Tăng cường đốt than, nồng độ bụi mịn PM 2.5 của Bắc Kinh vọt lên mức cảnh báo nguy hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây các làn sóng tiết kiệm điện của Trung Quốc đã lan truyền rộng rãi. Trong đó, ba tỉnh đông bắc, Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang đã bị "ngắt điện" , ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu sưởi ấm trong mùa đông và đời sống của người dân, khiến người dân oán than. Để dập tắt những oán hận của người dân, chính phủ đã phải quay trở lại cách đốt than truyền thống, động thái này lại khiến nồng độ bụi mịn PM 2.5 của Bắc Kinh tăng vọt trở lại, hiện đã lên tới hơn 200.

Theo Bloomberg cho biết, chính phủ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã quyết định tăng sản lượng than nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt điện nghiêm trọng, nhưng điều mà chính phủ không ngờ là tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất đã bùng phát ở thủ đô Bắc Kinh kể từ tháng Năm.

Theo dữ liệu Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI) của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, tính đến 2 giờ sáng ngày 26/10, nồng độ bụi mịn PM 2.5 ở Bắc Kinh đã tăng lên 203, thành phố phía đông của Bắc Kinh gần đông nam ở quận Thông Châu, Nồng độ bụi mịn PM 2.5 còn cao hơn, đạt từ 264 đến 267, đều thuộc loại ô nhiễm nặng.

Tính đến 2 giờ sáng ngày 26 tháng 10, nồng độ bụi mịn PM 2,5 của Bắc Kinh đã tăng lên 203.
Tính đến 2 giờ sáng ngày 26 tháng 10, nồng độ bụi mịn PM 2,5 của Bắc Kinh đã tăng lên 203. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình AQI)

Tuy nhiên, điều đáng nói là chỉ số chất lượng không khí do chính quyền Bắc Kinh biên soạn chỉ dao động trong khoảng từ 188 đến 198, cho thấy đây là một mức độ “ô nhiễm vừa phải”.

Chỉ số chất lượng không khí do chính quyền Bắc Kinh tổng hợp chỉ nằm trong khoảng từ 188 đến 198, cho thấy đây là một thang đo "ô nhiễm vừa phải".
Chỉ số chất lượng không khí do chính quyền Bắc Kinh tổng hợp chỉ nằm trong khoảng từ 188 đến 198, cho thấy đây là một thang đo "ô nhiễm vừa phải". (Nguồn ảnh: ảnh chụp màn hình mạng)
Chỉ số chất lượng không khí do chính quyền Bắc Kinh tổng hợp chỉ nằm trong khoảng từ 188 đến 198, cho thấy đây là một thang đo "ô nhiễm vừa phải".
Chỉ số chất lượng không khí do chính quyền Bắc Kinh tổng hợp chỉ nằm trong khoảng từ 188 đến 198, cho thấy đây là một thang đo "ô nhiễm vừa phải". (Nguồn ảnh: ảnh chụp màn hình mạng)

Bloomberg chỉ ra rằng, tình trạng khói bụi nghiêm trọng ở Bắc Kinh có liên quan đến việc chính phủ đẩy mạnh sản lượng nhiệt điện sử dụng chất đốt là than.

Điện than đóng góp tới gần 70% sản lượng điện trên toàn Trung Quốc. Việc thiếu hụt than đã gây ra cuộc khủng hoảng điện năng tồi tệ ở nước này. Cho tới nay, hầu như không còn ai tin vào tuyên truyền rằng Trung Quốc không thiếu điện, chính phủ hạn chế việc sử dụng điện năng để đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon. Kể từ tháng 9 tới nay, tình trạng thiếu hụt năng lượng điện của Trung Quốc đã lan sang các nhà sản xuất thép, nhôm và xi măng có liên quan.

Tháng trước, chính phủ ĐCSTQ thông báo rằng, họ đã có kế hoạch thực hiện các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh và lân cận tỉnh Hà Bắc, mở rộng tới các thành phố là trung tâm khai thác than, thép và dầu mỏ lớn, để đảm bảo xuất hiện một "bầu trời xanh" trong Thế vận hội mùa đông năm tới ở Bắc Kinh.

Một tình huống tương tự cũng đã xảy ra trong Thế vận hội Mùa hè năm 2008 ở Bắc Kinh, khi một số lượng lớn nhà máy ở các khu công nghiệp gần Bắc Kinh bị đóng cửa để tạo ra hình ảnh “Màu xanh Olympic".

Tuy nhiên, thuận theo việc gần đây khắp các nơi ở Trung Quốc liên tục xuất hiện tình trạng thiếu hụt điện trầm trọng, đã gây nguy hiểm cho hệ thống sưởi ấm sinh hoạt của người dân vào mùa đông và ảnh hưởng tới nền kinh tế của Trung Quốc, ĐCSTQ buộc phải nới lỏng hoạt động khai thác than trở lại.

BBC trích dẫn từ báo cáo nghiên cứu do Guojin Securities phát hành cho biết, tổng nhu cầu về than nhiệt của Trung Quốc đạt 1,848 tỷ tấn trong 5 tháng kể từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022. Dù đã tăng cường tối đa sản lượng khai thác than, nhưng chiếu theo với sản lượng khai thác than cao nhất từ ​​năm 2015 đến năm 2020, người ta ước tính rằng, nguồn cung than nhiệt điện thiếu hụt trong 5 tháng có thể lên tới 222 triệu tấn, tương đương 12%.

Trước đó, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã dự đoán rằng, mùa đông năm nay do ảnh hưởng từ việc sử dụng điện sưởi ấm của Trung Quốc gia tăng, phụ tải điện cao nhất của quốc gia này sẽ dần tăng lên và thậm chí có thể vượt quá đỉnh của mùa hè năm nay và mùa đông năm 2020.

Bloomberg thẳng thừng tuyên bố rằng, Trung Quốc tăng cường đốt than và sản xuất than đã khiến các nhà chức trách rơi vào tình thế lúng túng. Làm thế nào để cân bằng giữa đốt than để sưởi ấm và duy trì tăng trưởng kinh tế, đồng thời phải tính đến chính sách "kiểm soát kép tiêu thụ năng lượng" được đề xuất trước đó, đặc biệt là để bảo vệ "bầu trời xanh và mây trắng" của Thế vận hội Mùa đông vào tháng hai năm tới, điều này đã gây khó khăn cho Bắc Kinh.

Hải Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tăng cường đốt than, nồng độ bụi mịn PM 2.5 của Bắc Kinh vọt lên mức cảnh báo nguy hiểm