Tang tóc bao trùm nhiều nơi ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp Trung Quốc, chứng kiến cảnh tượng hàng dài xe chở thi thể nối đuôi nhau cùng dòng người xếp hàng chờ đưa người thân đi hỏa táng tại các nhà tang lễ. Theo nhiều nguồn tin, người thân chỉ có '2 phút' để nói lời tiễn biệt với người quá cố trước khi đi hỏa táng.

Hiện nay, dịch bệnh đang hoành hành trên khắp Trung Quốc. Đã có một số lượng lớn người nhiễm Covid-19 và thiệt mạng. Tuy nhiên, kể từ khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch vào ngày 7/12/2022, giới chức nước này chỉ ghi nhận khoảng 40 ca tử vong.

Theo tờ The Washington Post được đài RFA trích dẫn, những hình ảnh do công ty Maxar Technologies của Mỹ chụp cho thấy, từ Bắc Kinh đến Nam Kinh, Thành Đô và Côn Minh, các nhà tang lễ ở 6 thành phố Trung Quốc đang hoạt động gần như hết công suất. Các phương tiện vận chuyển thi thể và dòng người xếp hàng chờ đưa người thân đi hỏa táng đang kể một câu chuyện hoàn toàn khác so với số liệu tử vong chính thức mà giới chức Trung Quốc công bố.

Ngày 21/12/2022, Massa Technology chụp được hình ảnh một nhà tang lễ ở ngoại ô phía đông Thành Đô, cho thấy, hàng trăm chiếc ô tô đỗ quanh sân, trong đó có cả những chiếc xe tải màu trắng dùng để chở thi thể. Trong khi đó, hình ảnh ngày 18/12/2021 cho thấy nhà tang lễ không có chiếc xe nào.

Các nhân viên tang lễ cho biết tất cả các lễ tưởng niệm đã bị đình chỉ và các gia đình vẫn có thể nói lời tạm biệt với người quá cố trước khi hỏa táng. Tuy nhiên, thời gian tiễn biệt chỉ có "2 phút".

Một hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 24/12/2022 cũng cho thấy một bãi đậu xe mới tại một nhà tang lễ ở Thông Châu, ngoại ô Bắc Kinh, với hơn 100 chiếc ô tô đậu xung quanh. So sánh với các hình ảnh khác do Planet Labs chụp, tờ Washington Post xác định rằng, trước đó hai ngày (22/12) bãi đậu xe nhà tang lễ không có nhiều xe như vậy.

Hình ảnh bãi đỗ xe bên ngoài nhà tang lễ Côn Minh hôm 5/1 cho thấy, so với một năm trước, bãi đậu xe hiện vô cùng đông đúc. Các xe ô tô đậu trên đường gần lối vào nhà tang lễ. Trên ứng dụng Douyin (TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc) ngập tràn những video cho thấy cảnh tượng đông đúc tại các nhà tang lễ từ ngày 28/12 - 29/12/2022.

Gần đây, một video về "nhiều đám tang" ở một nơi nào đó ở Trung Quốc đã được lan truyền trên Internet nhưng không có thời gian và địa điểm. Quang cảnh tang lễ nghi ngút khói, rất đông người dân tham dự lễ an táng. Một video khác quay cảnh đám tang ở thành phố Thiệu Đông, Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam, có rất đông người tham dự lễ đưa tang.

Cũng có bi kịch thương tâm xảy ra trong một đám tang với rất nhiều người tham dự. Rạng sáng ngày 8/1, tại thị trấn U Lan, huyện Nam Xương, tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc, một chiếc xe tải đã mất lái và đâm vào một đám tang hơn 60 người, khiến nhiều người ngã xuống. Chiếc xe không dừng lại cho đến khi tông vào xe tang. Vụ tai nạn khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Theo nguồn tin, tài xế gây ra vụ tai nạn khai nhận, sáng sớm ngày 8/1 trời có sương mù dày đặc. Khi anh đang lái xe đến gần đám tang, anh nhìn thấy rất nhiều người mặc đồ trắng và quấn bao gai. Anh ngờ rằng mình đã "gặp ma" nên vô cùng hoảng sợ, nhanh chóng vặn mã lực để thoát khỏi "đám ma" càng sớm càng tốt, cách trăm mét mới dừng lại. Tuy nhiên, các thành viên trong gia đình sau đó đã tiết lộ rằng hôm đó trời không có sương mù.

Theo nguồn tin từ Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), cho đến khi chính quyền Trung Quốc sửa đổi số liệu thống kê về dịch bệnh, thì dữ liệu vẫn "rất đáng ngờ". Kể từ khi chính thức nới lỏng kiểm soát dịch bệnh vào ngày 7/12/2022, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đã báo cáo không có trường hợp tử vong mới trong 11 ngày liên tiếp.

Theo các tuyên bố chính thức của chính quyền Trung Quốc, chỉ có 30 trường hợp tử vong do Covid-19 và 120.000 người được chẩn đoán mắc Covid-19 trong tháng tính đến ngày 7/1. Trong ba năm kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán vào cuối năm 2019, số ca tử vong tích lũy ở mức hơn 5.200, theo số liệu của chính phủ Trung Quốc. Ở một quốc gia có 1,4 tỷ dân, những con số này bị nhiều người coi là kết quả của việc cố ý báo cáo thiếu hoặc báo cáo sai.

Airfinity, một công ty nghiên cứu y tế có trụ sở tại London, ước tính rằng, Trung Quốc hiện đang chứng kiến ​​2,99 triệu ca nhiễm Covid-19 và 18.900 ca tử vong do Covid-19 mỗi ngày. Tính đến ngày 1/12/2022, tổng số ca nhiễm mới Covid-19 được xác nhận đã lên tới 44,3 triệu và tổng số ca tử vong vì căn bệnh này lên tới 269.400.

Theo Secretchina

Lam Giang biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Tang tóc bao trùm nhiều nơi ở Trung Quốc