Tài liệu rò rỉ từ giới chức Vũ Hán: tiết lộ cách thức và mức độ che giấu dữ liệu về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà chức trách Thành phố Vũ Hán tiếp tục đưa ra báo cáo không đầy đủ về số ca nhiễm và tử vong vì dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, theo các tài liệu nội bộ chính phủ mà The Epoch Times thu thập được từ một trong những quận của thành phố này.

Các chuyên gia đã tiến hành mô hình thống kê, thu thập lời kể từ các nhân chứng địa phương và phân tích các tài liệu được cung cấp cho The Epoch Times trước đây, cho biết rằng chính quyền Trung Quốc đã che giấu quy mô thực sự của dịch bệnh tại Vũ Hán và các khu vực khác của Trung Quốc.

Các tài liệu mới nhất tiết lộ cách thức gian dối bắt đầu từ những cấp dưới của chính phủ.

Con số báo cáo có đúng với thực tế?

Thành phố Vũ Hán có tổng cộng 13 quận. Trong đó, quận Hoàng Bi là khu vực có dân cư mật độ thấp ở Vũ Hán, lẽ ra dịch bệnh tại đây phải ít nghiêm trọng hơn các khu vực có mật độ dân cư cao hơn trong thành phố.

Nhưng 20 tài liệu nội bộ của phòng y tế quận Hoàng Bi cho thấy chỉ riêng ở quận này, số lượng bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán là rất lớn. Điều này cho thấy dữ liệu báo cáo công khai của Ủy ban Y tế Vũ Hán không đúng với sự thật.

Mỗi ngày, các phòng y tế quận thực hiện việc báo cáo tổng số ca nhiễm virus corona bằng những mẫu thống kê của Ủy ban Y tế Vũ Hán. Những con số này không được tiết lộ cho công chúng, Vũ Hán chỉ công bố tổng số ca nhiễm trên toàn thành phố.

Tờ The Epoch Times có được các bản sao của những mẫu thống kê này cho các ngày trong tháng 1 và tháng 2/2020.

Các bảng mẫu bao gồm thông tin chi tiết về những bệnh nhân đã đến 22 bệnh viện thuộc quận Hoàng Bi, bao gồm tên người liên lạc và số điện thoại của họ.

Ngày 12/1/2020, chính quyền thành phố Vũ Hán không báo cáo chính thức bất kỳ ca nhiễm mới hoặc nghi nhiễm nào. Vào thời điểm đó, Trung Quốc chưa có bộ kit xét nghiệm virus, cũng như chưa có các tiêu chí chính thức để xác nhận lây nhiễm.

Nhưng bảng thống kê cho thấy trong ngày 12/1/2020 có 202 bệnh nhân có biểu hiện sốt (1 trong những triệu chứng bệnh viêm phổi Vũ Hán) đến bệnh viện khám.

Cuối tháng 1/2020, chính phủ Vũ Hán đã thay đổi phương thức tính tổng số ca nhiễm. Cuối bảng thống kê ngày 29/1/2020 có lời ghi chú dành cho chính quyền các quận: “Số lượng các ca nhiễm mới trong ngày chỉ áp dụng với bệnh nhân được điều trị tại 26 bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 tại Vũ Hán”.

Quận Hoàng Bi có 2 bệnh viện được chỉ định dành riêng cho bệnh nhân COVID-19. Theo đó, các thống kê của quận Hoàng Bi chỉ bao gồm dữ liệu từ hai bệnh viện này, cũng có nghĩa là từ ngày này những ai đến khám COVID-19 tại các bệnh viện khác trong khu vực sẽ không được tính.

Ngày 29/1/2020, Ủy ban Y tế Vũ Hán công bố chính thức có 356 ca nhiễm mới trong thành phố.

Theo dữ liệu nội bộ, riêng quận Hoàng Bi đã có 150 ca được ghi nhận cùng ngày và đó chỉ mới là số bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Trung y quận Hoàng Bi.

