Tái bùng phát virus Corona Vũ Hán ở nhiều nơi, Trung Quốc phải tạm hoãn các sự kiện quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt tái bùng phát virus Corona Vũ Hán lần này bắt nguồn từ một số người đã đi lại nhiều nơi giữa các tỉnh An Huy, Liêu Ninh và Đại Liên của Trung Quốc, khiến các tỉnh này tranh cãi về nguồn gốc thật sự của dịch bệnh, đồng thời phải tạm hoãn nhiều sự kiện quốc tế.

Trong những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã đưa tin rằng, dịch bệnh COVID-19 đang gia tăng ở các vùng khác nhau của nước này. Vấn đề này dẫn đến việc các sự kiện quốc tế bị hoãn lại, các quận bị phong tỏa và người dân ở các khu vực bùng phát dịch phải làm xét nghiệm xuyên đêm.

Hôm 15/5, chính quyền địa phương ở thành phố Dinh Khâu của tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc đã báo cáo 13 ca địa phương lây nhiểm COVID-19, tất cả đều liên quan đến một studio chụp ảnh. Chín khu vực trên toàn thành phố với 2 triệu dân đã được nâng nguy cơ nhiễm virus lên mức trung bình, và hàng chục nghìn cư dân đã phải xếp hàng cả đêm để chờ xét nghiệm.

Theo báo cáo chính thức, tất cả các trường hợp được xác nhận đều là nhân viên của studio chụp ảnh “Golden Childhood Photography Studio” tại địa phương, và cũng là những người có liên hệ mật thiết với 2 người Li và Lu, những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính tại tỉnh An Huy vào ngày 13/5.

Điều này đã dẫn đến việc các quan chức địa phương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở An Huy và Liêu Ninh đổ lỗi lẫn nhau xem ai mới thật sự là nguồn gốc của sự bùng phát.

Vào ngày 13/5, 5 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán đã được xác nhận tại thành phố Hợp Phì, cũng như thành phố Lục An của tỉnh An Huy. Thông báo chính thức xác định cư dân Li ở quận Phi Tây của thành phố Hợp Phì là nguồn gốc của dịch tại địa phương. Người này đã đến thăm 3 tỉnh và 5 thành phố khác trong vòng 18 ngày qua. Văn phòng Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) tỉnh An Huy ngày 14/5 cho biết, bệnh nhân Li đã đến thành phố Đại Liên ở Liêu Ninh và tiếp xúc gần gũi với một bệnh nhân bị nhiễm bệnh ở đó, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Đại Liên bác bỏ cáo buộc này.

Các ca nhiễm này khiến chính quyền địa phương truy tìm 3.048 người là những người có tiếp xúc gần với những người này. Cả 2 tỉnh cũng đã cho hoãn các sự kiện, bao gồm Cuộc thi Marathon Quốc tế Hoàng Sơn An Huy, Hội chợ Triển lãm Công nghiệp Trà Quốc tế An Huy lần thứ 14 và Lễ hội Đi bộ Quốc tế Đại Liên.

Quận Bayuquan của thành phố Dinh Khâu ở Liêu Ninh và các khu dân cư của thành phố Lục An ở An Huy đã bị phong tỏa kể từ ngày 14/5.

Trong khi đó, việc xét nghiệm virus Corona Vũ Hán hàng loạt bắt buộc đã được thực hiện ở cả 2 tỉnh và vẫn tiếp tục kéo dài đến nửa đêm ngày 15/5.

Hàng chục nghìn người đã được xét nghiệm ở huyện Phi Tây, An Huy.

Trao đổi với The Epoch Times, một người dân ở thị trấn Shangpai của Phi Tây cho biết vẫn chưa có lệnh phong tỏa đối với khu vực này. Thị trấn này được liệt kê là một địa điểm có nguy cơ nhiễm virus ở mức trung bình. Tuy nhiên, những người trong bán kính vài km bắt buộc phải đi xét nghiệm.

Người này nói: “Họ la hét vào nửa đêm và gõ cửa từ nhà này sang nhà khác để bắt chúng tôi làm xét nghiệm. Hàng trăm nhân viên, bao gồm cả nhân viên từ các văn phòng cộng đồng và các bác sĩ, đã đến để thực hiện các xét nghiệm axit nucleic đối với chúng tôi".

Trong khi đó, có thông tin cho rằng 2 bệnh nhân Li và Lu đã ở tại quận Bayuquan của thành phố Dinh Khâu ở Liêu Ninh, và đã qua lại nhiều lần giữa Golden Childhood Photography Studio và Aiju Jinyang Hotel trước khi đến An Huy.

Một video trực tuyến cho thấy, vào lúc 10h30 tối ngày 14/5, cư dân của quận Bayuquan, bao gồm cả trẻ em và người già, vẫn đang xếp hàng chờ được làm xét nghiệm. Không thể nhìn thấy được phần đuôi của dòng người. Hôm 15/5, các quan chức thành phố Dinh Khâu báo cáo rằng, quận Bayuquan đã hoàn thành lượt xét nghiệm bắt buộc đầu tiên đối với tất cả người dân, và lượt thứ hai sẽ bắt đầu vào ngày 16/5.

Ảnh chụp màn hình video trực tuyến về quy trình xét nghiệm hàng loạt đối với virus Corona Vũ Hán - COVID-19 xuyên đêm ở thành phố Dinh Khâu, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc hôm 14/5/2021. (The Epoch Times)
Ảnh chụp màn hình video trực tuyến về quy trình xét nghiệm hàng loạt đối với virus Corona Vũ Hán - COVID-19 xuyên đêm ở thành phố Dinh Khâu, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc hôm 14/5/2021. (The Epoch Times)

Hiện tại, 9 khu phố và làng ở thành phố Dinh Khâu, bao gồm 1 ở Gaizhou và 8 ở quận Bayuquan, đã được nâng mức nguy cơ nhiễm virus Corona Vũ Hán lên thành các khu vực ở mức trung bình. Xe cộ và người dân trong huyện không được phép xuất bến nếu không có lý do đặc biệt; những người cần rời đi phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ sau khi khởi hành.

The Epoch Times nhận được thông tin từ một chủ cửa hàng địa phương ở Gaizhou rằng còn có một trường hợp được xác nhận ở làng Yangdian. Hiện tại, toàn bộ ngôi làng đã bị phong tỏa và người dân không thể rời đi.

Ông cho biết: “Chúng tôi ở rất gần nó (Làng Yangdian) và chúng tôi không được phép ra ngoài. Mặc dù một số cửa hàng vẫn mở cửa nhưng không có người trên đường. Tôi đã không đi ra ngoài trong một ngày và không có khách hàng sau khi mở cửa (cửa hàng)”.

Ông nói thêm rằng, các cư dân địa phương đều đã trải qua cuộc xét nghiệm axit nucleic vào ngày 14/5.

Một nhân viên tại khách sạn Aiju Jinyang nơi cư dân Li từng ở nói với The Epoch Times rằng, khách sạn hiện là cơ sở cách ly và không nhận đặt phòng, tất cả nhân viên khách sạn hiện đã được cách ly trong khách sạn trong khi chờ hướng dẫn sắp xếp trong tương lai. Các nhân viên từ chối trả lời các câu hỏi khác về tình hình.

The Epoch Times đã liên hệ với studio nhiếp ảnh Golden Childhood Photography Studio để xin bình luận.

Với việc ĐCSTQ vẫn luôn che giấu dịch bệnh ở Trung Quốc, rất khó xác định được con số thực tế chính xác về những người bị nhiễm virus Corona Vũ Hán ở thành phố Dinh Khâu và tỉnh An Huy.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tái bùng phát virus Corona Vũ Hán ở nhiều nơi, Trung Quốc phải tạm hoãn các sự kiện quốc tế