Tại sao Trung Quốc lại quay lưng với năng lượng mặt trời trong thời gian tới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta đã được dạy là năng lượng mặt trời là tương lai. Chúng ta cũng cảm thấy yên tâm bởi vì năng lượng mặt trời không có rủi ro, hoàn toàn bảo vệ môi trường. Nhưng thực tế không phải vậy. Năng lượng mặt trời không hiệu quả. Nó cũng tốn kém, không chỉ về mặt tài chính mà còn về môi trường.

Thế giới đang ở giữa cuộc khủng hoảng an ninh lương thực. Hiện nay, trong nỗ lực chống lại cuộc khủng hoảng đang leo thang này, Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, đang cân nhắc việc cấm các nhà phát triển năng lượng mặt trời xây dựng các tấm pin mặt trời trên đất nông nghiệp.

Tờ Irish Independent gần đây đã đưa tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang xem xét nghiêm túc việc biến “rừng và đất canh tác bị cấm để phát triển năng lượng mặt trời”.

Tại sao không nên xây dựng các tấm pin mặt trời trên đất nông nghiệp?

Rốt cuộc, Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào các dự án điện mặt trời khác nhau. Theo Bloomberg, đầu tư vào phát triển năng lượng mặt trời “là 29 tỷ nhân dân tệ (CNY) (tương đương với 4,3 tỷ USD) từ tháng 1 đến tháng 4, cao hơn khoảng 204% so với cùng kỳ năm trước”.

ĐCSTQ gần đây đã tuyên bố sẽ tăng gấp đôi công suất năng lượng gió và năng lượng mặt trời của đất nước vào năm 2025. Tuy nhiên, giờ đây, Bắc Kinh đã chuẩn bị hoàn thành 180 độ và quay lưng lại với năng lượng tái tạo.

Đó là bởi vì, như tờ Irish Independent đã lưu ý, nhiều mảnh đất gió và mặt trời được coi là "không ổn định".

Tệ hơn nữa, theo các nhà phân tích tại GreenMatch, một công ty rất chuyên tâm trong việc thúc đẩy năng lượng tái tạo, việc xây dựng các cơ sở năng lượng mặt trời đi kèm với việc gia tăng chi phí đáng kể, bao gồm “việc nén chặt đất, thay đổi kênh thoát nước và gia tăng xói mòn”. Nói cách khác, nếu nông dân muốn trồng trọt, năng lượng mặt trời có thể ảnh hưởng mạnh đến kế hoạch của họ.

Các nhà phân tích lưu ý rằng hệ thống tháp trung tâm yêu cầu lượng nước dồi dào cho mục đích làm mát, một mối quan tâm lớn trong môi trường khô cằn. Hơn nữa, “sự gia tăng nhu cầu về nước có thể tạo ra gánh nặng lên các nguồn nước sẵn có tại địa phương cũng như có thể gây ra các sự cố tràn hóa chất từ ​​các cơ sở.” Sự gia tăng nhu cầu như vậy "có thể dẫn đến việc ô nhiễm nước ngầm hoặc bề mặt đất".

Hãy nhớ rằng, những lời này đến từ những người ủng hộ việc sử dụng năng lượng mặt trời. Họ làm việc cho một công ty có ý thức về môi trường.

Mặc dù Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đảm bảo với chúng tôi rằng công nghệ năng lượng mặt trời “có thể giúp giảm lượng khí thải và cải thiện chất lượng không khí”, các nhà phân tích tại GreenMatch cảnh báo rằng việc xây dựng thực tế các nhà máy năng lượng mặt trời gây ra những mối nguy đáng kể đối với chất lượng không khí của chúng ta. Ngoài ra, các cơ sở vật chất này tạo ra mầm bệnh mang theo trong đất làm ô nhiễm các hồ chứa nước lân cận. Bạn cũng biết rồi đấy, có vẻ không thân thiện với môi trường cho lắm nhỉ.

Trong một tác phẩm gần đây dành cho Sự kiện Con người, có tựa đề “Than đá đã chết, than đá trường tồn”, tôi đã nhấn mạnh thực tế rằng các tấm pin mặt trời, được cho là lành tính trong tự nhiên, thực sự tạo ra chất thải độc hại gấp nhiều lần chất thải hạt nhân.

