Tài liệu nội bộ: Các doanh nghiệp Trung Quốc bất đắc dĩ phải mở cửa trở lại dù thiếu khẩu trang và chất khử trùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi các hoạt động kinh doanh trên khắp Trung Quốc bị dừng lại để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, do lo ngại về tác động đối với nền kinh tế, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho tất cả các công ty ở các khu vực không bị nhiễm virus phải hoạt động trở lại. Tuy vậy, các tài liệu nội bộ tiết lộ, các doanh nghiệp bất đắc dĩ phải mở cửa trở lại dù thiếu khẩu trang và chất khử trùng.

The Epoch Times đã có được các tài liệu của nội bộ chính phủ từ thành phố Trường Xuân ở phía đông bắc Trung Quốc. Trong đó các quan chức địa phương phàn nàn rằng nhiều công ty không muốn hoặc không thể tiếp tục kinh doanh do thiếu nguồn cung để bảo vệ chống lại sự lây lan của virus: cồn, thuốc khử trùng và khẩu trang bảo vệ .

Trường Xuân là thủ phủ của tỉnh Cát Lâm, nằm khoảng 1.300 dặm từ Vũ Hán, tâm chấn của đợt bùng phát.

Một báo cáo ngày 26/2 do quận Khoan Thành, thành phố Trường Xuân phát hành đã tiết lộ rằng: “chính quyền tỉnh [Cát Lâm] và chính quyền thành phố [Trường Xuân] đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trừ nhà hàng và ngành xây dựng, phải sản xuất trở lại vào cuối tháng Hai”.

Các quan chức quận phàn nàn rằng chỉ thị này không dễ thực hiện.

“Rất khó có thể kiểm soát và ngăn chặn dịch [virus Corona]... Chúng tôi không có kênh nào để mua khẩu trang và các sản phẩm bảo vệ khác”, tài liệu cho biết.

Chính quyền quận cho biết trong tháng Hai, họ đã cung cấp “3.200 lít cồn [để khử trùng], 2.850 lít chất khử trùng và 3.500 khẩu trang” cho các doanh nghiệp để giúp họ quay trở lại làm việc.

Nhưng số lượng này vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Tài liệu tiết lộ rằng chỉ riêng ở quận Khoan Thành, 104 doanh nghiệp vừa và lớn đã trở lại sản xuất - chiếm 63,8% các doanh nghiệp loại này ở trong quận.

Theo tiêu chuẩn của chính quyền Trung Quốc, một doanh nghiệp cỡ vừa được xác định là một công ty có doanh thu hàng năm hơn 20 triệu Nhân dân tệ (tương đương 66,3 tỷ VNĐ) và có từ 300 nhân viên trở lên.

Chính quyền quận cho biết trong tài liệu: “Ngày càng nhiều doanh nghiệp sẽ quay lại sản xuất để đáp ứng yêu cầu [từ chính quyền]. Nhu cầu về vật dụng bảo vệ ngày càng lớn hơn... Chúng tôi - chính quyền quận, rất khó khăn để có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp”.

Thiếu khẩu trang

Khu vực rộng hơn của Trường Xuân cũng không có đủ khẩu trang.

The Epoch Times cũng có được một báo cáo nội bộ mà Sở Y tế Trường Xuân gửi cho chính quyền thành phố.

Các quan chức y tế báo cáo những gì đã xảy ra sau khi thành phố yêu cầu tất cả khẩu trang bảo vệ chỉ được bán trực tuyến, bắt đầu từ ngày 17/2. Các cửa hàng thông thường sẽ không còn được phép bán khẩu trang, theo yêu cầu của Thống đốc tỉnh Cát Lâm Jing Junhai.

Theo báo cáo, cư dân Trường Xuân phải đặt hàng trực tuyến, sau đó nhận hàng từ các nhà thuốc được chỉ định sau khi xuất trình ID, số điện thoại và thông báo xác nhận đặt hàng. Mỗi người chỉ được phép mua 5 chiếc khẩu trang.

“Vào ngày đầu tiên [17/2], chúng tôi đã bán 10.000 khẩu trang cho 2.000 người đặt trực tuyến”, báo cáo cho biết. “Ngày hôm đó, 1,023 triệu người đã cố gắng đặt mua khẩu trang trực tuyến; chỉ 0,2% trong số họ thành công”.

Theo thống kê chính thức, Trường Xuân có dân số khoảng 7,49 triệu người.

Vì nhu cầu tăng cao, chính quyền đã quyết định bán 20.000 khẩu trang mỗi ngày vào ngày 22/2. Quy định mỗi người chỉ được mua 5 chiếc khẩu trang vẫn giữ nguyên.

Nhiều cư dân đã cố gắng đặt hàng. Theo tài liệu, mỗi ngày, tất cả khẩu trang đều được bán hết trong vòng ba phút rưỡi sau khi hệ thống mở đặt hàng.

Các khu vực khác của thành phố

Tại Du Thụ, một huyện cấp thị của Trường Xuân, 35 trong số 51 doanh nghiệp lớn và trung bình của huyện đã nối lại sản xuất, theo một tài liệu khác vào ngày 26/2 mà The Epoch Times có được. Tổng cộng, có 3.431 nhân viên đã quay trở lại làm việc.

Thị xã Du Thụ báo cáo rằng họ đã cung cấp 1.950 lít sản phẩm khử trùng và 5.000 khẩu trang cho các doanh nghiệp này, nhưng vẫn là chưa đủ.

Trong các tài liệu nội bộ từ chính quyền huyện Nông An và Đức Huệ, họ đã báo cáo với chính quyền thành phố Trường Xuân rằng “việc không có đủ khẩu trang là lý do chính khiến các doanh nghiệp không thể quay trở lại sản xuất”.

Một số khu vực của Trung Quốc đã huy động cảnh sát địa phương để buộc các công ty hoạt động trở lại.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu nội bộ: Các doanh nghiệp Trung Quốc bất đắc dĩ phải mở cửa trở lại dù thiếu khẩu trang và chất khử trùng