Virus Corona Vũ Hán - Tham vọng của Trung Quốc để cạnh tranh với Hoa Kỳ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều nguồn tin tiết lộ virus Corona Vũ Hán thật sự bắt nguồn từ phòng nghiên cứu sinh học Vũ Hán, nhưng không phải phục vụ cho mục đích chiến tranh sinh học, mà để khẳng định năng lực xác định và tiêu diệt các chủng loại virus gây bệnh của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trong cuộc chạy đua khẳng định tính ưu việt của chính quyền này so với Hoa Kỳ.

Một trong các nguồn tin đánh giá đây có thể là “phi vụ che đậy thông tin đắt đỏ nhất” mà chính quyền này phải đối mặt. Nguồn tin này nhận định chủng virus Corona Vũ Hán này ban đầu bắt nguồn từ dơi rồi lây truyền sang người, và bệnh nhân số 0 của Trung Quốc là một trong những nhân viên làm việc trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, sau đó đã mang loại virus này ra tiếp xúc với công chúng.

Khẳng định này được Fox News đưa ra dựa trên hàng loạt nguồn tin và tài liệu nhắc đến các quyết định và hành động ban đầu của ĐCSTQ. Các nguồn tin này đều được bảo mật, bao gồm các tài liệu và bằng chứng từ nhiều nguồn mở. Fox News đã yêu cầu được xem xét các bằng chứng trực tiếp.

Trước đề nghị bình luận về những thông tin này, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết: “Chúng tôi ngày càng nghe được nhiều thông tin như vậy… chúng tôi đang thực hiện những điều tra kỹ lưỡng và tỉ mỉ liên quan tới thảm họa đại dịch này”.

Vào ngày 17/2/2020, một bệnh nhân có triệu chứng nhẹ của virus Corona Vũ Hán sử dụng máy tính xách tay tại một trung tâm triển lãm - nơi được chuyển đổi thành một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)
Vào ngày 17/2/2020, một bệnh nhân có triệu chứng nhẹ của virus Corona Vũ Hán sử dụng máy tính xách tay tại một trung tâm triển lãm - nơi được chuyển đổi thành một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)

Che đậy dịch virus Corona Vũ Hán hồi tháng Một

Trên thực tế, các quan chức ĐCSTQ có dấu hiệu che giấu thông tin về vụ dịch viêm phổi Vũ Hán ít nhất 6 ngày trước khi chính thức công bố với toàn thế giới vào giữa tháng 01/2020. Theo thông tin của Associated Press (AP) công bố hôm 15/4, một bản thu âm về một cuộc gọi điện thoại bí mật giữa ông Ma Xiaowei, người đứng đầu Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc và các quan chức y tế tỉnh vào ngày 14/1 có nội dung rằng: "[virus] có thể lây truyền từ người sang người" và "tất cả các địa phương phải chuẩn bị và ứng phó với đại dịch".

Theo AP, cuộc gọi được cho là để truyền đạt các mệnh lệnh trực tiếp về virus Corona Vũ Hán từ lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình và các quan chức chính phủ hàng đầu khác của Trung Quốc. Nhưng trong 6 ngày sau đó, các cơ quan y tế Trung Quốc vẫn công khai cho rằng loại virus này có nguy cơ thấp đối với người dân.

Cảnh báo về ‘Đại dịch giống như SARS’ từ 2018

Vào năm 2018, các quan chức Đại sứ quán Hoa Kỳ đã gửi 2 bức điện tín tới Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để cảnh báo về mức độ không đủ an toàn tại một phòng thí nghiệm sinh học ở Vũ Hán, Trung Quốc - nơi đang tiến hành 'nghiên cứu rủi ro' về virus corona ở loài dơi, theo The Washington Post.

Bức điện tín đầu tiên cảnh báo rằng phòng thí nghiệm nghiên cứu về virus corona ở dơi và khả năng lây truyền cho con người của virus này có nguy cơ gây ra đại dịch SARS mới. Điều "quan trọng nhất" mà bức điện tín cảnh báo: "Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các loại virus corona giống SARS khác có thể tương tác với ACE2 - thụ thể người được xác nhận với virus SARS".

Do đó, các virus corona giống SARS từ dơi có thể truyền sang người và gây ra các bệnh tương tự như SARS. Ông Xiao Qiang - nhà khoa học nghiên cứu tại UC Berkeley nói thêm: "Bức điện tín nói với chúng tôi rằng từ lâu đã có những lo ngại về khả năng đe dọa sức khỏe cộng đồng xuất phát từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm này, nếu nó không được quản lý và bảo vệ đầy đủ".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán - Tham vọng của Trung Quốc để cạnh tranh với Hoa Kỳ?