Tai họa Fentanyl – 'Chiến tranh Nha phiến' Trung Quốc nhắm vào Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp mạnh gấp 50 lần heroin và 100 lần morphin. Nhà Trắng cho biết, trong 12 tháng từ tháng 4/2020 đến trước tháng 4/2021, có hơn 100.000 người Mỹ chết vì sử dụng ma túy quá liều. Đây là con số cao nhất được ghi nhận trong một năm. Trung Quốc được cho là thượng nguồn chính tuồn Fentanyl vào Mỹ với khoảng 160.000 đến 400.000 nhà sản xuất và phân phối hóa chất có khả năng sản xuất Fentanyl. Có nguồn tin tiết lộ rằng, việc sản xuất và buôn bán, vận chuyển Fentanyl qua hải quan là hành động được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn.

Chính quyền ông Biden thông báo vào ngày 15/12 rằng, số người chết vì sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ đang đạt mức kỷ lục; Mỹ sẽ tăng cường các biện pháp chống buôn bán ma túy, đặc biệt là loại thuốc phiện tổng hợp "Fentanyl". Mục tiêu chủ yếu nhằm vào những kẻ buôn bán ma túy Trung Quốc.

Theo một tài liệu của Nhà Trắng, Tổng thống Biden đang thông qua một lệnh hành pháp mới; Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã được trao quyền hạn mới để trừng phạt 15 thực thể và 10 cá nhân ở 4 quốc gia, do “tham gia vào hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp trên toàn cầu”. Bao gồm Trung Quốc, Brazil, Colombia và Mexico. Trong đó có 4 công ty và 1 cá nhân của Trung Quốc.

Một doanh nhân Trung Quốc tên là Chuen Fat Yip (hoặc Chuan Fa Ye) – người vừa bị Mỹ phát lệnh truy nã toàn cầu hôm 15/12, và Công ty Công nghệ Cộng sáng Viễn Thành Vũ Hán (Wuhan Yuancheng Gongchuang Technology) của ông ta đều nằm trong danh sách trừng phạt. Ông này bị cáo buộc chỉ đạo hoạt động buôn bán ma túy tổng hợp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ba công ty Trung Quốc còn lại là Công ty Hóa học Tấn tinh Thượng Hải (Shanghai Fast-Fine Chemicals), Công ty Công nghệ sinh học Hoàn Hạo Hà Bắc (Hebei Huanhao Biotechnology) và Công ty Thương mại Ngải Đồn Hà Bắc (Hebei Atun Trading Co., Ltd.). Bốn công ty Trung Quốc này đều là những công ty dược phẩm thượng nguồn cung cấp nguyên liệu hóa chất "Fentanyl và Anabolic–androgenic steroids (AAS, steroids đồng hóa)" cho các tay buôn ma túy toàn cầu.

Mỹ treo thưởng 5 triệu USD truy nã Chuen Fat Yip toàn cầu

Trong một bức thư gửi tới Thượng viện và Hạ viện, Tổng thống Biden nói rằng, các loại ma túy cực mạnh như Fentanyl và các chất dạng thuốc phiện tổng hợp khác ngày càng xuất hiện nhiều và phát triển cường thịnh, cũng như hoạt động mua bán ma túy trên Internet ngày càng tràn lan, tình trạng này đã "tạo thành một mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Hoa Kỳ". Do đó, ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ bước vào tình trạng khẩn cấp để đối phó với mối đe dọa này.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ chỉ ra rằng, Chuen Fat Yip hiện là nhà sản xuất AAS lớn nhất được biết đến trên thế giới; cho dù không phải là lớn nhất, thì cũng là một trong những công ty lớn nhất. Ông ta cầm đầu một tổ chức buôn bán ma túy giữa Trung Quốc và Hong Kong, buôn lậu Fentanyl, AAS và các loại ma túy tổng hợp khác. Dưới danh nghĩa công ty Wuhan Yuancheng, ông ta bán hầu hết các sản phẩm của mình cho các doanh nghiệp tư nhân và các cá nhân ở Mỹ thông qua Internet. Tên này sử dụng các công ty dịch vụ tiền tệ và ngân hàng để chuyển tiền và nhận thanh toán. Các loại tiền tệ được giao dịch còn bao gồm cả tiền ảo như Bitcoin.