Tại trung tâm thành phố Vũ Hán, các bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 khác như Bệnh viện lao phổi Vũ Hán, Bệnh viện Chữ thập đỏ, Bệnh viện Liên minh Vũ Hán, Bệnh viện Đồng Tế Vũ Hán và Bệnh viện Wuchang chắc hẳn phải tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn so với quận Hoàng Bi.

Hơn nữa, bảng thống kê ngày 11/2/2020 lại không có cột “dữ liệu số ca nhiễm mới”. Chỉ còn duy nhất cột báo cáo số lượng bệnh nhân đang được điều trị COVID-19 tại 2 bệnh viện được chỉ định.

Một tài liệu khác cho thấy thông tin chi tiết về tổng số ca tử vong do COVID-19 trong khu vực, tính đến ngày 14/3/2020.

Tờ The Epoch Times thu thập được một phần của báo cáo, gồm tên của 31 người, cùng số căn cước và địa chỉ của họ. Một bệnh nhân 33 tuổi, tên là Xu Gang, đã chết tại Bệnh viện Trung y ngày 19/2, và bệnh nhân Peng Xihui, 90 tuổi, chết tại Bệnh viện Mộc Lan, không ghi ngày chết cụ thể.

Có 22 trong số 31 ca tử vong chết tại các bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 của quận Hoàng Bi và thành phố Vũ Hán, 8 người không được ghi nhận địa điểm. Như vậy, họ có thể đã chết tại một bệnh viện không được chỉ định hoặc tại gia đình.

Điều này cho thấy nhiều bệnh nhân có thể đã chết vì COVID-19 nhưng không được thống kê, vì họ không được điều trị tại các bệnh viện được chỉ định.

Số liệu thống kê số lượng các nhân viên y tế bị lây nhiễm

Văn phòng quận Hoàng Bi cũng lưu giữ hồ sơ các nhân viên y tế có triệu chứng nhiễm COVID-19, từ ngày 4/2 đến ngày 9/2/2020.

Ngày 4/2/2020, văn phòng quận ghi nhận 3 trường hợp nhân viên y tế có biểu hiện triệu chứng bệnh. Theo dữ liệu nội bộ cùng ngày, tại quận có tổng số 16 ca nhiễm mới.

Hồ sơ không nêu rõ các nhân viên y tế đã được chẩn đoán mắc COVID-19 hay chưa, mặc dù tại thời điểm này đã có bộ kit xét nghiệm. Nhưng nếu họ đã mắc bệnh, điều đó có nghĩa số nhân viên y tế nhiễm bệnh chiếm đến 18,75% (3/16 ca nhiễm) trong tổng số ca nhiễm mới của ngày 4/2/2020.

Ngày 7/2/2020, có 5 nhân viên y tế có triệu chứng, chiếm tới 23,8% tổng số 21 ca được chẩn đoán trong ngày.

Nhân viên y tế là một trong những đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất

Bác sĩ Lý Văn Lượng, 1 trong 8 người đầu tiên cảnh báo về dịch bệnh “giống SARS” vào tháng 12/2019, đã chết vì virus viêm phổi Vũ Hán vào sáng ngày 7/2, theo truyền thông trong nước. Anh qua đời ở tuổi 34.

Ngày 3/3/2020, Giám đốc của bác sĩ Lý, Ông Lưu Trí Minh cũng chết vì bệnh này ở tuổi 57, khi đang nằm điều trị tại bệnh viện Jinyintan.

Nhiều ca tử vong được báo cáo trên truyền thông địa phương

Thành viên gia đình của một cá nhân sống trong một khu tập thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hồ Bắc (khu dân cư này có khoảng 1.500 nhân viên y tế và người thân) đã nói với tờ The Epoch Times tiếng Trung rằng có hơn 500 người sống tại đây được chẩn đoán nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán.

Ngân Hà

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu rò rỉ từ giới chức Vũ Hán: tiết lộ cách thức và mức độ che giấu dữ liệu về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán