Sự mục nát của quân đội Trung Quốc qua câu chuyện của ‘Sói Tây Bắc’ - người đang mắc kẹt trong nhà tù Tần Thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quách Bá Hùng, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, được gọi là ‘Sói Tây Bắc’, đang thụ án trung thân trong nhà tù Tần Thành, từng viết trong bản kiểm điểm rằng “sự gia tăng tham nhũng trong đảng đã làm xói mòn quân đội, dẫn đến tham nhũng trong các vị thượng tướng quân". Câu chuyện về tướng lĩnh hàng đầu của quân đội Trung Quốc cho thấy sự mục nát khó khôi phục của quân đội nước này, vốn luôn được quảng bá là vô cùng hùng mạnh.

Ông Quách Bá Hùng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung Ương, từng là nhân vật quyền lực thứ hai trong quân đội Trung quốc, sau Giang Trạch Dân, bị điều tra vào ngày 9/4/2015. Vào ngày 30/7/2015, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chính thức khai trừ ông ta khỏi đảng và chuyển hồ sơ luận tội ông ta đến cơ quan tư pháp. Tội danh bị truy tố là lợi dụng chức vụ để giúp đỡ việc đề bạt hoặc điều chỉnh chức vụ của người khác, và nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua người thân trong gia đình. Số tiền đặc biệt lớn.

Ngày 25/7/2016, Tòa án Quân sự Quân ủy Trung ương xử sơ thẩm vụ án cựu phó chủ tịch Quách nhận hối lộ, tuyên bố ông Quách phạm tội nhận hối lộ và tuyên phạt tù chung thân, tước quyền chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản riêng… Toàn bộ số tiền thu được do phạm tội đã nộp Kho bạc nhà nước Trung Quốc, đồng thời tước quân hàm cấp tướng của ông Quách.

Hiện nay, Quách Bá Hùng và nhiều cựu lãnh đạo đảng, chính phủ và quân đội đang thụ án tại nhà tù Tần Thành. Tuy nhiên, theo truyền thông Hong Kong, Quách Bá Hùng không quá tích cực cải tạo trong nhà tù này. Trong bản kiểm điểm “kinh nghiệm học tập và cải tạo”, dù ông Quách thừa nhận mình là tội đồ của nhân dân, của tổ quốc, là ‘cặn bã của quân đội’. Nhưng ông Quách vẫn đổ lỗi cho lãnh đạo Bộ Chính trị của Ủy ban Trung Quốc vì “không hỏi không nắm”. Không chỉ vậy, ông Quách dường như ám chỉ, sự gia tăng tham nhũng trong quân đội là trào lưu lớn, tất yếu, không chỉ mình ông ta, vì nó xuất phát từ sự mục ruỗng của ĐCSTQ. Ông Quách viết, "sự gia tăng tham nhũng trong đảng đã làm xói mòn quân đội, dẫn đến tham nhũng trong các vị thượng tướng quân".

Quách Bá Hùng được coi là kẻ hoang dâm vô độ, đã bao nuôi dài ngày tới mười mấy người tình trẻ. Những người đẹp này sau khi lọt vào mắt Quách Bá Hùng, đều được Từ Tài Hậu điều về các đoàn văn công Chiến hữu, Chiến sĩ, Tiền Tiến và Hải Chính để phục vụ Quách.

Nhưng tội ác lớn nhất của Quách Bá Hùng và có lẽ là lý do thực sự giúp ông Quách trở thành thân tín của Giang Trạch Dân, đó là nhờ tham gia tích cực vào tội ác mổ cướp tạng các tù nhân lương tâm ở Trung Quốc, một tội ác vô tiền khoáng hậu vốn được bảo kê bởi quân đội ở nước này.

Theo các trang mạng tiếng Trung ở hải ngoại tiết lộ, phụ tá thân cận của ông Tập Cận Bình từng nói “Quách Bá Hùng được xử giảm nhẹ xuống còn tù chung thân, bởi vì ông này đã khai báo những tội còn lớn hơn những tội mà chúng ta biết hiện nay”.

