Tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc lại sợ một Hong Kong nhỏ bé?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ sau cuộc biểu tình chống dẫn độ về Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã vắt óc để đẩy nhanh tiến trình "một quốc gia hóa" ở Hong Kong. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng không ngừng lặp đi lặp lại bài ca tuyên truyền, rằng: Hong Kong bị thế lực nước ngoài lợi dụng, các phần tử trong phong trào độc lập Hong Kong có ý đồ muốn chia rẽ tổ quốc, sự việc này đã chạm vào vạch giới hạn của chính phủ trung ương, nên trung ương không thể không ra tay, v.v. Tuy nhiên, Hong Kong chỉ là một nơi nhỏ bé với 7,5 triệu dân số, so với một đất nước rộng lớn có 1,4 tỷ dân như Trung Quốc thì Hong Kong thực sự không đáng để nhắc đến, cũng không đáng để ĐCSTQ phải phát động cuộc chiến lớn như vậy? Vậy Hong Kong có điều gì khiến ĐCSTQ phải sợ đến thế?

Điều đầu tiên cần phải làm rõ là phong trào dân chủ ở Hong Kong không bị cái gọi là thế lực nước ngoài nào lợi dụng. Chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng xác thực nào cho thấy các thế lực nước ngoài thao túng phong trào chống dẫn độ sang Trung Quốc.

Gần đây, ông Hanscom Smith, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Hong Kong, đã viết một bài báo nói rằng ĐCSTQ không chịu lắng nghe yêu cầu của người dân Hong Kong và phản công bằng một quả đấm sắt của chủ nghĩa xã hội, chẳng hạn như cưỡng chế thực thi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, ra sức thúc đẩy luận điệu "những người yêu nước cai trị Hong Kong". Ngoài ra còn sử dụng các thủ đoạn tuyên truyền chính trị nhất quán của nó nhằm bêu xấu người Hong Kong và đổ lỗi cho các thế lực nước ngoài; "Dùng thuyết âm mưu để trốn tránh trách nhiệm, phớt lờ các yêu cầu được bày tỏ một cách ôn hòa của hàng triệu người Hong Kong".

Sau phong trào chống dẫn độ sang Trung Quốc, ĐCSTQ đã áp đặt Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong, ráo riết bắt giữ các nhà dân chủ, thúc đẩy cái gọi là "những người yêu nước cai trị Hong Kong", sửa đổi sách giáo khoa tiểu học và trung học, và gần đây đã can thiệp vào hệ thống bầu cử của Hong Kong. Những hành động này cho thấy ĐCSTQ lo sợ về người dân Hong Kong và muốn họ im lặng hoàn toàn, vậy nguyên nhân là gì?

Đây chỉ là một phân tích đơn giản dưới góc độ đạo đức và các giá trị quan:

Trước hết, người Hong Kong rất lý trí, và ĐCSTQ không thích những công dân có lý trí, như vậy không dễ thao túng.

Hong Kong, dưới sự thống trị của Anh hơn 150 năm, là một xã hội cực kỳ Tây hóa. Người Hong Kong thừa nhận các giá trị phổ quát của phương Tây, và họ cũng được hưởng sự sung túc và thịnh vượng do những giá trị này mang lại, như nhân quyền, pháp quyền và tự do. Là một xã hội tự do, Hong Kong giữ thái độ khoan dung với những tiếng nói và quan điểm bất đồng.

Khi xảy ra một sự việc gây tranh cãi trong xã hội, những người có ý kiến ​​bất đồng đều có thể lên tiếng. Đài phát thanh và truyền hình cũng sẽ mời cả hai bên cùng thảo luận, tranh luận cởi mở, phân tích nguyên nhân và hậu quả của sự việc từ nhiều góc độ. Điều này thiết lập nền tảng cho tư duy lý tính. Do đó, Hong Kong không dễ bị kích động và cũng sẽ không thể nuôi dưỡng nên các “tiểu phấn hồng” (chỉ những thanh niên ở trên mạng xã hội Trung Quốc có tình cảm dân tộc mạnh mẽ và ủng hộ ĐCSTQ), lại càng không xảy ra chuyện vì sự cố bông Tân Cương mà tẩy chay hàng ngoại như ở Trung Quốc.

