Sự bùng phát của coronavirus có thể làm GDP của Trung Quốc giảm 1-2%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với môi trường kinh tế hiện nay, sự bùng phát coronavirus năm 2020 có thể xóa sổ tới 1/3 tăng trưởng GDP của Trung Quốc.

Tác động kinh tế ngắn hạn từ chủng virus corona đang lây lan nhanh chóng (đã lây nhiễm gần 2,500 người và giết chết 106 người) có thể làm tốc độ tăng GDP của Trung Quốc giảm 1-2%, nếu nó tương tự như dịch SARS năm 2003.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tổ chức cuộc họp Ủy ban khẩn cấp vào ngày 23 tháng 1 để giải quyết các rủi ro đại dịch tiềm ẩn liên quan đến chủng coronavirus mới, được gọi là 2019-nCoV, mà thông qua đột biến thế hệ thứ tư của nó giờ đây đã có thể lây truyền từ người sang người, chẳng hạn như trong gia đình hoặc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Một số coronavirus không lây nhiễm cho người, một số khác thì chỉ gây bệnh nhẹ, và một số có thể gây bệnh nặng với tỷ lệ lớn trong số những người mắc bệnh. Virus corona là nguyên nhân gây bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 tại Trung Quốc, đã làm hơn 8.000 người mắc bệnh trên toàn cầu và giết chết khoảng 800 người.

Chủng 2019-nCoV được cho là có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nhưng đã chính thức được báo cáo là lây lan sang Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Việt Nam, Canada và Hoa Kỳ. Tuy nhiên sự lây lan có lẽ đã được hàng ngàn khách du lịch xuất khẩu sang hàng chục quốc gia. Trung Quốc đang cố gắng hạn chế thiệt hại cho nền kinh tế của mình bằng cách hủy các chuyến bay và tàu hỏa ra vào Vũ Hán, một thành phố với 11 triệu dân - lớn hơn cả thành phố New York. Các quan chức cũng đã cách ly 2 thành phố gần đó cùng thuộc tỉnh Hồ Bắc là Hoàng Cương và Ngạc Châu.

Niềm tin quốc tế về khả năng ổn định dịch bệnh coronavirus của Trung Quốc đang bị hủy hoại bởi uy tín của nước này trong việc thiếu công khai minh bạch các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng trong quá khứ. Sau khi dịch SARS bùng phát năm 2003, báo cáo độc lập đã buộc Trung Quốc phải thừa nhận sự không trung thực trong việc báo cáo dưới mức quy mô của số ca nhiễm bệnh và tử vong cho Tổ chức Y tế Thế giới. Trung Quốc sau đó đã thừa nhận 5.327 trường hợp SARS có thể xảy ra với 343 trường hợp tử vong, gấp mười lần báo cáo ban đầu.

Một phân tích kinh tế được thực hiện bởi Trung tâm Phát triển Quốc tế của Viện Công nghệ Massachusetts đã phát hiện ra rằng SARS có “những tác động tiêu cực đáng kể” đối với nền kinh tế Trung Quốc. Ngành du lịch đã mất 50-60% doanh thu từ du lịch nước ngoài (lên tới 10,8 tỷ USD) và 10% doanh thu từ du lịch nội địa (lên tới 6,0 tỷ USD).

Kết hợp với hiệu ứng số nhân kinh tế, SARS đã khiến nền kinh tế Trung Quốc năm 2003 mất mát 25,3 tỷ USD, hoặc khoảng 1-2 điểm phần trăm tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Phân tích tương tự cũng có thể cung cấp một con số tổn thất tài chính hợp lý cho sự bùng phát coronavirus hiện tại. Điều chỉnh theo thực tế là GDP Trung Quốc năm 2019 là 14,3 nghìn tỷ đô la, gấp khoảng 8,4 lần so với GDP của nó trong năm 2003 là 1,7 nghìn tỷ đô la, do vậy tổn thất 1-2% GDP của nền kinh tế Trung Quốc năm 2020 sẽ gây ra thiệt hại về doanh thu từ 143 đến 286 tỷ đô la.

Người dân Trung Quốc không cảm thấy đau đớn về kinh tế trong năm 2003 do mất 1-2% GDP từ dịch SARS, bởi vì sự bùng nổ kinh tế của nước này mạnh đến mức GDP vào năm 2003 vẫn tăng 10%.

Nhưng tốc độ tăng trưởng GDP 6% của Trung Quốc trong nửa cuối năm 2019 là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1991. Với môi trường kinh tế hiện nay, sự bùng phát coronavirus năm 2020 có thể xóa sổ tới 1/3 tăng trưởng GDP của Trung Quốc.

Thanh Hương (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sự bùng phát của coronavirus có thể làm GDP của Trung Quốc giảm 1-2%