nhấn chìm, gây khó khăn cho việc đi lại.

Theo các nhân viên của Cục quản lý khẩn cấp địa phương, từ 5h chiều đến 11h tối ngày 29/6, mưa lớn tập trung ở thị trấn Đà Giang, thị trấn Liêu Gia Kiều (Liaojiaqiao), thị trấn Vạn Vinh (Wanrong)... Đài quan sát khí tượng Hồ Nam dự đoán từ ngày 30/6 đến ngày 2/7, sẽ có mưa vừa đến mưa to ở trung tâm và phía bắc Hồ Nam, cục bộ có mưa to và rất to, phía đông nam Hồ Nam trời nhiều mây, mưa rào nhỏ đến vừa hoặc mưa giông ở các khu vực khác.

Vành đai mưa sẽ di chuyển đến Hoàng Hoài và Giang Hoài trong 10 ngày tới

Trần Đào (Chen Tao), nhân viên dự báo cao cấp của Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc, cho biết đợt mưa này ảnh hưởng đến một khu vực rộng, thời gian mưa dài và cục bộ có lượng mưa lớn. Mưa bắt đầu từ bồn địa Tứ Xuyên rồi di chuyển một mạch về phía đông. Vào ngày 28/6, lượng mưa ở An Huy, Giang Tô và các khu vực khác tăng đáng kể, từ ngày 29/6 đến ngày 30/6, vành đai mưa chính dần bị đẩy xuống phía nam đến phía bắc của Giang Nam, cường độ mưa giảm mạnh. Tuy nhiên, từ ngày 2/7, một đợt mưa mới xuất hiện ở khu vực Giang Hán (Jianghan) và Giang Hoài (Jianghuai), đây là vị trí chồng lấn với khu vực chịu ảnh hưởng của đợt mưa lớn vào cuối tháng 6 nên lượng mưa tích lũy sẽ cao hơn 1 đến 2 lần so với trung bình hàng năm. Theo ước tính, trong 10 ngày tới, vành đai mưa chính sẽ chủ yếu nằm ở khu vực bồn địa Tứ Xuyên đến Hoàng Hoài (Huanghuai), Giang Hoài, Giang Hán và phía bắc Giang Nam.

Dự kiến sáng ngày 30/6 đến sáng ngày 1/7 ​​sẽ có mưa to cục bộ ở khu vực Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, Quảng Tây, Hồ Nam, Giang Tây, Đông Bắc, Phúc Kiến và Chiết Giang, trong đó phía nam Tứ Xuyên, tây nam Quý Châu và tây nam Chiết Giang sẽ có mưa rất to (100-140mm), ngoài ra một vài nơi còn có thời tiết đối lưu mạnh như giông bão và gió mạnh...

Tân Hoa Xã đưa tin, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã hứng chịu những cơn mưa lớn và có 13 đoạn đường bị ngập lụt. Cục Khí tượng Vũ Hán đã dự báo mưa lớn vẫn sẽ xảy ra trong thời gian tới. Các nhà chức trách dự kiến ​​sẽ có mưa to gần dòng chính của thượng nguồn sông Dương Tử trong vài ngày tới.

Đến giữa tháng 7, một đợt lũ mới có thể sẽ xảy ra ở Hồ chứa Tam Hiệp.

Đông Phương
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Sông Hoàng Hà dâng cao, lũ kéo tới tận sông Tiền Đường, Phượng Hoàng cổ trấn ngập trong biển nước