Người Hong Kong sẽ không phục tùng chính phủ một cách mù quáng, thay vào đó, họ cho rằng chính phủ và các quan chức nhà nước phải có trách nhiệm làm tốt công việc của họ, phục vụ nhân dân là sứ mệnh của họ, chưa kể “Họ được trả công một cách hậu hĩnh” (They are well paid for it).

Năm ngoái, bà Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã hợp tác với Bắc Kinh để mời các nhân viên y tế từ đại lục đến tiến hành xét nghiệm toàn dân. Cách làm của bà Lâm Trịnh bị mọi tầng lớp xã hội Hong Kong chỉ trích. Cộng đồng y tế Hong Kong tỏ ra nghi ngờ về trình độ chuyên môn của các nhân viên y tế đại lục, còn người dân Hong Kong thì lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin DNA của cá nhân và chất lượng của thuốc thử. Phe dân chủ ở Hong Kong đã lên tiếng thảo luận về việc có cần thiết xét nghiệm trên toàn đặc khu như vậy không.

Cuối cùng, sau sự vận động tích cực của chính quyền và nhiều lần trì hoãn xét nghiệm, tổng số người tham gia xét nghiệm chỉ chiếm chưa đến 1/4 dân số Hong Kong. Tư duy độc lập và khả năng phán đoán lý tính của người dân Hong Kong đã khiến ĐCSTQ vô cùng đau đầu và khiến chính quyền toàn trị vốn luôn “trên quản trời, dưới quản đất, ở giữa quản cả không khí” này cảm thấy khủng hoảng.

Ngoài ra, sự giúp đỡ tương trợ lẫn nhau của người dân Hong Kong trong phong trào chống dẫn độ cũng khiến ĐCSTQ lo sợ. Sự tương trợ này được thể hiện trên mọi phương diện, chẳng hạn như có một lượng lớn nhân viên cứu thương tình nguyện mua vật tư y tế để cấp cứu những người bị thương trong phong trào; các luật sư tình nguyện giúp xin tại ngoại và bào chữa cho những người biểu tình bị bắt; người dân tích cực quyên góp nhiều khoản viện trợ nhân đạo để hỗ trợ những người biểu tình; mỗi một sự kiện đều có các cá nhân hoặc nhà hàng cung cấp thức ăn và nước uống miễn phí, v.v.

Cũng có một số sự việc trong cuộc biểu tình làm rung động cả thế giới, chẳng hạn như khi xe cấp cứu đến, đám đông biểu tình tách ra một cách trật tự để nhường đường cho xe cứu thương. Truyền thông nước ngoài gọi đây là “Biển Đỏ tách đôi” phiên bản Hong Kong, cảnh tượng ngoạn mục giống như khi Moses rẽ nước Biển Đỏ năm đó để cứu người Do Thái. Cũng có sự kiện Dunkirk phiên bản Hong Kong, đó là khi những người biểu tình bị mắc kẹt trên đảo Lantau, một lượng lớn người Hong Kong đã lái ô tô riêng đến để đưa họ về nhà, hàng xe kéo dài cả chục cây số, “Khi con không thể về nhà, nhà sẽ đi tìm con"...

Loại lý trí và thiện lương này đã kết tụ lại trở thành một lực lượng khổng lồ không gì sánh được, nó phá vỡ những lời dối trá của ĐCSTQ và chống lại sự đàn áp của chính quyền, ĐCSTQ có thể không sợ hãi sao?

Trên thực tế, những người dân Trung Quốc đại lục cũng có những phẩm chất tuyệt vời này, chỉ là trong hơn 70 năm bị ĐCSTQ cai trị, trải qua quá trình tẩy não và cải tạo có hệ thống, 1,4 tỷ người đã bị mê mờ mất phương hướng. Còn người dân Hong Kong cũng là con cháu Trung Hoa, nhưng họ chưa bị văn hóa của ĐCSTQ đầu độc. Nếu người dân Trung Quốc có thể suy ngẫm về điều này, thì giải thoát khỏi gông cùm là việc trong tầm tay.

Đông Phương

Theo Lý Tử Nhâm - Vision Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc lại sợ một Hong Kong nhỏ bé?