Cùng ngày 15/12, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo treo thưởng 5 triệu USD cho "lệnh truy nã toàn cầu" đối với Chuen Fat Yip.

Ảnh chụp màn hình trang web Bộ Ngoại giao Mỹ về lệnh truy nã Chuen Fat Yip.
Ảnh chụp màn hình trang web Bộ Ngoại giao Mỹ về lệnh truy nã Chuen Fat Yip.

Chuen Fat Yip và công ty Wuhan Yuancheng

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Chuen Fat Yip, 68 tuổi, sống ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc; sở hữu và điều hành một công ty sản xuất hóa chất có tên “Tập đoàn Viễn Thành Vũ Hán” (Wuhan Yuancheng Group). Trong 5 năm, tập đoàn này sản xuất được lượng AAS có tổng giá trị là 280 triệu USD; trong đó số hàng được chuyển đến Hoa Kỳ trị giá ít nhất 55 triệu USD.

Bộ Tư pháp cho biết, vào năm 2015, Chuen Fat Yip còn từng đưa các thành viên công ty đến Hoa Kỳ để tham gia giao dịch “tiếp thị sản phẩm", và giao dịch thành công hơn 100 kg hàng. Sau đó, Chuen Fat Yip đã bị Lực lượng Chống Ma túy Hoa Kỳ (DEA) để mắt tới. Sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm Fentanyl vào năm 2019 trước áp lực từ Mỹ, Chuen Fat Yip đã chuyển sang sản xuất nguyên liệu tiền chất và vận chuyển đến Mexico, nơi chúng được sản xuất thành Fentanyl thành phẩm, sau đó lại tuồn lậu sang Hoa Kỳ.

Công ty Wuhan Yuancheng có trụ sở chính tại Vũ Hán, nơi được gọi là "Thủ đô Fentanyl". Trung Quốc có từ 160.000 đến 400.000 nhà sản xuất và phân phối hóa chất có thể sản xuất Fentanyl. Công ty của Chuen Fat Yip là một trong số đó.

Fentanyl trung quốc mỹ
Các con đường mà Fentanyl chảy vào Mỹ trong một báo cáo đầu năm 2020 của Lực lượng Chống Ma túy Hoa Kỳ (DEA). (Nguồn ảnh: dea.gov)
"Nếu chính phủ không cho bán, chúng tôi sẽ không bao giờ bán"

Ông Chuen Fat Yip từng nói như vậy với phóng viên Ben Westhoff của tạp chí The Atlantic của Mỹ.

Vào ngày 18/8/2019, phóng viên Westhoff đã đăng một báo cáo điều tra có tiêu đề "Cách vô liêm sỉ mà một công ty Trung Quốc đưa thành phần Fentanyl vào Mỹ" (tựa gốc: “The Brazen Way a Chinese Company Pumped Fentanyl Materials Into the US”). Báo cáo nói rằng, ông Chuen Fat Yip không phủ nhận việc công ty của ông ta đã bán các tiền chất của Fentanyl.

Ông Westhoff cũng đề cập đến một bài báo năm 2007 đăng trên Tin tức buổi sáng Vũ Hán (Wuhan Chenbao) – trang tin tức chính thống của chính quyền Trung Quốc. Bài báo dẫn lời Chuen Fat Yip nói rằng, công ty của ông ta đã bán hàng chục nghìn loại hóa chất khác nhau cho công chúng và các doanh nghiệp, bao gồm cả phụ gia thực phẩm, thành phần dược phẩm, collagen, thuốc trừ sâu, cũng như tiền chất NPP và 4-ANPP dùng để sản xuất Fentanyl, có đủ mọi chất.

Vào tháng 2/2019, ông Westhoff đã trực tiếp liên hệ với Chuen Fat Yip và công khai danh tính phóng viên của bản thân.

Ông Chuen Fat Yip nói với ông Westhoff rằng, họ không biết mục đích khách hàng mua những hóa chất này là gì. Nhưng khi ông Westhoff hỏi: “Tại sao công ty [Wuhan Yuancheng] lại gian lận bao bì khi gửi những hóa chất này qua đường bưu điện, để hải quan không phát hiện ra?”, thì Chuen Fat Yip im lặng không trả lời.

