Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi đồng bào người Hoa ‘phụng sự tổ quốc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ mới của Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã kêu gọi đồng bào và sinh viên Trung Quốc ở Mỹ hợp tác với Đại sứ quán Trung Quốc để phục vụ lợi ích của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Khi đặt chân đến Mỹ vào ngày 24/05, tân đại sứ Tạ Phong (Xie Feng) đã công bố các bức thư ngỏ bằng tiếng Anh và tiếng Trung trên trang web chính thức của đại sứ quán Trung Quốc. Trong bức thư có tiêu đề “Gửi những người đồng hương ở Hoa Kỳ”, ông Tạ đã thay mặt tổ quốc, trực tiếp kêu gọi cả người Mỹ gốc Hoa và cả người Trung Quốc đang sống ở Mỹ khơi dậy lên tình cảm dân tộc.

Ông Tạ viết: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”.

Ông kêu gọi cộng đồng người Hoa ở Mỹ giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cải thiện quan hệ Mỹ - Trung theo định nghĩa của ông Tập Cận Bình và đóng vai trò là “chiếc cầu nối giữa hai nước”, bởi vì “tất cả các bạn đều có phần, có lợi ích trong quan hệ Trung - Mỹ”.

“Sự hỗ trợ, tham gia và đóng góp của bạn sẽ là điều giá trị nhất”, ông Tạ viết.

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi đồng bào người Hoa phụng sự tổ quốc
Một người đi ngang qua Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, California, Mỹ, ngày 23/07/2020. (Ảnh: Philip Pacheco/AFP qua Getty Images)

Ông cũng mời họ về thăm Trung Quốc.

“Một Trung Quốc tiến tới hiện đại là điều có lợi cho cả người dân Trung Quốc và cả các nước trên thế giới”, ông Tạ viết trong bức thư. “Chúng tôi rất hoan nghênh các bạn thường xuyên về thăm Trung Quốc để trải nghiệm sự tiến bộ của đất nước và tìm cơ hội hoàn thiện bản thân”.

Cuối thư, ông Tạ bày tỏ mong muốn mở rộng các mối quan hệ của mình trong cộng đồng người Hoa ở Mỹ.

“Tôi mong sớm gặp lại những người bạn cũ ở đây và làm quen với những người bạn mới”, ông nói. Ông cũng mời người Trung Quốc đến thăm đại sứ quán Trung Quốc.

Ông Tạ nói với các sinh viên Trung Quốc ở Hoa Kỳ rằng hãy “đoàn kết” trong việc “yêu đất nước của chúng ta, trong việc ra nước ngoài học tập để phụng sự tổ quốc” và trong việc hợp tác với đại sứ quán Trung Quốc. Ông kêu gọi sinh viên Trung Quốc “hãy kể chuyện thật hay về Trung Quốc cho những người bạn Mỹ của các bạn” để giúp Bắc Kinh cải thiện quan hệ Mỹ - Trung. “Kể chuyện thật hay về Trung Quốc” là khẩu hiệu tuyên truyền ở nước ngoài của ĐCSTQ; Đảng này muốn người dân ca ngợi sự cai trị của họ ở Trung Quốc với thế giới.

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi đồng bào người Hoa phụng sự tổ quốc
Những người ủng hộ Trung Quốc biểu tình để phản đối sự xuất hiện của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, Mỹ, ngày 05/04/2023. (Ảnh: John Fredricks/The Epoch Times)

Xâm nhập nước Mỹ

Bức thư ngỏ của ông Tạ đã được công bố ngay sau một loạt vụ bắt giữ người Mỹ gốc Hoa, những người phục vụ lợi ích và âm mưu của ĐCSTQ trong khi vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.

Ông Lương Lợi Đường (Litang Liang) - một người Mỹ gốc Hoa, người đứng đầu cộng đồng người Hoa ở Boston - bị bắt vào đầu tháng này vì đã bí mật cung cấp cho ĐCSTQ một “danh sách đen” gồm những người bất đồng chính kiến ủng hộ dân chủ đang sống tại Mỹ từ năm 2018 đến năm 2022.

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi đồng bào người Hoa phụng sự tổ quốc
Ông Lương Lợi Đường (Litang Liang) tại Khu phố Tàu Boston, Mỹ, năm 2017. (Ảnh: Jianyu Huang/The Epoch Times)

Tuần trước, hai người đàn ông ở California đã bị các công tố viên liên bang Mỹ bắt giữ vì giúp ĐCSTQ bức hại Pháp Luân Công tại Hoa Kỳ. Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) là môn tu luyện tinh thần với các bài tập thiền định và các bài giảng đạo đức theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn, là môn pháp đã bị bức hại phi pháp dã man ở Trung Quốc đại lục kể từ năm 1999.

