Tân Cương phòng dịch theo mô hình trại tập trung: Cưỡng chế uống thuốc, có người muốn tự sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng 7 vừa qua, tại Tân Cương dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã bùng phát trở lại, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lấy cớ phòng chống dịch để tiếp tục tăng cường kiểm soát. Theo tin từ các cư dân mạng của địa phương, người dân không chỉ bị phong tỏa nhà cửa mà còn có người tới cửa nhà ép uống thuốc Trung Y. Có người ra khỏi nhà đi dạo bị còng tay giam lại, thậm chí những người dân la hét để trút áp lực tinh thần cũng bị tuyên bố là “phạm pháp”. 

Một đoạn video do cư dân mạng chia sẻ cho thấy vào sáng ngày 20/8, tại một cộng đồng ở thành phố Urumqi, khu tự trị Tân Cương, ủy ban khu phố đã tập hợp người dân đến văn phòng của cộng đồng để bắt cùng uống thuốc. Cư dân mạng bình luận: "Không cần biết là vì lý do gì, hành vi bắt ép người dân tập trung lại uống thuốc này không khác gì Đức quốc xã!".

Các nhân viên cộng đồng cảnh báo cư dân rằng "không uống thuốc là phạm pháp". (Ảnh web)

Cư dân mạng địa phương than thở: "Hàng chục triệu người ở Tân Cương hiện đã ở trong các trại tập trung. Hơn nữa, nhà của họ đã bị biến thành trại tập trung".

Kể từ khi thành phố Urumqi phong tỏa vào tháng trước, người dân nhiều nơi tại Tân Cương đã phải đóng cửa ở trong nhà suốt hơn một tháng. Theo dữ liệu chính thức hiện tại, các ca bệnh mới được chẩn đoán tại một số thành phố cấp tỉnh ở Tân Cương đã "về 0", nhưng việc cưỡng chế ‘phong thành’ vẫn tiếp tục. Nhưng những thông tin cư dân mạng địa phương lan truyền trên Weibo khiến ngoại giới hiểu được nỗi kinh hoàng của việc phong tỏa tại Tân Cương.

Một số cư dân mạng tiết lộ rằng gần đây cửa sổ của tất cả hộ dân ở Urumqi đã bị phong kín, và đơn vị đã cử người túc trực canh gác. Họ làm còn nghiêm ngặt hơn cả khi phong tỏa ở Vũ Hán. Cư dân mạng Urumqi cũng đăng ảnh cổng của các tòa nhà dân cư địa phương, phàn nàn rằng chính quyền đã phong tỏa đúng 30 ngày rồi. Bởi vì lo lắng chỉ dán giấy phong tỏa không đủ, chính quyền lại còn ‘tặng’ mỗi nhà ‘món quà đầy tháng’: dán băng dính chi chít khắp cửa chính để người dân không ra khỏi nhà được.

Cổng nhà người dân Urumqi bị băng kín. (Ảnh web)

Một số nhân viên cộng đồng còn chặn thêm đá hoặc đóng đinh vào cổng nhà người dân, buộc cư dân tiếp tục "ngồi tù" tại nhà.

Hình ảnh cho thấy các nhân viên chặn thêm đá hoặc đóng đinh vào cửa nhà cư dân. (Ảnh web)

Vào ngày 21/8, cư dân mạng chia sẻ tin tức từ các cư dân mạng Tân Cương, cho biết nhân viên phòng chống dịch bệnh ở Tân Cương bắt đầu đi từng nhà phát thuốc Trung Y, và các nhân viên trong cộng đồng phải giám sát việc uống thuốc ngay trước mắt, kể cả phụ nữ mang thai. Nhiều người dân cho biết, sau khi uống thuốc này, họ cảm thấy khó chịu với các triệu chứng như đau bụng, mất ngủ, tiêu chảy. Sau đó, toàn bộ bài viết này đăng trên Weibo đã bị xóa.

Một số cư dân mạng cũng đã đăng thông báo chính thức rằng "để đảm bảo việc xét nghiệm acid nucleic lần thứ 3 trong vùng không xảy ra vấn đề", tất cả cư dân phải uống hai loại thuốc, bao gồm viên nang Liên hoa Thanh ôn và viên thuốc số 3.

Nhiều hình ảnh khác cho thấy, một số cư dân không chịu nổi áp lực tinh thần khi phải ở trong nhà lâu ngày, hoặc có việc gấp phải ra ngoài, sau khi bị nhân viên cộng động bắt được đã bị còng tay vào cầu thang hoặc lan can chờ “xử lý”. Có cư dân tiết lộ rằng cộng đồng đã đe dọa người dân không được ra ngoài đi dạo trong vòng 14 ngày sau khi không có ca nhiễm. Những ai vi phạm sẽ bị đưa đến điểm cách ly trong 21 ngày và phải tự trả chi phí. Sau đó, họ sẽ bị đưa đến một trung tâm giam giữ trong 15 ngày.

Cũng có cư dân mạng địa phương vạch trần hành vi la ó của nhân viên cộng đồng, trong đó có yêu cầu “đổi ngày ăn ba bữa thành hai bữa, hai bữa thành một bữa” nhằm “tiết kiệm lương thực" và ít “tạo ra rác thải” cho các nhân viên cộng đồng. Họ cũng cảnh báo cư dân không nên đến bệnh viện để mua thuốc nếu họ bị ốm, để không "tạo rủi ro về an toàn" cho nhân viên...

Cư dân mạng đang đặt câu hỏi: Liệu Tân Cương đang chống chọi với dịch bệnh hay biến thành nhà tù? Các nhân viên cộng đồng giám sát cư dân cộng đồng một cách quyết liệt như cai ngục .

Nếu ai vi phạm quy định phong tỏa sẽ bị phạt bằng hình thức đeo biển diễu hành nêu tên.

Ngay cả những chiếc xe cũng bị niêm phong. Cư dân mạng bình luận rằng cuộc chiến chống dịch kiểu Trung Quốc: giam cầm người, nhà cửa, xe cộ vẫn đang tiếp tục diễn ra ở Tân Cương. Lại thêm việc che giấu và nói dối, chính quyền này tự xưng là hình mẫu chống dịch toàn cầu.

Tại Hòa Điền, một người phụ nữ trẻ với bút danh "Thủy ấn đậu tử" (水印痘子) bị cách ly 35 ngày, do không thể chịu đựng được kiểu cách ly và phong tỏa cực đoan này, dẫn đến có ý định muốn tự tử. Cô đăng tải trên Weibo và thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. Có thông tin cho biết tài khoản Weibo của cô đã bị chính quyền xóa.

Một thông báo khác cho thấy vì quá căng thẳng về tinh thần, ngày 23/8, người dân địa phương đã bắt chước Vũ Hán và cùng nhau hò hét, trút giận. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã qua hệ thống giám sát tìm ra những người tham gia và đe dọa “sẽ tuân theo quy định luật pháp" để xử lý.

Thông báo chính thức nêu rõ, tiếng la hét tập thể của cư dân vào ngày 23/8 là một “hành vi phạm pháp”. (Ảnh web)

Minh Thanh

 



BÀI CHỌN LỌC

Tân Cương phòng dịch theo mô hình trại tập trung: Cưỡng chế uống thuốc, có người muốn tự sát