Tại sao Jack Ma và doanh nghiệp tư nhân bị 'truy sát'? Cựu giáo sư trường đảng Trung Quốc trả lời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Ant Group bị đình chỉ niêm yết vào năm ngoái, các công ty của Jack Ma (Mã Vân) liên tục bị thanh trừng. Gần đây, Alibaba đã bị chính quyền Trung Quốc phạt 18,228 tỷ nhân dân tệ (khoảng 64.162 tỷ VNĐ hay hơn 2,7 tỷ USD) với tội danh độc quyền. Dự đoán trước đây của ông Ma về số phận của các doanh nhân Trung Quốc một lần nữa thu hút sự chú ý. Nhân sự việc trên, bà Thái Hà (Cai Xia), cựu giáo sư tại Trường Đảng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng tiết lộ những gì bà biết về bản chất đen tối của chính quyền này.

Vào ngày 12/4, tờ Initium Media của Hong Kong đã lật lại một câu nói năm 2013 của ông Jack Ma: “Trong các doanh nhân Trung Quốc, không một ai sẽ có kết cục yên bình”. Kênh truyền thông này bình luận trên tài khoản Twitter của họ rằng: “Những lời ông Jack Ma nói trong bài phát biểu trước các nhà doanh nghiệp tư nhân năm 2013 dường như đã đoán trước được ngày hôm nay. Đọc các thông tin do ĐCSTQ tung ra cho thấy, Jack Ma không những bị chính quyền coi là một ‘doanh nhân bất hảo’, mà còn là một nhà tư bản đầy tham vọng chính trị, người sử dụng vốn để thâm nhập vào lĩnh vực chính trị và kiểm soát dư luận”.

Cựu giáo sư Trường Đảng Trung Quốc tiết lộ bản chất của ĐCSTQ trên Twitter

Bà Thái Hà (Cai Xia), một cựu giáo sư của Trường Đảng Trung ương ĐCSTQ, hiện đang sống tại Hoa Kỳ, đã bình luận trên Twitter như sau: "Sáng nay tôi đã đọc các bài báo trong nước về Ant Group, nhưng tôi sẽ không đề cập đến việc giới chức ĐCSTQ lợi dụng tài chính để tranh quyền đoạt lợi ra sao; Tôi sẽ không nói về sự lũng đoạn quyền lực và kiếm được món lợi kếch xù của Ant Group; các bài báo trong nước nêu tên các công ty đã đầu tư vào Ant Group, nhưng tôi cũng sẽ không nói về việc liệu họ có phải là bên trung gian rửa tiền bẩn cho giới chức cấp cao hay không. Điều tôi muốn nói là không có sự công bằng, chính nghĩa và minh bạch trong cái gọi là pháp quyền và thị trường của thể chế này, nó không bảo vệ cho tài sản tư nhân hợp pháp. Các nhà doanh nghiệp tư nhân ở Trung Quốc là những con cừu non bị giết thịt".

"Bản chất của thể chế này là ác độc. Chế độ chuyên chế buộc các doanh nghiệp tư nhân phải cúi mình trước quyền lực, và hầu hết các doanh nghiệp tư nhân có thể phát triển lớn mạnh đều có quan hệ mật thiết với các quan chức chính phủ. Ngay cả ông Tôn Đại Ngọ (Sun Dawu), một người tự lực gây dựng cơ nghiệp và không móc nối quyền lực, cũng đã bị đàn áp và bị chính quyền sách nhiễu trong nhiều năm, nay đã bị bắt giữ. Các doanh nghiệp tư nhân ở Trung Quốc đại lục không có môi trường an toàn và chế độ hợp pháp, hoặc là bị sưu cao thuế nặng ép chết, hoặc là bị các quan chức ghen ăn tức ở với khối tài sản mà bị bịa đặt tội danh rồi bắt giữ. Những trường hợp như vậy có quá nhiều".