Ông John Chen, công dân Hoa Kỳ 70 tuổi sinh ra ở Trung Quốc, và ông Lin Feng, công dân Trung Quốc 43 tuổi, đã cố gắng “can thiệp vào Chương trình Tố giác của IRS, thông qua hối lộ và lừa dối”, nhằm tước quyền miễn thuế của một thực thể do học viên Pháp Luân Công điều hành, theo hồ sơ tòa án chưa niêm phong ngày 26/05.

Trong 10 năm qua, một số học giả người Mỹ gốc Hoa tham gia chương trình “Ngàn Nhân tài” của ĐCSTQ đã bị chính quyền Hoa Kỳ điều tra, một số bị kết án tù vì vi phạm luật pháp Hoa Kỳ, chẳng hạn như hoạt động gián điệp và cung cấp bất hợp pháp dữ liệu, kết quả nghiên cứu và công nghệ của Hoa Kỳ cho Trung Quốc.

“Ngàn Nhân tài” là chương trình tuyển dụng toàn cầu do ĐCSTQ thiết kế để thu hút nhân tài đến Trung Quốc, chủ yếu nhắm vào các học giả gốc Hoa đang học tập hoặc làm việc tại các tổ chức và cơ quan phương Tây - những người có khả năng tiếp cận với công nghệ tiên tiến nhất ở phương Tây.

Ngoài ra, sinh viên Trung Quốc tại Hoa Kỳ thường xuyên được đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc kêu gọi biểu tình phản đối các nhóm bất đồng chính kiến ủng hộ dân chủ.

Bảo vệ lợi ích của ĐCSTQ

Dù ông Tạ được nhiều người trong giới ngoại giao coi là nhân vật tương đối khiêm tốn so với người tiền nhiệm Tần Cương (Qin Gang) và các nhà ngoại giao “chiến lang” khác của ĐCSTQ, nhưng ông đã thể hiện rất rõ ràng vào ngày ông đặt chân đến Hoa Kỳ rằng: “Tôi đến đây để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc”, ông nói với giới truyền thông tại sân bay JFK ở New York.

Ông Tạ được biết đến với công việc hậu trường trong các thỏa thuận lớn với giới chính trị gia ở Mỹ. Vào tháng 11/2022, ông Tạ đã giúp sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh cấp cao giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Ông cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đàm phán thỏa thuận trao đổi tù nhân vào năm 2021. Theo thỏa thuận đó, Bắc Kinh đã thả 2 công dân Canada để đổi lấy việc Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, người từng bị giam giữ tại Canada.

Ông Tạ có nhiều năm kinh nghiệm ngoại giao, đặc biệt là với Hoa Kỳ.

Ông có nhiều mối quan hệ trong giới chiến lược và kinh doanh ở Hoa Kỳ, đây dường như là trọng tâm chính của ông để thúc đẩy chính sách Mỹ - Trung của ĐCSTQ. Tháng 10/2022, ông phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ rằng ông hy vọng các chuyên gia tại các tổ chức tư vấn ở cả hai quốc gia có thể đóng vai trò tích cực trong việc đưa quan hệ Mỹ - Trung trở lại đúng hướng.

Ngày 16/01/2023, ông Tạ có bài phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc Diễn đàn Ảnh hưởng Quốc tế của các Tổ chức Tư vấn Trung Quốc, diễn ra ở Bắc Kinh. Ông nhắc lại tầm quan trọng của những người trong giới chiến lược và kinh doanh của Trung Quốc và Mỹ đối với đối thoại và hợp tác Mỹ - Trung, hãng truyền thông The Paper có trụ sở tại Trung Quốc đưa tin.

Giáo sư Kou Jianwen, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế của Đại học Quốc gia Chengchi ở Đài Loan, nói với The Epoch Times vào ngày 24/05 rằng quan hệ Mỹ - Trung sẽ không thay đổi theo bất kỳ cách nào bất chấp thay đổi về nhân sự, bao gồm việc bổ nhiệm ông Tạ làm tân đại sứ.

Ông nói: “Đây là một cuộc đối đầu cấu trúc [giữa dân chủ và chủ nghĩa cộng sản], vì vậy rất khó để thực hiện những điều chỉnh thực chất trong mối quan hệ giữa hai nước”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi đồng bào người Hoa ‘phụng sự tổ quốc’