Trong chiến lược ‘đả hổ diệt ruồi” của ông Tập Cận Bình, thực chất là triệt hạ toàn bộ phe phái, tay chân của cựu Tổng bí thư ĐCSTQ Giang Trạch Dân, ông Quách Bá Hùng và nhiều cựu lãnh đạo đảng, chính phủ, quân đội đang phải thụ án trong nhà tù Tần Thành.

Nhà tù Tần Thành được canh gác cẩn mật, tọa lạc tại Xương Bình, Bắc Kinh. Đây là nhà tù duy nhất thuộc Bộ Công an, các nhà tù còn lại do Bộ Tư pháp quản lý. Phần lớn số phạm nhân là tù nhân chính trị và hiện nay đây là nơi giam giữ những nhân vật cấp cao đã ngã ngựa của chính quyền Trung Quốc. Ví dụ Bạc Hy Lai và vợ là Cốc Khai Lai được cho là bị giam giữ tại đây.

Sinh ra tại tỉnh Thiểm Tây ở Tây Bắc Trung Quốc, ông Quách nhập ngũ năm 19 tuổi, thăng tiếng lẫy lững sau 41 năm ròng rã trong cuộc đời binh nghiệp. Bắt đầu từ năm 2002, Quách giữ chức vụ Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương. Như vậy, trong lực lượng quân đội, ông Quách là người đàn ông quyền lực thứ hai. Chủ tịch Quân ủy Trung Ương luôn đồng thời là Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư ĐCSTQ.

Ông Quách đã nắm quyền trong 11 năm. Con trai ông là Quách Chính Cương từng khoe khoang rằng "hơn một nửa số cán bộ trong toàn quân là do gia đình tôi thăng chức". Nhiều thành viên của gia đình Quách phục vụ trong quân đội và chính phủ.

Trong quân đội, thăng chức là một việc lớn. Nó thể hiện thành tích chiến đấu bằng máu và bầu nhiệt huyết nhằm bảo vệ Tổ quốc. Trong thời đại hòa bình, những người lính biết rằng trừ khi họ có sức mạnh và thành tích vượt trội, thì việc được thăng cấp tướng không bao giờ là điều dễ dàng.

Tuy nhiên, kể từ khi Giang Trạch Dân lên nắm quyền, xu nịnh đã trở thành con đường tắt để thăng chức trong quân đội ĐCSTQ. Những lời ám chỉ về sự thăng chức của Trương Vạn Niên, Quách Bá Hùng, và Do Hỷ Quý được lưu truyền rộng rãi trong quân đội. Ví dụ điển hình nhất là Quách Bá Hùng, khi đó là thiếu tướng quân đoàn 47, đã tự mình đứng gác cho Giang Trạch Dân (người đứng đầu ĐCSTQ khi đó) chợp mắt. Sau đó ít lâu, ông ta được thăng tiến lên làm Phó chủ tịch Quân ủy.

Sau khi Quách Bá Hùng được thăng chức trong quân đội, nhiều tay chân của ông đã được thăng chức và sử dụng lại. Người tiêu biểu nhất của gia đình họ Quách là Quách Chính Cương. Năm 45 tuổi, Quách Chính Cương đã được thăng chức Phó chính ủy Quân khu Chiết Giang. Đáng tiếc, chỉ sau 46 ngày trên cương vị thiếu tướng, ông đã bị cách chức. Ngoài ra còn có một số cán bộ cấp sư đoàn trong tập đoàn quân đội họ Quách: Cậu em vợ của Quách Bá Hùng, Hà Gia Kiệt từ phó chính ủy của một quân khu được phong hàm thiếu tướng vào tháng 1/2015; Em trai thứ tư của Quách Bá Hùng là Quách Bá Quyền được thăng tiến như diều gặp gió kể từ khi ông Quách Bá Hùng được thăng chức tư lệnh quân đoàn 47 năm 1992. Họ hàng nội ngoại của ông Quách đã tạo nên ‘quân đoàn tham nhũng họ Quách’ hùng mạnh trong quân đội và ở nhiều tỉnh thành.