Phóng viên Westhoff gọi “Tập đoàn Viễn Thành Vũ Hán” là đầu mối then chốt sản xuất tiền chất Fentanyl. Ông đã cung cấp lời chứng cho Ủy ban Đánh giá An ninh Kinh tế Mỹ - Trung (United States–China Economic Security Review Commission), một cơ quan nghiên cứu của quốc hội.

Ông nói với Ủy ban rằng, Tập đoàn Viễn Thành đã bán "lượng lớn" tiền chất Fentanyl cho các khách hàng trên khắp thế giới, bao gồm "các băng đảng ma túy Mexico, những kẻ buôn bán ma túy Mỹ và nhiều đối tượng khác".

Sản xuất và bán Fentanyl là hành động được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn?

Ông Quý Đạt (Ji Da), một nhà bình luận chính trị người Hoa tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times, ông cho rằng việc Chuen Fat Yip và công ty của ông ta sản xuất và bán các tiền chất Fentanyl không phải là hành động của cá nhân ông ta hay của riêng công ty.

“Tôi quen một chuyên gia Trung Quốc phụ trách kiểm tra hóa chất của hải quan Đại Liên. Người đó tiết lộ rằng, sản xuất và bán Fentanyl là hành động được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, sau đó được vận chuyển qua hải quan. Nếu không, các cá nhân hoặc công ty nhỏ không thể vận chuyển chúng ra nước ngoài. Các công ty do chính phủ Trung Quốc kiểm soát có một dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh. Trong quá trình này, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang phạm tội có tổ chức", ông Quý nói.

Tờ Los Angeles Times đưa tin, những hóa chất này thường được vận chuyển bằng máy bay hoặc tàu thủy từ Trung Quốc; bất chấp Hoa Kỳ gia tăng áp lực, những hóa chất này vẫn tiếp tục được bán một cách hợp pháp. Vũ Hán đã bị đóng cửa do dịch bệnh và chuỗi cung ứng này cũng bị đóng cửa vào tháng 1 năm ngoái.

Một trong những xưởng sản xuất ma túy là nhà tù do chế độ Trung Quốc vận hành

Tiến sĩ Louise Shelley là Giám đốc “Trung tâm Nghiên cứu Khủng bố, Tội phạm Xuyên Quốc gia và Tham nhũng” tại Đại học George Mason. Trong năm 2020, bà đã công bố một báo cáo có tên "Fentanyl, COVID-19, và Y tế Công cộng” (tựa gốc: “Fentanyl, COVID-19, and Public Health”). Báo cáo tiết lộ rằng, Tập đoàn Viễn Thành Vũ Hán do ít nhất 34 công ty ở Trung Quốc và Hong Kong hợp thành.

Theo báo cáo, “Sau khi liên kết mã nhận dạng của các công ty này với các bản ghi DNS, cho thấy nhóm các công ty này đã đăng các quảng cáo được phân loại về Fentanyl, và đã đăng trên ít nhất 112 trang web. Trong đó một số trang web chuyên dùng để quảng cáo và bán steroid như rawroids.com, supplysteriods.com, peptidesteroids.com và pharmchemsteroid.com".

Hiện tại, một số trang web trong đó đã không còn hoạt động. Nhưng nghiên cứu của Tiến sĩ Shelley và nhóm của bà đã "xác định được thông tin đăng ký của các công ty Trung Quốc quảng cáo trên các trang web này".

Báo cáo phân tích mạng lưới thương mại của tổ chức này và thấy rằng, Tập đoàn Viễn Thành Vũ Hán đã vận chuyển hàng đến 43 quốc gia ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, Châu Á và Úc.

Điều đáng chú ý là, báo cáo đề cập rằng, một trong những nhà sản xuất đăng ký quảng cáo trong các trang web nói trên lại là một nhà tù do nhà nước Trung Quốc quản lý.

Một quan chức Mỹ từng đề nghị gọi "tai họa Fentanyl" (Fentanyl scourge) là "Chiến tranh Nha phiến lần thứ ba" (the "Third Opium War").

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tai họa Fentanyl – 'Chiến tranh Nha phiến' Trung Quốc nhắm vào Mỹ