Tái bùng phát dịch Covid-19 ở đông bắc Trung Quốc đang lan ra các vùng lân cận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đợt tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán tại thành phố Đại Liên thuộc phía đông bắc Trung Quốc, đã lây lan ra ít nhất 6 quận và thành phố tại 3 tỉnh lân cận kể từ khi chính quyền địa phương xác nhận một loạt các ca nhiễm mới vào cuối tuần trước.

Hiện rất khó để đánh giá quy mô thực sự của đợt dịch lần này ở 3 tỉnh bao gồm: tỉnh Liêu Ninh với Đại Liên là thủ phủ, tỉnh Hắc Long Giang; và tỉnh Cát Lâm, vì giới chức Trung Quốc luôn báo cáo giảm số lượng ca nhiễm thực tế và che giấu thông tin.

Cuối ngày 25/7, trên website của thành phố Đại Liên, giới chức thông báo có 13 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới được xác nhận tại Liêu Ninh. Trong số đó, có 12 người nhiễm bệnh không biểu hiện triệu chứng ở Đại Liên và 1 người ở thành phố Thiết Lĩnh, cách Đại Liên khoảng 418 km về phía đông bắc. Chính quyền Trung Quốc luôn tính riêng số ca nhiễm có triệu chứng với số ca nhiễm không biểu hiện triệu chứng.

Việc giới chức nhanh chóng ban hành các biện pháp cách ly nghiêm ngặt làm dấy lên sự nghi ngờ trong dân chúng rằng, đợt dịch bùng phát lần này trên thực tế nghiêm trọng hơn số liệu báo cáo chính thức nhiều.

Chính quyền thành phố lần đầu tiên công bố 1 trường hợp nhiễm mới trong đợt bùng phát mới nhất này vào sáng ngày 23/7, đồng thời thông báo thêm 15 ca nhiễm mới không có triệu chứng được chẩn đoán vào cuối ngày 23/7.

Các quan chức Đại Liên cũng tuyên bố rằng thành phố với khoảng 6,9 triệu dân này sẽ ở trong tình trạng “thời chiến” để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Tất cả các hành khách sử dụng tàu điện ngầm ở Đại Liên đều được yêu cầu xét nghiệm virus trước khi lên tàu tại một trong 3 tuyến.

Bất chấp các biện pháp cứng rắn mà chính quyền áp dụng, đợt bùng phát viêm phổi Vũ Hán ở Đại Liên đã lây lan sang các nơi khác. Ngày 24/7, tại thành phố An Sơn - cách Đại Liên khoảng 273 km về phía đông bắc, giới chức thông báo 1 nữ bệnh nhân họ Gao mới nhiễm viêm phối Vũ Hán.

Theo thông tin từ trang web của chính quyền thành phố An Sơn, bệnh nhân Gao đã tiếp xúc với những người nhiễm viêm phổi Vũ Hán ở Đại Liên và trở về An Sơn vào ngày 17/7, sau đó được xác nhận là dương tính với virus Corona Vũ Hán vào ngày 24/7.

Ngày 26/7, chính quyền thành phố Thiết Lĩnh thông báo, 1 phụ nữ 55 tuổi tên Wang, làm việc tại một công ty chế biến thực phẩm ở Đại Liên, bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán và đang bị cách ly để điều trị tại một bệnh viện địa phương.

Cô Wang đã tiếp xúc với 1 đồng nghiệp bị nhiễm bệnh và trở về nhà ở Thiết Lĩnh vào ngày 21/7. Cô được xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 25/7.

Dịch viêm phổi Vũ Hán ở Đại Liên cũng đã lan sang tỉnh Cát Lâm gần đó và tỉnh Hắc Long Giang.

Hôm 24/7, Ủy ban Y tế tỉnh Hắc Long Giang đã công bố, 2 người mang mầm bệnh không triệu chứng tại địa phương đã tiếp xúc với những người nhiễm bệnh ở Đại Liên, đó là: 1 người đàn ông 48 tuổi họ Cai, cư trú tại thành phố Hạc Cương (Hegang), tỉnh Hắc Long Giang, rời Đại Liên vào ngày 18/7 và trở về Hạc Cương vào ngày 21/7; và 1 phụ nữ 51 tuổi họ Ding, rời Đại Liên vào ngày 16/7 và trở về thành phố Hải Luân, tỉnh Hắc Long Giang vào cùng ngày.

Giới chức y tế ở tỉnh Cát Lâm đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán tại địa phương có liên quan đến ổ dịch ở Đại Liên. Một người đàn ông bị nhiễm tên là Zhong gần đây đã từ Đại Liên trở về nhà ở Yitong, một quận thuộc phía tây tỉnh Cát Lâm, và một phụ nữ giấu tên làm việc tại công ty thủy sản Kaiyang Seafood có trụ sở tại Đại Liên đã trở về nhà ở Trường Xuân, thủ phủ của tỉnh Cát Lâm, vào ngày 19/7. Người phụ nữ này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 24/7.

Chính quyền thành phố Đại Liên đã tuyên bố rằng công ty thủy sản Kaiyang Seafood là nguồn gốc của đợt bùng phát mới nhất ở Đại Liên, khẳng định đã tìm thấy virus Corona Vũ Hán trên bao bì chứa hải sản đông lạnh trong kho lạnh. Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy virus Corona Vũ Hán có thể lây lan qua thực phẩm bị nhiễm virus.

Một số người dân địa phương ở Đại Liên gần đây thông tin về những hạn chế mới tại chỗ kể từ khi đợt bùng phát dịch bệnh mới nhất được công bố.

Một nhân viên nhà hàng ở Đại Liên cho biết, một bệnh nhân tại Bệnh viện số 2 Đại Liên chỉ có thể nhập viện nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính với virus; nhiều cửa hàng gần vịnh Đại Liên, nơi có công ty thủy sản Kaiyang Seafood, đã đóng cửa. Nhân viên nhà hàng không biết khi nào nhà hàng mà anh làm việc sẽ mở cửa trở lại.

Jiang Wen (bí danh) là chủ một khách sạn gần sân vận động Trung tâm Thể thao Đại Liên cho biết, một số trung tâm kiểm dịch địa phương, nơi thường tiếp nhận các bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán, hiện đang có rất nhiều bệnh nhân.

Sân vận động trên là một trong những địa điểm diễn ra giải bóng đá Trung Quốc Super League (CSL). Mùa giải khởi động lại vào ngày 25/7; các trận đấu CSL hiện không cho công chúng vào xem.

Người chủ khách sạn cho biết, một trong những khách sạn có các cầu thủ tham gia mùa giải CSL đến ở đã hạn chế nhân viên ra vào khách sạn một tháng trước khi các trận đấu được bắt đầu lại, để đảm bảo rằng khách sạn sẽ không bị nhiễm virus trước khi các cầu thủ chuyển đến.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tái bùng phát dịch Covid-19 ở đông bắc Trung Quốc đang lan ra các vùng lân cận