Vợ của Quách Bá Hùng, bà Hà Tú Liên, đóng vai trò cốt lõi trong quân đoàn tham nhũng của ông ta. Các cán bộ muốn thay quân hàm đều thông qua Hà Tú Liên. Đặc biệt là các cán bộ của Quân khu Thiểm Tây hoặc Lan Châu, tìm mọi cách để làm quen với Hà Tú Liên. Sau khi nhận được tiền, bà Hà Tú Liên sẽ nói với ông Quách về yêu cầu của người gửi. Nếu Quách Bá Hùng nói rằng ông ta không thể giúp được gì, số tiền sẽ được trả lại; nếu ông Quách giữ im lặng, số tiền sẽ được chấp nhận, và tất nhiên vấn đề sẽ được xử lý. Ngoài Hà Tú Liên, con gái và con rể của Quách Bá Hùng cũng tham gia vào một phần hoạt động kinh doanh hàm cấp trong quân đội.

Ông Từ Tài Hậu trước khi qua đời đã nói "Vấn đề của Quách Bá Hùng lớn hơn nhiều so với tôi". Có thể nói Quách Bá Hùng là nhân vật cấp cao nhất bị điều tra trong quân đội Trung Quốc. Khi nói đến việc xử lý vấn đề của Quách Bá Hùng, ĐCSTQ đã do dự một lúc, sợ rằng nó sẽ làm lung lay tinh thần quân đội và phá hủy hình ảnh của quân đội Trung Quốc. Nhưng vào thời điểm đó, trái tim chống tham nhũng cấp cao của ĐCSTQ đã vững chắc.

Quả thật, câu chuyện tham nhũng của họ Quách cho thấy quân đội Trung Quốc khó có thể hùng mạnh. Quân trang và khí tài trong quân đội không thể đảm bảo chất lượng khi bị tham nhũng. Các tướng tá thăng quân hàm vì mua bán sẽ tìm mọi cách kiếm chác lại khoản tiền đã đầu tư. Những kẻ này không thể hy sinh bất cứ thứ gì để bảo vệ quyền lực của ĐCSTQ, họ chỉ có thể xu nịnh và trục lợi từ chế độ này mà thôi.

Về số tiền tham nhũng của ông Quách, truyền thông chính thống ở Trung Quốc đưa ra con số chính thức là 80 triệu nhân dân tệ (NDT), nhưng những suy đoán bên ngoài thực sự vượt xa con số này. Một trang truyền thông Hong Kong từng tiết lộ, Quách Bá Hùng không chỉ sở hữu biệt thự ở Bắc Kinh mà còn có biệt thự ở Lan Châu, Thành Đô, Quảng Châu, Thâm Quyến, Nam Kinh, Tô Châu, Tế Nam, Thanh Đảo, tất cả đều do quân khu địa phương cấp. Chỉ riêng bất động sản đã vượt quá 60 triệu NDT.

Ngoài ra, ông Quách còn sở hữu một bộ sưu tập gồm 24 bức tranh sơn dầu và tranh nổi tiếng của Trung Quốc, có 12 tài khoản ngân hàng với số tiền 8,7 triệu NDT tại ngân hàng quốc doanh Trung Quốc. Ông Quách cũng có một bộ sưu tập gồm 12 khẩu súng lục từ 8 quốc gia (một số là quà tặng từ nước ngoài).

Theo báo chí đưa tin, Quách Bá Hùng từng 3 lần bị tung tin ngoại tình, ông ta nuôi hơn chục "vợ hai" trong một thời gian dài. Những người phụ nữ mà ông ấy thích sẽ được Từ Tài Hậu chuyển vào các đoàn ca múa quân đội.

Đàm Thanh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Sự mục nát của quân đội Trung Quốc qua câu chuyện của ‘Sói Tây Bắc’ - người đang mắc kẹt trong nhà tù Tần Thành