Tài liệu mật tiết lộ ĐCSTQ thao túng dư luận về đại dịch Viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Vũ Hán, Trung Quốc bùng phát dịch bệnh, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nghiêm ngặt che giấu sự thật về đại dịch từ trên xuống dưới. Một lượng lớn tài liệu mật mà giới truyền thông Hoa Kỳ thu được cho thấy ĐCSTQ đã hạn chế thông tin về dịch bệnh kể từ đầu tháng 1 năm nay.

Trang tiếng Trung của The New York Times đưa tin ngày 19/12, tờ báo này đã thu được hàng nghìn chỉ thị mật của chính phủ ĐCSTQ và các tài liệu khác. Những tài liệu này tiết lộ chi tiết rằng Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (Cyberspace Administration of China, CAC) đã giúp chính quyền ĐCSTQ định hướng dư luận trên mạng Internet trong thời kỳ đại dịch.

Theo bài báo, CAC đã bắt đầu kiểm soát thông tin dịch bệnh ngay từ tuần đầu tiên của tháng Một. Một chỉ thị từ cơ quan này yêu cầu các trang tin tức chỉ được đưa tin theo quan điểm và cách xử trí của chính phủ, không được phép so sánh dịch bệnh lần này với dịch SARS gây chết người ở Trung Quốc và các nơi khác vào năm 2002, ngay cả khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa hai trận dịch này.

Vào đầu tháng 2, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi tăng cường quản lý các kênh truyền thông kỹ thuật số tại một cuộc họp cấp cao. Văn phòng của CAC trên toàn Trung Quốc đã liên tục có các hành động để kiểm soát thông tin trong nước và gây "ảnh hưởng tích cực đến dư luận quốc tế".

ĐCSTQ đã chỉ thị, "Không sử dụng các tiêu đề như 'không cách nào chữa khỏi', 'gây chết người',... để ngăn chặn sự hoảng loạn trong xã hội". Một chỉ thị khác nêu rõ rằng khi đưa tin về các hạn chế di chuyển và đi lại, không được sử dụng từ "phong tỏa". Ngoài ra còn có nhiều chỉ thị nhấn mạnh rằng không nên tuyên truyền tin tức tiêu cực về virus.

Khi dịch bùng phát trong nhà tù, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã yêu cầu các văn phòng phụ trách không gian mạng địa phương giám sát chặt chẽ vấn đề để ngăn chặn việc "gây chú ý ở nước ngoài".

Khi nước ngoài quyên góp vật tư y tế cho Trung Quốc, ĐCSTQ cũng chỉ thị cho các kênh truyền thông đại lục tránh hình thành “ấn tượng sai lầm [rằng Trung Quốc] phải dựa vào các khoản tài trợ nước ngoài”.

Khi người tố cáo - bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng (Li Wenliang) qua đời ở Vũ Hán vào tối ngày 6/2, người dân đại lục trở nên sôi sục, và mạng xã hội có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát của Cục Quản lý Không gian mạng.

Bài báo cho biết, sau đó cơ quan kiểm duyệt của ĐCSTQ đã được tăng cường hơn nữa. Cơ quan này đã ban hành chỉ thị mật cho người phụ trách tuyên truyền địa phương và các cơ quan báo chí để cảnh báo rằng, cái chết của bác sĩ Lý mang lại "những thách thức chưa từng có" và có thể kích hoạt "hiệu ứng cánh bướm", vậy nên các quan chức phải nỗ lực để trấn áp tin tức tiêu cực và giành lại quyền khống chế dư luận.

Họ đã ra lệnh cho các trang web tin tức không đưa ra gợi ý hay thông báo tin về cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng cho độc giả. Họ yêu cầu các nền tảng mạng xã hội xóa dần cái tên Lý Văn Lượng khỏi mục từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất. Họ cũng huy động một lượng lớn các dư luận viên mạng, hay còn được biết đến với tên gọi “đội quân 50 xu”, đi bình luận “dạo” khắp các trang mạng xã hội để phân tán sự chú ý của người dân, và nhấn mạnh cần phải hành động thận trọng: “Các dư luận viên mạng phải chú ý che giấu danh tính trong quá trình đấu tranh dẫn dắt [dư luận], phải thể hiện hiệu quả tác chiến nhẹ nhàng lặng lẽ mà làm cho thấm nhuần".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu mật tiết lộ ĐCSTQ thao túng dư luận về đại dịch Viêm phổi Vũ Hán