"Năm 2013, cái gọi là Kế hoạch cải cách sâu rộng toàn diện của ĐCSTQ đã được đưa ra. Các doanh nhân tư nhân háo hức nghĩ rằng việc đóng góp cổ phần vào các doanh nghiệp nhà nước là một cửa đầu tư khác. Vào thời điểm đó, một số doanh nhân tư nhân đã tổ chức tiệc tối và mời tôi tới chia sẻ quan điểm về kế hoạch này. Tôi đã nói: Hãy giữ chặt túi tiền của các vị và đừng để bị lừa, tiền của các vị sẽ một đi không trở lại. Họ không tin và còn chất vấn rằng tại sao tôi lại nói ra những lời như vậy. Tôi trả lời: Các vị đọc phần thứ 2 và thứ 3 của kế hoạch đi, sẽ thấy lời cam kết, tôi xem phần thứ 5 và thứ 6 của kế hoạch này mà toát mồ hôi lạnh".

"Lời cam kết không có cách nào để bảo đảm thì chính là lừa gạt. Tiến nhập thị trường và cạnh tranh bình đẳng đòi hỏi pháp quyền minh bạch, đòi hỏi cải cách chính trị sâu rộng và phân lập quyền lực. Tuy nhiên, không có nội dung nào như vậy trong phần 5,6,7 của Kế hoạch cải cách sâu rộng toàn diện. Mà ngược lại, đó là tăng cường giám sát ngôn luận trực tuyến, giám sát xã hội, không những tiếp tục các biện pháp duy trì ổn định dưới thời Chu Vĩnh Khang, mà còn hợp pháp hóa nó dưới cái tên ‘cải cách’, vì vậy tôi phải nhắc nhở [họ] giữ chặt ví tiền".

"Vào năm 2014, tôi đã tham dự một cuộc họp mặt của các doanh nhân tư nhân ở Thiên Tân, tôi đã nhắc lại điều đó nhưng vẫn không có ai tin. Vào mùa hè năm 2018, một doanh nhân tư nhân ở Thiên Tân nói với tôi rằng họ rất hối hận, ban đầu không tin lời của tôi nên bây giờ cả tiền lẫn người đều khó mà rút ra. Một vài doanh nhân tư nhân còn đến gặp riêng tôi, trong hai năm liên tiếp, mỗi năm họ trò chuyện riêng với tôi một hoặc hai lần. Năm 2016, họ đã mang vốn ra nước ngoài và gây dựng lại sự nghiệp, sau khi mọi thứ ổn định họ đã gửi tin nhắn riêng cho tôi. Đây là một lựa chọn sáng suốt. Tôi mừng thay cho họ".

"Tôi biết có một vị doanh nhân tư nhân đi đấu thầu đất, nhưng không biết rằng khu đất đó đã được một quan chức cấp tỉnh nào đó ở trung ương nhắm trúng. Việc đấu thầu chỉ mang tính hình thức. Vị doanh nhân này vẫn đấu thầu đất mà không hề hay biết, sau đó bị viện kiểm sát bắt giam 3 năm, công ty với khối tài sản hàng tỷ nhân dân tệ bị tịch thu, mẹ già sợ hãi tới mức qua đời. Viện kiểm sát đã kiểm tra tất cả trong 3 năm nhưng không tìm được gì để kết tội, đành phải thả người. Viện kiểm sát thậm chí không đưa ra một văn bản thủ tục nào khi thả người, nghĩa là không có bằng chứng nào cho thấy bị bắt giam trong 3 năm".

"Các doanh nhân tư nhân đến gặp tôi thông qua các bạn học cấp hai của tôi và nhờ tôi chuyển tài liệu cho Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương. Tôi đã nói với các nhân viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương nhưng họ trả lời rằng có quá nhiều trường hợp như vậy, tới nỗi đánh số không xuể!".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Jack Ma và doanh nghiệp tư nhân bị 'truy sát'? Cựu giáo sư trường đảng Trung Quốc trả lời