Tại sao Trung Quốc lại quay lưng với việc sử dụng năng lượng mặt trời trong thời gian tới?
Các tuabin gió trên cánh đồng lúa mì gần Kramatorsk, miền đông Ukraine, vào ngày 18/07/2022. (Ảnh của MIGUEL MEDINA / AFP qua Getty Images)

Còn về năng lượng gió thì sao?

Trước hết, nơi sản xuất điện gió rất ồn ào. Do ô nhiễm tiếng ồn, điều này hạn chế nơi có thể xây dựng các trang trại gió. Các nhà phân tích tại Solar Reviews đã lưu ý rằng mặc dù gió thúc đẩy năng lượng sạch, nhưng những mặt trái của nó vượt xa những mặt hạn chế. Gió vốn dĩ không thể đoán trước được. Rõ ràng như âm thanh của nó, năng lượng chỉ có thể được tạo ra khi gió thổi. Không có gió, không có năng lượng. Không có năng lượng, không có cây trồng.

Sau đó là mối đe dọa đối với động vật hoang dã. Theo Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã Hoa Kỳ, bất cứ nơi nào có trang trại sản xuất điện gió, khoảng 140.000 đến nửa triệu con gia cầm bị giết bởi các trang trại gió mỗi năm.

Một báo cáo năm 2019 từ Tổ chức Chính sách Nóng lên Toàn cầu (GWPF) kết luận rằng các tuabin gió (và một giả thiết vẫn là) “gây hại nghiêm trọng cho động vật hoang dã”. GWPF cho biết họ “không có lập trường về năng lượng gió hoặc năng lượng tái tạo”. Tuy nhiên, GWPF tiếp tục chỉ trích các tuabin gió trong một báo cáo tiếp theo, có tiêu đề đáng ngại là “Cỗ máy giết người xanh”. GWPF cảnh báo rằng "nguy cơ đối với các loài chim và các sinh vật có cánh khác là rất lớn đến mức có khả năng toàn bộ quần thể bị xóa sổ" bởi các tuabin gió.

Cuối cùng, bên cạnh việc nguy hiểm cho đất và các loài động vật khác nhau, năng lượng mặt trời và gió còn rất đắt. Đối với người Mỹ trung bình, theo một bài báo được xuất bản năm 2021 bởi Solar Reviews, quy trình lắp đặt các tấm pin mặt trời tốn khoảng 2 USD hoặc 3 USD cho mỗi watt. Một hộ gia đình Hoa Kỳ trung bình tiêu thụ khoảng 11.000 kilowatt giờ (kWh) mỗi năm hoặc khoảng 990 watt mỗi tháng. Nói cách khác, người Mỹ trung bình phải chuẩn bị đầu tư hàng chục nghìn đô la để cung cấp điện cho ngôi nhà của họ.

Tất cả những khoản đầu tư năng lượng sạch đó để làm gì, chính xác là gì?

Theo ông Richard Michelfelder, phó giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Rutgers-Camden, các nguồn tài nguyên tái tạo, bao gồm cả năng lượng mặt trời, kém tin cậy hơn đáng kể so với các nguồn điện thông thường. Điều này là do “họ không sản xuất được sản lượng khi thời tiết nhiều mây hoặc vào ban đêm hoặc khi không có gió”. Mặc dù “năng lượng tái tạo có vai trò trong việc giải quyết nhu cầu năng lượng của chúng ta”, nhưng chúng không nên “đóng vai trò chính”, ông cảnh báo. Ông nói thêm, các tiện ích nên dựa trên các phương pháp truyền thống đã được thử nghiệm và kiểm định.

Điều này đưa chúng tôi trở lại Trung Quốc và khả năng tránh xa năng lượng mặt trời. Trong thời kỳ khủng hoảng, người ta không thể tham gia một canh bạc. Năng lượng tái tạo rất có thể là tương lai. Tuy nhiên, ở đây và bây giờ, ngay tại thời điểm này, thế giới đòi hỏi những cách đáng tin cậy để cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà và xe cộ. Điều này giải thích tại sao ĐCSTQ có thể dỡ bỏ lệnh cấm hai năm đối với than của Úc.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times

John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Tác phẩm của ông đã được xuất bản bởi New York Post, The Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US và các trang báo khác nữa. Ông ấy là cây bút chuyên tâm lý học và các mối quan hệ xã hội, và có mối quan tâm sâu sắc đến các rối loạn chức năng xã hội và sự thao túng phương tiện truyền thông.

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Trung Quốc lại quay lưng với năng lượng mặt trời trong thời gian tới?